1. Báo cáo mới đang gây chấn động tại Hoa Kỳ, nhiều người thác oan vì Trung Quốc cẩu thả

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chinese COVID Lab Leak Debate Resurges After New Report Drops”, nghĩa là “Cuộc tranh luận về rò rỉ phòng thí nghiệm COVID của Trung Quốc lại bùng lên sau khi báo cáo mới được đưa ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc tranh luận về nguồn gốc của COVID-19 lại nổi lên sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Chúa Nhật rằng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, gọi tắt là DOE, kết luận rằng loại virus này có khả năng bắt nguồn từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Sars-CoV-2—lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2019—kể từ đó đã lan rộng khắp toàn cầu, giết chết hơn 6,8 triệu người trên toàn thế giới, theo Đại học Johns Hopkins và có tác động thay đổi cuộc sống đối với nhiều người khác. Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, các câu hỏi đã xuất hiện về nguồn gốc của virus với hai giả thuyết hàng đầu thường thống trị cộng đồng khoa học.

Hầu hết các nhà khoa học ban đầu tin rằng virus có khả năng được truyền sang “bệnh nhân số 0” thông qua một con dơi ở một khu chợ ngoài trời ở Vũ Hán. Tuy nhiên, giả thuyết thứ hai cho rằng virus có thể do con người tạo ra và bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm gần đó cũng đã thu hút được sự chú ý, mặc dù các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ phần lớn vẫn còn chia rẽ về nguồn gốc của căn bệnh này.

Tờ Wall Street Journal đã đưa tin vào hôm Chúa Nhật rằng cùng với Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, DOE đã trở thành cơ quan liên bang thứ hai xác định, với “độ tin cậy thấp”, rằng virus có khả năng bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán. Quyết định được đưa ra là kết quả của các tin tức tình báo mới. DOE giám sát một số phòng thí nghiệm quốc gia của Hoa Kỳ, một số trong đó tiến hành nghiên cứu sinh học tiên tiến, theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, cộng đồng tình báo vẫn bị chia rẽ về nguồn gốc của virus. Bốn cơ quan khác khẳng định rằng virus có khả năng lây lan tự nhiên, trong khi hai cơ quan vẫn chưa quyết định về nguồn gốc của nó. FBI kết luận rằng đại dịch là do rò rỉ phòng thí nghiệm với “độ tin cậy vừa phải” vào năm 2021.

Báo cáo không xác nhận hoặc đưa ra bằng chứng về các thuyết âm mưu đã lan truyền trên mạng xã hội trong bối cảnh đại dịch, bao gồm cả việc vi rút được tạo ra như một vũ khí sinh học hay cho rằng Tiến sĩ Anthony Fauci, cựu giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã tham gia vào vụ rò rỉ.

Khi được Newsweek liên hệ, một phát ngôn viên của DOE đã từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể liên quan đến báo cáo vào hôm Chúa Nhật. Phát ngôn nhân cho biết, “Bộ Năng lượng tiếp tục hỗ trợ công việc kỹ lưỡng, cẩn thận và khách quan của các chuyên gia tình báo của chúng ta trong việc điều tra nguồn gốc của COVID-19, theo chỉ đạo của Tổng thống.”

Trung Quốc bác bỏ giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vào tháng 6 năm 2022, Tân Hoa Xã, cơ quan báo chí chính thức của chính phủ Trung Quốc, đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng virus này rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, cho rằng giả thuyết này “do các lực lượng chống Trung Quốc dựng lên vì mục đích chính trị”.

Trong khi đó, nhiều người đã lên mạng xã hội để khởi động lại cuộc tranh luận về nguồn gốc của COVID-19 sau báo cáo mới.

Nhà nghiên cứu Steve Hou của Bloomberg Indices đã đặt câu hỏi về điều gì đã thúc đẩy DOE đưa ra quyết định của mình.

“Sẽ hữu ích nếu ít nhất hiểu được một cách mơ hồ về bằng chứng đã chuyển vị trí từ 'nguyên nhân tự nhiên với độ tin cậy thấp' sang 'rò rỉ phòng thí nghiệm tình cờ với độ tin cậy thấp'. Hầu hết chúng ta ở đây, bao gồm cả tôi, ngay lập tức nhảy vào 'rò rỉ phòng thí nghiệm với độ tin cậy cao' khi bắt đầu cuộc xung đột chỉ dựa trên các quan điểm ngẫu nhiên của các phòng thí nghiệm có mục đích cụ thể,” Hou đã tweet vào Chúa Nhật.

Sarah Isgur, biên tập viên của The Dispatch, đã tweet, “Ví dụ mới nhất về lý do tại sao 'cấm thông tin sai lệch' không dễ dàng như vậy. Ai có quyền quyết định đâu là thông tin sai lệch? Điều gì xảy ra khi những sự thật mới được đưa ra ánh sáng? Hiệu quả của khẩu trang y tế cũng giống như vậy, khả năng miễn dịch tự nhiên cũng giống như vậy. Tất cả những thứ này được dán nhãn thông tin sai lệch, rõ ràng tất cả bây giờ được xem xét lại.

Tác giả Michael Shellenberger đã tweet: “Bây giờ, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã cùng với FBI kết luận rằng coronavirus có khả năng bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, điều đáng ghi nhớ là các phương tiện truyền thông, đồng loạt, đã lên án giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm là một 'thuyết âm mưu đã bị vạch trần', và Facebook đã kiểm duyệt tất cả những người dám gợi ý điều đó.”

Trung Quốc bác bỏ giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vào tháng 6 năm 2022, Tân Hoa Xã, cơ quan báo chí chính thức của chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng vi rút này rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, cho rằng giả thuyết này “do các lực lượng chống Trung Quốc dựng lên vì mục đích chính trị”.

2. Trung Quốc thông báo chuyến thăm của Lukashenko vài giờ sau khi Zelenskiy triệu tập cuộc họp

Phản ứng trước đề nghị 12 điểm của Tập Cận Bình về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bác bỏ đề nghị này. Ông nói: “Nếu Putin đang hoan nghênh nó, thì làm sao nó có thể tốt được?” Ông nhấn mạnh rằng: “Tôi không đùa đâu. Tôi đang rất nghiêm túc đấy.”

“Tôi không thấy điều gì trong kế hoạch cho thấy rằng có điều gì đó có lợi cho bất kỳ ai khác ngoài Nga nếu kế hoạch của Trung Quốc được tuân theo”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng không hoan nghênh kế hoạch của Bắc Kinh và chỉ ra rằng, Trung Quốc, về bản chất cũng là một quốc gia xâm lược.

Tuy vậy, trong tinh thần thêm bạn bớt thù, Tổng thống Zelenskiy tuyên bố rằng ông sẵn sàng đến Bắc Kinh để thảo luận thêm với Tập Cận Bình về đề nghị của Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản ứng như thế nào trước thiện chí của Ông Zelenskiy?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Announces Lukashenko Visit, Hours After Zelensky Called for Meeting”, nghĩa là “Trung Quốc loan báo chuyến viếng thăm của Lukashenko, chỉ vài giờ sau khi Zelenskiy kêu gọi gặp gỡ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Vladimir Putin, sẽ đến thăm Trung Quốc trong tuần này khi Bắc Kinh cố gắng thể hiện mình là một nhà môi giới tiềm năng cho hòa bình trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Tin tức về chuyến thăm của Lukashenko được đưa ra sau thông báo của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ông dự định thảo luận về các đề xuất của Bắc Kinh nhằm chấm dứt chiến tranh.

Mặc dù không cam kết đất nước mình đóng vai trò trực tiếp trong cuộc chiến của Putin, Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để hỗ trợ cuộc xâm lược. Kyiv đã cảnh báo rằng sự can dự của Minsk vào cuộc chiến có thể sâu hơn, với quân đội và thiết bị của Nga đóng tại quốc gia giáp ranh giữa hai bên.

Chuyến thăm của Lukashenko từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3, được công bố vào sáng sớm thứ Bảy, sau tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang, 秦刚) rằng Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường quan hệ chính trị với Minsk.

Tần Cương nói với Ngoại trưởng Belarus Sergei Aleinik rằng Bắc Kinh sẽ ủng hộ Minsk trong việc phản đối các động thái của “các thế lực bên ngoài” nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của họ hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt “bất hợp pháp”.

Năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Lukashenko đã gặp nhau tại thành phố Samarkand của Uzbekistan, nơi họ tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Newsweek đã liên hệ với bộ ngoại giao Trung Quốc và Belarus để xin bình luận.

Bắc Kinh đã không đáp lại lời kêu gọi của Zelenskiy về một hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh đã đệ trình một tài liệu 12 điểm nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Putin để đưa Mạc Tư Khoa và Kyiv đến bàn đàm phán. Hôm thứ Sáu, Zelenskiy nói rằng kế hoạch này cho thấy “có sự tôn trọng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta” và cuộc gặp với ông Tập “sẽ có lợi cho các quốc gia của chúng ta và cho an ninh trên thế giới.”

Mặc dù Zelenskiy hoan nghênh đề xuất của Bắc Kinh, nhưng cố vấn của ông, Mykhailo Podolyak, đã mô tả kế hoạch này là “không thực tế”.

“Bạn không đặt cược vào một kẻ xâm lược đã vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ thua trong cuộc chiến,” ông viết trên Twitter hôm thứ Bảy.

Zelenskiy đã đề xuất kế hoạch hòa bình của riêng mình, bị Mạc Tư Khoa từ chối, bao gồm việc quân đội Nga rời khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine mà nước này xâm lược.

Trung Quốc tỏ ra trung lập về vấn đề xâm lược Ukraine của Putin nhưng với tư cách là một đồng minh của Nga mà Trung Quốc có ảnh hưởng lớn, họ được coi là một bên tham gia quan trọng có thể chấm dứt các hành động thù địch.

Tuy nhiên, tuần này Mỹ cho biết Bắc Kinh đang xem xét cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, mặc dù Trung Quốc đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia G20 duy nhất tham gia cùng Nga trong việc ngăn chặn một thông cáo lên án cuộc xâm lược của Putin. Bộ trưởng tài chính Đức Christian Lindner gọi quyết định của Bắc Kinh là “đáng tiếc”.

3. Giám đốc CIA nói Mỹ “tin tưởng” rằng Trung Quốc đang cân nhắc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga

Giám đốc CIA cho biết Mỹ “tin tưởng” rằng Trung Quốc đang “cân nhắc” gửi viện trợ sát thương cho Nga nhưng thông tin tình báo cho thấy Bắc Kinh chưa có quyết định cuối cùng.

Giám đốc CIA William Burns nói với CBS News: “Chúng ta tin tưởng rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp thiết bị sát thương”.

“Chúng ta cũng chưa thấy rằng quyết định cuối cùng đã được đưa ra và chúng ta không thấy bằng chứng về việc vận chuyển thiết bị sát thương trên thực tế,” Burns nói thêm.

Một số bối cảnh: CNN đã báo cáo hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ có thông tin tình báo rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét cung cấp cho Nga máy bay không người lái và đạn dược để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, ba nguồn tin tình báo nói với CNN.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang, 秦刚) cho biết nhà độc tài Alexander Lukashenko của Belarus, đồng minh của Putin sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 2 tháng 3. Giải thích về chuyến viếng thăm này, Tần Cương nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường quan hệ chính trị với Minsk. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng chuyến viếng thăm là để sắp xếp một kế hoạch gởi vũ khí sát thương của Trung Quốc cho Nga dưới chiêu bài viện trợ quân sự cho Belarus.