Theo tin Reuters, ngày 28 tháng 4 năm 2023, Đức Phanxicô đã đặt chân lên đất Hung gia lợi để khởi đầu chuyến viếng thăm 3 ngày nước này. Chuyến viếng thăm này là chuyến du hành đầu tiên sau khi ngài nhập viện vì chứng đau cuống phổi hồi tháng Ba.



Trông vui tươi, Đức Phanxicô chống gậy sau khi rời máy bay gặp gỡ đám đông và được các viên chức chính phủ chào đón và hai em bé trong quốc phục dâng tặng ngài bánh mì và muối.

Trước đó, theo VaticanNews, trên chuyến bay từ Rôma, ngài chào đón các nhà báo tháp tùng và trả lời một số câu hỏi của họ, trong đó, có các câu hỏi về sức khỏe của ngài, về vụ “Emmanuela Orlandi”, tức con gái một nhân viên của Vatican mất tích năm 1983, và về các lời tố cáo Đức Gioan Phaolô II. Về sức khỏe của ngài, ngài nói đùa “cỏ dại không bao giờ chết!”. Còn về lời tố cáo Đức Gioan Phaolô II bởi một thành viên của gia đình Orlandi, Đức Giáo Hoàng từng bác bỏ rồi, nay, ngài mô tả chúng là “vô nghĩa”.

Cũng theo Vatican News, máy bay của Đức Giáo Hoàng hạ cánh xuống phi trường Quốc tế Frerenc Liszt của Budapest lúc 11 giờ 54 phút giờ địa phương. Chào đón ngài là phó thủ tướng Zsolt Semjén. Sau khi được giới thiệu các phái đoàn liên hệ, ngài được chở tới Dinh Sándor ở Budapest, nơi ngài gặp Tổng thống Hung gia lợi Katalin Novák và Thủ tướng Viktor Orban, trước khi nói chhuyện với các nhà cầm quyền, đại diện xã hội dân sự, và thành viên ngoại giao đoàn tại Đan viện Cátminh xưa, nay được dùng làm dinh thủ tướng.



Theo Reuters, Đức Phanxicô thừa nhận nội dung chuyến viếng thăm sẽ chịu ảnh hưởng của các biến cố hiện thời, mặc dù mục đích chính là gặp gỡ người Công Giáo Hung gia lợi.

Reuters cũng cho hay, tối thứ Năm, Thủ tướng Orban viết trên Twitter: “Mong chờ chuyến viếng thăm của @Đức Giáo Hoàng. Trong những thời khắc bất ổn như thời chúng ta, điều chủ yếu là nhớ những gì giữ chúng ta lại với nhau, và đức tin là nền tảng trên đó xây dựng một tương lai ổn định”.

Orban 59, còn Đức Giáo Hoàng thì 86 tuổi, có những quan điểm khác nhau về di dân từ Trung Đông và Châu Phi tới Châu Âu, với Đức Phanxicô tin rằng các di dân chạy trốn cảnh nghèo nên được chào đón. Nhưng về Ukraine, Orban cho hay Hung gia lợi và Vatican là hai quốc gia Âu Châu duy nhất có thể được mô tả là “phò hòa bình”. Cả hai đã lên tiếng kêu gọi ngưng bắn và thương thuyết để chấm dứt chiến tranh. Hung gia lợi ủng hộ một Ukraine có chủ quyền nhưng vẫn duy trì liên hệ kinh tế mạnh mẽ với Nga và chính phủ Orban từ chối gửi vũ khí cho Ukraine. Trong khi Đức Phanxicô kêu gọi không buôn bán và giảm sản xuất vũ khí, dù có lúc, ngài cho hay việc gửi vũ khí cho Ukraine có thể được chấp nhận về phương diện đạođức nếu chhúng được dùng để tự vệ.