1. Tướng Mỹ nói: xin chúc mừng ngài Prigozhin, ngài đã cắm được lá cờ ở Bakhmut, nhưng ngài đang bị bao vây

Các nhà quân sự chuyên nghiệp nhận định rằng Prigozhin háo thắng và không phải quân nhân chuyên nghiệp. Quân đội của ông ta, bao gồm chủ yếu là các tù hình sự, cũng vậy. Vì thế, quân Wagner đã mắc bẫy. Quân Ukraine đã lặng lẽ rút ra khỏi thành phố Bakhmut, tập trung tấn công ở hai bên sườn. Giờ đây, quân Wagner có chiếm được bên trong thành phố đi chăng nữa chưa chắc đã thoát ra được.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Founder Faces 'Disaster' in Ukraine Next Week, Ret. General Predicts”, nghĩa là “Tướng Mỹ hồi hưu dự đoán: Người sáng lập Wagner đối mặt với 'thảm họa' ở Ukraine vào tuần tới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tập đoàn Wagner sẽ phải đối mặt với “thảm họa” ở Ukraine vào tuần tới khi lực lượng của họ bị bao vây bởi các chiến binh Ukraine ở Bakhmut, Tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Hertling dự đoán hôm Chúa Nhật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình đối với Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, sau hơn một năm giao tranh, cuộc chiến vẫn tập trung ở các vùng cực đông của Ukraine do một số vấn đề bao gồm việc Nga thiếu các lực lượng có động cơ, là một bệnh dịch gây khó khăn cho hàng ngũ của Mạc Tư Khoa. Cụ thể, trận chiến ở thành phố Bakhmut của Donetsk đã thống trị các cuộc xung đột trong những tháng gần đây.

Tập đoàn Wagner, do doanh nhân Yevgeny Prigozhin thành lập, đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Bakhmut với hy vọng mang lại cho Putin một chiến thắng mang tính biểu tượng sau nhiều tháng trì trệ. Tổ chức bán quân sự phần lớn bao gồm các cựu tù nhân và từng được coi là nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với Nga. Tuy nhiên, nhiều tháng giao tranh ác liệt, đẫm máu ở Bakhmut đã mang lại những kết quả không rõ ràng cho cả Nga và Ukraine.

Prigozhin hôm thứ Bảy tuyên bố chiến thắng ở Bakhmut, thông báo rằng quân đội của ông đã kiểm soát hoàn toàn thành phố trong một bài đăng trên Telegram. Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ tuyên bố đó, nhấn mạnh rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra trong thành phố và lực lượng của họ vẫn kiểm soát các khía cạnh chính của thành phố này.

Ukraine đã cung cấp thông tin cập nhật mới nhất về Bakhmut vào Chúa Nhật. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, nói rằng quân đội Ukraine đang hình thành một “vòng vây có mục tiêu” là bao quanh thành phố.

Hertling, người từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu và Tập đoàn quân số 7, đã đưa ra những nhận định liên quan đến các báo cáo mới nhất của Ukraine vào chiều Chúa Nhật với lời cảnh báo dành cho Prigozhin.

“Như nhiều người trong chúng tôi đã nói nhiều lần, Prigozhin không phải quân nhân chuyên nghiệp và quân đội của ông ta cũng vậy,” ông viết trên Twitter. “Xin chúc mừng, ngài Yevgeny, ngài đã cắm lá cờ Wagner ở trung tâm thành phố. Và… ngài đang bị bao vây.”

Ông nói thêm rằng những diễn biến gần đây diễn ra sau “5 tháng” “thảm họa” đối với lực lượng của Prigozhin—và ông tin rằng điều đó sẽ tiếp tục trong tuần tới khi Ukraine và Wagner tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát Bakhmut.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Bakhmut đã nổi lên như một trong những địa điểm giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến Nga-Ukraine, với ước tính hồi đầu tháng này của Mỹ rằng 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong thành phố trong khoảng thời gian 5 tháng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, hôm Chúa Nhật cho biết các phần của Bakhmut do Wagner kiểm soát là “không có ý nghĩa về mặt chiến thuật hoặc hoạt động”, đồng thời nói thêm rằng các nhà phân tích của họ chưa thấy cảnh quay định vị địa lý chứng minh cho tuyên bố của một chiến thắng của Wagner.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cập nhật thông tin về Bakhmut cho giới truyền thông vào tối thứ Bảy. Ông cho biết lực lượng Nga và Wagner đã “phá hủy mọi thứ” trong thành phố, nhưng phủ nhận việc Nga chiếm được thành phố Bakhmut.

2. Báo cáo cho thấy: Ukraine bao vây người Nga ở Bakhmut chỉ một ngày sau cái gọi là 'Chiến thắng' của Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Encircling Russians in Bakhmut Day After Wagner 'Victory': Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Ukraine bao vây người Nga ở Bakhmut chỉ một ngày sau cái gọi là 'Chiến thắng' của Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã có thể bao vây bán phần thành phố Bakhmut và chiến đấu với lực lượng Nga trong khu vực.

“Đối phương đã thất bại trong việc bao vây Bakhmut và chúng đã mất một phần của những đỉnh cao thống trị xung quanh thành phố. Điều này có nghĩa là cuộc tiến công của quân ta ở vùng ngoại ô dọc theo hai bên sườn vẫn đang tiếp diễn khiến địch rất khó ở lại Bakhmut. Quân ta chiếm thành phố trong thế nửa bao vây, tạo cơ hội cho ta tiêu diệt đối phương. Do đó,quân xâm lược Nga phải tự bảo vệ mình trong phần thành phố mà họ kiểm soát,” Maliar cho biết như trên.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói thêm rằng quân đội Ukraine vẫn có quyền kiểm soát các cơ sở hạ tầng và công nghiệp, cũng như khu vực tư nhân ở khu vực Litak ở Bakhmut.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình đối với Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, sau hơn một năm giao tranh, cuộc chiến vẫn tập trung ở các vùng cực đông của Ukraine do một số vấn đề bao gồm việc Nga thiếu các lực lượng có động cơ, là một bệnh dịch gây khó khăn cho hàng ngũ của Mạc Tư Khoa. Cụ thể, trận chiến ở thành phố Bakhmut của Donetsk đã thống trị các cuộc xung đột trong những tháng gần đây.

Bakhmut, một thành phố ở miền Đông Ukraine trong khu vực Donetsk của đất nước, là nơi diễn ra trận chiến kéo dài hàng tháng giữa quân đội Ukraine và Nga, với cả hai bên đều tuyên bố chiến thắng trong thành phố.

Nhận xét của Maliar được đưa ra một ngày sau khi Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự tư nhân, tuyên bố “chiến thắng” ở Bakhmut. Người sáng lập nhóm Yevgeny Prigozhin nói rằng thành phố đã bị lực lượng Nga “đánh chiếm hoàn toàn”. Bộ Quốc phòng Nga cũng ủng hộ tuyên bố này, nói rằng “các hành động tấn công” của lực lượng Wagner và quân đội Nga đã “hoàn thành” việc chiếm giữ thành phố.

Prigozhin đã đăng một video lên kênh Telegram của anh ta vào hôm thứ Bảy, trong đó anh ta cầm cờ Nga trước quân đội của mình và tuyên bố rằng lực lượng của anh ta đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, là điều mà Ukraine đã phủ nhận.

“Vào trưa ngày 20 tháng 5 năm 2023, Bakhmut đã hoàn toàn bị tạm chiếm. Chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát toàn bộ thành phố, từ nhà này sang nhà khác”, thủ lĩnh Wagner nói, đồng thời cho biết lực lượng của ông sẽ bàn giao Bakhmut cho quân đội Nga vào tuần tới.

Tuy nhiên, nhận xét của Prigozhin vẫn mâu thuẫn với những gì Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, nói về việc quân đội Ukraine tiếp tục hoạt động khi họ tiến dọc theo sườn ở Bakhmut, theo hãng thông tấn Ukraine Pravda.

“Mặc dù thực tế là chúng tôi hiện kiểm soát một phần nhỏ của Bakhmut, nhưng tầm quan trọng của việc bảo vệ nó không mất đi sự liên quan. Điều này cung cấp cho chúng tôi cơ hội vào thành phố trong trường hợp hoàn cảnh thay đổi. Và điều này chắc chắn sẽ xảy ra,” Syrskyi nói.

Tư Lệnh Lục Quân Ukraine nói tiếp: “Chúng tôi tiếp tục tiến dọc theo hai bên sườn ở vùng ngoại ô Bakhmut và thực sự gần bao vây thành phố về mặt chiến thuật. Nhờ đó, chúng tôi sẽ có thể kiểm soát tất cả các tòa nhà nhiều tầng bị đối phương xâm lược và dần dần phá hủy chúng. Điều này tước đi quyền kiểm soát của đối phương đối với các con đường tiếp cận thành phố và mang lại cho chúng tôi những lợi thế chiến thuật nhất định.”

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, mới đây cho biết quân đội Ukraine vẫn đang duy trì các vị trí của họ ở phía Tây Nam Bakhmut, theo Pravda.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã trích dẫn các blogger quân sự Nga vào đầu tuần này, nói rằng quân đội Ukraine đã “càn qua” các tuyến phòng thủ của Nga ở phía nam và tây nam Ivanivske và tây bắc Klischiivka. Họ cũng nói thêm rằng các lực lượng Nga đã rút về phía bắc Sakko i Vantsetti, cách Bakhmut khoảng 9 dặm về phía bắc, và chuyển đến các vị trí mới.

Newsweek đã liên hệ qua email tới các bộ ngoại giao Nga và Ukraine để bình luận.

3. Tướng Mỹ về hưu nhận định: Ukraine cần cắt đứt đường tiếp tế này của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “ Ukraine Needs to Cut Off This Russian Supply Line: Retired U.S. General”, nghĩa là “Tướng Mỹ về hưu nhận định: Ukraine cần cắt đứt đường tiếp tế này của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tướng Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Hertling gợi ý rằng các lực lượng Ukraine có thể đạt được kết quả tốt hơn trong các cuộc phản công chống lại Nga nếu họ cắt đứt đường tiếp tế của Nga kéo dài qua Zaporizhzhia và Kherson.

Ukraine đã chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân trong nhiều tháng với sự giúp đỡ của phương Tây. Các quốc gia NATO đã gửi viện trợ nhân đạo và quân sự để giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này chống lại Nga, bao gồm cả pháo hạng nặng, xe tăng và thiết bị tiên tiến. Cuộc chiến của Nga với Ukraine đã kéo dài ở các thành phố lớn kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bao gồm Kyiv, Odesa, Kherson và gần đây nhất là ở Bakhmut, nơi diễn ra giao tranh dữ dội kéo dài hàng tháng giữa các lực lượng.

Hertling đã phân tích những bước tiến và phản công của Ukraine trong lần xuất hiện gần đây trên CNN. Ông giải thích rằng Ukraine có thể ở một vị trí thuận lợi nếu nhắm vào đường tiếp tế của Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Bakhmut.

“Vì vậy, khi bạn đang chứng kiến một cuộc tấn công đang diễn ra, bạn sẽ không chỉ thấy những gì đang diễn ra ở Bakhmut và thành phố xung quanh họ bị tấn công, mà tôi tin rằng bạn sẽ thấy người Ukraine tiến vào phía nam nơi là trọng điểm, qua đó Nga đã và đang cung cấp cho quân đội của họ ở Ukraine thông qua tuyến đường tiếp tế này, đi qua hai tỉnh Zaporizhzhia và Kherson, cũng như từ Crimea. Nếu người Ukraine có thể cắt đứt tuyến hậu cần, họ có cơ hội tốt hơn, nhưng điều đó sẽ rất khó khăn”, vị tướng Mỹ đã nghỉ hưu, người từng là tướng chỉ huy của Quân đội Mỹ ở Âu Châu và Tập đoàn quân số 7, cho biết.

Trong khi Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ do Nga xâm lược, vẫn chưa biết chính xác khi nào cuộc phản công mùa xuân của họ sẽ bắt đầu. Trong tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đất nước của ông sẽ “cần chờ đợi” trước khi phát động cuộc phản công, cho thấy rằng việc tiến hành chiến dịch ngay bây giờ sẽ dẫn đến tổn thất nặng nề.

Hertling trước đây đã nói rằng chờ đợi là một chiến lược tốt sẽ giúp quân đội Ukraine có thời gian vạch ra kế hoạch phản công, đồng thời nói thêm rằng một cuộc tấn công chỉ nên “bắt đầu khi người chỉ huy cảm thấy đó là thời điểm thích hợp”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết vào cuối tháng trước rằng công tác chuẩn bị cho cuộc phản công đang ở giai đoạn cuối và quân đội Ukraine đang được huấn luyện để sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp.

“Việc chuẩn bị sắp kết thúc, vì ngoài vũ khí và thiết bị quân sự, quân nhân của chúng ta còn phải được huấn luyện cách sử dụng chúng. Chúng tôi đã nhận được các hệ thống tối tân”, Bộ trưởng Quốc phòng nói với các phóng viên vào thời điểm đó.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

4. Cựu tư lệnh Nga nhận xét rằng Lực lượng của Putin 'kiệt sức' với đạn dược 'tối thiểu'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Forces 'Exhausted' With 'Minimal' Ammo: Former Russian Commander”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Nga nhận xét rằng Lực lượng của Putin 'kiệt sức' với đạn dược 'tối thiểu'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin tiếp tục chỉ trích các hoạt động của nước này ở Ukraine, gọi các lực lượng của họ là “kiệt quệ” và có dự trữ kém.

Girkin nổi lên trong quân đội Nga sau khi sáp nhập Crimea năm 2014 và sau đó giữ chức chỉ huy lực lượng ly khai ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine. Là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga một cách cực đoan, anh ta từ lâu đã ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, nhưng gần đây đã lên tiếng chỉ trích thành tích của quân đội Nga trong cuộc chiến, thường xuyên đăng những đoạn dài phân tích những thiếu sót của họ lên tài khoản Telegram cá nhân của anh ta.

Sáng Chúa Nhật, Girkin đã chia sẻ một bài viết dài phân tích những tin tức mới nhất từ chiến trường và gợi ý rằng ông mong đợi một cuộc tấn công lớn từ các lực lượng Ukraine sẽ sớm xảy ra do tình hình yếu kém của lực lượng Nga.

“Tại sao tôi lại nghĩ rằng đối phương sẽ sớm tấn công? Chính vì bây giờ họ có cơ hội tốt nhất để thành công,” Girkin viết. “Các đơn vị tấn công tốt nhất của Lực lượng Vũ trang Nga đã kiệt sức sau nhiều tháng chiến đấu. Dự trữ đạn dược là tối thiểu.”

Trong bài đăng của mình, Girkin giải thích chi tiết hơn về việc các lực lượng Ukraine sẽ đối phó với Nga như thế nào trong các cuộc tấn công từ các mặt trận khác nhau. Ví dụ, nếu họ dẫn đầu một cuộc tấn công vào khu vực Donetsk ở Donbas, họ sẽ đối mặt với quân đội “đã bị tan rã nặng nề và 'mỏng đi' do triển khai lại lực lượng dự bị tới Bakhmut.” Vì lý do này và những lý do khác, ông bác bỏ những nỗ lực chiếm thành phố Bakhmut vì “thậm chí không xứng đáng với công sức và tiền bạc bỏ ra.”

Sau khi Tập đoàn Wagner, một đơn vị quân đội tư nhân, tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut vào thứ Bảy, Girkin đã viết trong một bài đăng khác trên Telegram rằng ông không hào hứng khi nghe tin này, do những tổn thất phát sinh khi chiếm thành phố và giá trị chiến lược của nó chẳng đáng là gì.

Girkin viết: “Bakhmut đã 'về nhà'. “Nó không kích thích tôi. Có tính đến những gì tôi biết về tổn thất, nguồn lực lãng phí, thời gian đã mất và hiểu biết ban đầu về sự vô nghĩa chiến lược của hoạt động này.”

Toàn bộ tổn thất của Nga ở Bakhmut hiện chưa rõ ràng. Đầu tháng này, tình báo Mỹ ước tính rằng khoảng 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong những tháng được cho là giành quyền kiểm soát thành phố, với thêm 80.000 người bị thương.

Girkin viết: “Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đã không chiếm được bất cứ thứ gì, nhưng đã 'tắm mình trong máu' rất nhiều gần Avdeevka, ở Maryinka và Ugledar,” ông viết. “Thật không may, không phải là máu của những người lên kế hoạch và chỉ đạo các hoạt động này từ các trụ sở lớn, mà là máu của những người lính và sĩ quan tiền tuyến, được huy động và tình nguyện viên.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga qua email để xin bình luận.

5. Tư Lệnh Lục Quân Ukraine thăm quân đội trên tiền tuyến gần Bakhmut

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã đến thăm các binh sĩ ở tiền tuyến gần thành phố Bakhmut.

Syrskyi “cảm ơn và vinh danh” các chiến binh trong nửa tá lữ đoàn “những người đang tiêu diệt đối phương mỗi ngày,” ông cho biết hôm Chúa Nhật.

Tư Lệnh Lục Quân cho biết Ukraine vẫn ở thế phòng thủ ở thành phố Bakhmut, nhưng cho biết quân đội của ông đang đạt được tiến bộ ở hai bên sườn của thành phố.

“Mặc dù hiện tại chúng tôi đã kiểm soát vùng ngoại ô của thành phố, nhưng tầm quan trọng của việc phòng thủ vẫn còn. Trong tương lai, điều này sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi tiến vào thành phố khi tình hình hoạt động ở phía trước thay đổi,” ông nói thêm.

Trong khi Nga và công ty quân sự tư nhân Wagner tuyên bố chiến thắng ở Bakhmut, Ukraine tuyên bố họ đang giữ một khu vực nhỏ ở phía tây thành phố — và rằng sự tiến bộ của họ ở các khu vực xung quanh thành phố đã khiến họ có một vị thế vững chắc.

6. Trùm Wagner tuyên bố rút lực lượng khỏi các khu vực bên trong thành phố Bakhmut vừa chiếm được

Chỉ huy nhóm quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của ông sẽ rời tiền tuyến ở miền đông Ukraine vào ngày 25 tháng 5 sau khi “chiếm được tất cả các lãnh thổ mà họ hứa sẽ chiếm được, đến từng cm vuông cuối cùng”.

Prigozhin cho biết ông đang bàn giao các vị trí của mình cho Bộ Quốc phòng Nga sau khi lực lượng Wagner rời đi. Không có phản ứng công khai ngay lập tức từ bộ quốc phòng Nga.

“Như tôi đã nói hôm qua, chúng tôi đang bàn giao các vị trí của mình cho Bộ Quốc phòng và vào ngày 25, chúng tôi sẽ rời khỏi khu vực chiến sự,” người đứng đầu Wagner cho biết trong một tin nhắn âm thanh trên trang Telegram Dịch vụ báo chí của mình. “Vì vậy, tất cả các nhiệm vụ sẽ tiếp tục được thực hiện bởi các đơn vị dũng cảm của Bộ Quốc phòng, và chúng tôi rời khỏi các doanh trại.”

“Từ ngày 1 tháng 6, không một chiến binh Wagner nào ở tiền tuyến cho đến khi chúng tôi trải qua quá trình tổ chức lại, trang bị và huấn luyện,” Prigozhin nói thêm.

Prigozhin trước đây đã đưa ra những tuyên bố thô lỗ hoặc gây hiểu lầm về cuộc chiến và vai trò của những người lính đánh thuê của ông ta trong đó — và đôi khi phản bác lại chính những điều ông ta đã nói trước đó. Anh ta cũng được biết đến là người hay nói một cách mỉa mai.

Thông báo của Prigozhin được đưa ra một ngày sau khi Nga tuyên bố chiến thắng ở thành phố phía đông đã xảy ra tranh chấp kéo dài. Nhóm lính đánh thuê nói rằng họ đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố sau nhiều tháng giao tranh do lực lượng của Prigozhin lãnh đạo.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố họ đang nắm giữ một khu vực ở phía tây thành phố - và rằng sự tiến bộ của họ ở các khu vực xung quanh thành phố đã giúp họ có một vị thế vững chắc.

7. Zelenskiy nói với thủ tướng Nhật Bản rằng “bây giờ là thời điểm quan trọng đối với số phận của hòa bình ở Ukraine”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida rằng bây giờ là thời điểm quan trọng để bảo đảm hòa bình cho đất nước của ông, trong cuộc họp vào hôm Chúa Nhật tại hội nghị thượng đỉnh G7.

“Bây giờ là thời điểm quan trọng cho số phận hòa bình ở Ukraine và cho tương lai của trật tự thế giới dựa trên luật lệ. Điều cực kỳ quan trọng là thế giới có cơ hội nghe thấy tiếng nói của Ukraine ở Hiroshima,” Zelenskiy nói, theo một tuyên bố về cuộc họp.

Zelenskiy cũng ca ngợi sự lãnh đạo của Kishida trong việc tập hợp sự hỗ trợ quốc tế cho Ukraine và cảm ơn ông vì sự hỗ trợ tài chính mà đất nước đã cung cấp.

Tổng thống Ukraine cũng đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima. Biden đã công bố một gói viện trợ mới cho đất nước vào Chúa Nhật.

8. Tòa án hình sự quốc tế lên tiếng về việc Nga ra lệnh truy nã công tố viên Karim Khan

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, hôm thứ Bảy cho biết họ “không chùn bước” sau khi Nga đưa công tố viên Karim Khan vào danh sách truy nã vì ông này ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin.

AFP báo cáo rằng tòa án có trụ sở tại Hague cho biết như sau trong một tuyên bố:

“ICC nhận thấy những biện pháp này là không thể chấp nhận được. Tòa án sẽ không nao núng trong việc thực hiện nhiệm vụ hợp pháp của mình để bảo đảm trách nhiệm giải trình đối với những tội ác nghiêm trọng nhất.”

Công tố viên Khan, người Anh, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 với cáo buộc tội ác chiến tranh là bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine.

Tòa án tội phạm chiến tranh nói thêm rằng họ “nhận thức được và quan ngại sâu sắc về các biện pháp cưỡng chế không chính đáng và phi lý... của chính quyền Liên bang Nga”.

Tuyên bố của ICC kêu gọi 123 quốc gia thành viên của tòa án “tăng cường nỗ lực để bảo vệ tòa án, các quan chức và nhân viên của tòa án”.

Hình ảnh của Khan đã có thể được nhìn thấy trong cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga vào hôm thứ Sáu.

Nga, nước không phải là thành viên của ICC, trước đây đã nói rằng lệnh bắt giữ Putin là “vô hiệu”.

9. Zelenskiy nhận định Nga “không tìm kiếm hòa bình”. Điều này được chứng minh qua 183 cuộc đàm phán thất bại

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng, kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tổ chức 183 vòng đàm phán với Nga với sự tham gia của các nhà trung gian quốc tế, nơi mọi người đều thấy rằng Nga không hề muốn tìm kiếm hòa bình.

Người đứng đầu nhà nước cho biết điều này tại phiên làm việc của hội nghị thượng đỉnh G7 “Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng” với sự tham gia của các quốc gia G7, Ukraine và các đối tác.

“Vào thời điểm đó, trước ngày 24 tháng 2, Ukraine đã tổ chức hơn 180 vòng đàm phán với Nga – 183 vòng – dưới nhiều hình thức khác nhau để ngăn chặn hành vi xâm lược. Có những nhà trung gian quốc tế đáng kính trong các cuộc đàm phán đó, và tất cả họ đều thấy rằng Nga không tìm kiếm hòa bình. Lệnh ngừng bắn đã không được tôn trọng. Nó đã diễn ra trong 7 năm và hàng nghìn người đã thiệt mạng,” Zelenskiy nói.

Ông lưu ý rằng không có gì thay đổi kể từ đó, “ngoại trừ việc chúng tôi, tự bảo vệ mình, đã làm suy yếu đáng kể nước Nga.”

Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh: “Giờ đây, họ công khai muốn đóng băng chiến tranh – không phải vì hòa bình, mà vì mục đích tranh thủ thời gian, tiếp thêm sức mạnh và tấn công trở lại”.

Ông cũng lưu ý rằng tất cả mọi người trên thế giới đều cảm nhận được hậu quả hủy diệt của hành động xâm lược của Nga.

“Một số người đã phải chịu đựng giá lương thực hoặc năng lượng tăng đến chóng mặt. Một số người thấy rằng trong trường hợp xảy ra thảm họa tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga xâm lược, bức xạ sẽ đi theo gió đến vùng đất của họ. Một số người biết rằng nếu Nga thành công trong cuộc xâm lược lãnh thổ Ukraine, một người hàng xóm hung hãn nào đó cũng sẽ đến vùng đất của họ. Thế giới của chúng ta rộng lớn, nhưng tất cả chúng ta đều ở trong đó cùng nhau. Và đây là nguyên nhân chung của chúng ta – hòa bình,” Zelenskiy nói thêm.

Như đã đưa tin trước đó, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 48 của các nhà lãnh đạo G7 đang diễn ra tại Nhật Bản. Những người tham gia xem xét các cách để bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả hậu quả của đại dịch coronavirus và sự gây hấn của Nga đối với Ukraine.

10. Zelenskiy gặp thủ tướng Ấn Độ lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược của Nga

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bảo đảm đất nước của ông sẽ làm “mọi thứ có thể” để tìm ra giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Hai người đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima hôm thứ Bảy, lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

“Cuộc chiến ở Ukraine là một vấn đề lớn đối với toàn thế giới. Nó cũng đã có nhiều ảnh hưởng trên toàn thế giới. Nhưng tôi không coi đó chỉ là vấn đề kinh tế hay chính trị. Đối với tôi, đó là vấn đề của nhân loại,” ông Modi nói.

“Tôi bảo đảm với các bạn rằng Ấn Độ và cá nhân tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề này,” ông nói thêm.

Zelenskiy đã thông báo tóm tắt cho Modi “một cách chi tiết về Công thức Hòa bình Ukraine và mời Ấn Độ tham gia thực hiện sáng kiến này”, một tuyên bố của Ukraine về cuộc họp cho biết.

Ấn Độ có mối quan hệ chặt chẽ với Nga từ thời Chiến tranh Lạnh và vẫn phụ thuộc nhiều vào Mạc Tư Khoa về trang thiết bị quân sự. Gần đây, nước này đã tăng cường mua năng lượng của Nga.

Mặc dù New Delhi đã gửi viện trợ nhân đạo cho Ukraine trong suốt cuộc chiến, nhưng họ đã từ chối các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi rút quân và lên án cuộc xâm lược của Nga.

Năm ngoái, ông Modi đã nói chuyện với ông Putin về sự cần thiết phải “tiến tới con đường hòa bình” trong cuộc gặp mặt trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Uzbekistan vào tháng 9.

11. Gia đình ngoại trưởng Nga đến thăm Georgia bất chấp lệnh trừng phạt làm dấy lên các cuộc biểu tình

Hôm thứ Bảy, cảnh sát đã bắt một số người tham gia các cuộc biểu tình bên ngoài khách sạn Kvareli Lake ở Georgia, nơi người thân của Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov, được cho là đang ở, theo Kênh Channel One của Georgia.

Đảng Phong trào Quốc gia Thống nhất đối lập đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài khách sạn ở đông bắc Georgia để bày tỏ sự tức giận sau khi truyền thông địa phương đưa tin rằng người thân của ông Lavrov đang ở đó.

Các video được đăng trên mạng xã hội cho thấy cảnh bạo lực của các viên chức cảnh sát thô bạo tóm lấy những người biểu tình tụ tập bên ngoài khách sạn. Trong một video, người ta có thể nhìn thấy các viên chức cảnh sát đang bóp cổ một người biểu tình.

Truyền thông Georgia đưa tin người thân của ông Lavrov đã tới Georgia để dự đám cưới của anh rể ông Lavrov, Alexandre Vinokourov.

Con gái của ông Lavrov, Ekaterina Vinokurova - người đã kết hôn với Vinokourov - đã bị Anh, Mỹ và Canada trừng phạt.

Căng thẳng đã lên cao trong tuần này, sau khi các chuyến bay trực tiếp giữa Nga và Georgia được nối lại vào thứ Sáu, dỡ bỏ các hạn chế áp đặt vào năm 2019.

Động thái này đã bị Tổng thống Salome Zourabichvili của Georgia lên án. Tổng thống Salome Zourabichvili chỉ giữ vai trò chủ yếu mang tính nghi lễ, và đã phản đối sự liên kết của chính phủ với Nga.

Hôm thứ Bảy Zourabichvili tuyên bố rằng chính phủ Georgia không lý nào lại không biết rằng “con gái của quan chức cấp cao nhất, thuộc nhóm thân cận của Putin, người đang bị trừng phạt” đã vào Georgia để dự đám cưới, Channel One cho biết.

Tổng thống cho biết bà đã được một quan chức chính phủ thông báo rằng gia đình hiện đã rời khỏi đất nước, nhưng bà kêu gọi các nhà chức trách chú ý đến danh sách các cá nhân Nga bị “các quốc gia đối tác” của Georgia trừng phạt.

Kể từ khi giành được độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, Georgia đã thực hiện một hành động cân bằng giữa tình cảm thân Âu Châu của người dân và ảnh hưởng của nước láng giềng hùng mạnh Nga. Đảng cầm quyền của đất nước, là đảng Giấc mơ Georgia, đã phải đối mặt với nhiều cáo buộc về mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa, đáng chú ý nhất là trong nỗ lực thông qua dự luật tác nhân nước ngoài vào tháng 3, mà các nhà phê bình cho rằng y chang như một luật đang gây tranh cãi ở Nga.