Thánh bộ Đức tin (DDF) trả lời thư về các bà mẹ đơn thân và việc Rước lễ

Trong một lá thư mục vụ, Đức Hồng Y Fernández nêu rõ rằng những người nữ đơn thân cần “được nâng đỡ và siêng năng lãnh nhận các bí tích”.

“Là một người mẹ đơn thân, bà không bị ngăn trở để lãnh nhận Bí tích Thánh Thể.” Đây là lời minh xác của Bộ Giáo lý Đức tin công bố ngày 14 tháng 12 năm 2023.

Tài liệu đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn vào ngày 13 tháng 12 và được đăng trên trang mạng của Bộ, như đã được làm dưới thời Đức tân Hồng Y Víctor Manuel Fernández. Trong đó, ĐHY bênh vực những người phụ nữ “đã chọn cuộc sống” và họ phải được yêu thương bao bọc bởi lòng trắc ẩn.

“Hãy nói không” với chủ nghĩa hà khắc khiến con người xa rời ơn cứu rỗi

ĐHY chủ tịch trả lời email của Đức Giám Mục Ramón Alfredo de la Cruz Baldera, của San Francisco de Macorís ở Cộng hòa Dominica. Trong đó, Đức Giám Mục bày tỏ mối quan ngại về “những bà mẹ đơn thân - không rước lễ vì sợ các giáo sĩ và lãnh đạo cộng đồng cấm đoán!”

Theo ĐHY chủ tịch cho hay Đức Thánh Cha cũng nhận được những lá thư khác cho hay “ở một số quốc gia, cả linh mục và một số giáo dân đều ngăn cấm những bà mẹ đã có con ngoài hôn nhân không được lãnh nhận các bí tích và thậm chí không được rửa tội cho con của họ”.

Ngược lại, đối với Vatican, “Những phụ nữ này, trong hoàn cảnh như vậy, đã chọn cuộc sống và sống một cuộc sống rất phức tạp vì sự lựa chọn này, thì nên được an ủi và lãnh nhận sức mạnh chữa lành và an ủi từ các bí tích”.

Đức Hồng Y Fernández nhắc nhở chúng ta rằng quan điểm này không mới.

Đó là giáo huấn của Giáo hội, và xưa với tư cách là tổng giám mục của Giáo phận Buenos Aires, Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô đã khiển trách “những kẻ đạo đức giả ngày nay” vì đã không cho phép những phụ nữ này được rước lễ. Ngài tố cáo: “Chính họ đã làm cho dân Chúa xa rời ơn cứu rỗi”.

Đức Hồng Y Bergoglio cũng nhấn mạnh đến lòng can đảm của những phụ nữ này, những người đã can đảm giữ thai lại, dù phải sinh con trong một hoàn cảnh đầy trớ trêu!

Theo chiều hướng này, thông báo của Tòa thánh mời gọi các cộng đồng Công Giáo “đánh giá cao hoàn cảnh của những bà mẹ đơn thân đã chào đón và bảo vệ món quà sự sống mà họ cưu mang; họ là những người đang đấu tranh hàng ngày để nuôi dạy con cái của họ”.

Hỗ trợ thay vì phán xét

Trong tài liệu này – giống như những tài liệu trước, cùng dùng một giọng điệu rất mục vụ – Đức Hồng Y người Argentina khẳng định rằng “trọng tâm của thông điệp” trong dụ ngôn người đàn bà ngoại tình không phải là lệnh truyền “đừng phạm tội nữa”, mà là “lời mời gọi nhìn nhận rằng không ai có quyền ném viên đá đầu tiên cả!”

Vì vậy, nếu một số bà mẹ đơn thân “do hoàn cảnh trớ trêu của họ, đôi khi phải bán thân để nuôi gia đình”, Đức Hồng Y Fernández kêu gọi chúng ta “hãy giúp họ tránh xa nguy cơ rất nghiêm trọng này, thay vì phán xét họ một cách gay gắt”.