Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Sự tha thứ của Thiên Chúa là tâm điểm của Giáo hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự buổi phụng vụ xám hối tại Giáo xứ Thánh Piô V ở Rôma để khai mạc chương trình “24 giờ cho Chúa”. ĐTC nói việc xưng tội đưa chúng ta trở lại cuộc sống mới khởi đi từ Bí tích Thanh tẩy.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Việc xưng tội, Bí tích Hòa giải của Thiên Chúa, cho phép chúng ta bắt đầu lại cuộc hành trình đời sống mới khởi đi từ Bí tích Rửa tội, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh trong phụng vụ xám hối vào chiều thứ Sáu (8/3/2024).

Buổi xám hối diễn ra tại giáo xứ Thánh Piô V ở Rôma, nhằm phát động “24 giờ cho Chúa” hàng năm, một sáng kiến Mùa Chay do Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập với mục đích mời gọi các nhà thờ mở cửa suốt ngày để tạo cơ hội cầu nguyện và cử hành Bí tích Hòa giải.

'Bước đi trong cuộc sống mới'

Trong suy tư của mình tại buổi lễ hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô tập trung vào chủ đề năm nay: “Bước đi trong cuộc sống mới”.

Trong cuộc hành trình của đời sống hằng ngày, Đức Thánh Cha nhận xét, chúng ta có thể đánh mất vẻ đẹp của cuộc sống mới trong Chúa Kitô, với những hậu quả tai hại cho mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và với tha nhân.

ĐTC nói: “Chúng ta vẫn tiếp tục đi trên con đường của mình, nhưng chúng ta cần một bảng chỉ dẫn mới, một sự thay đổi nhịp độ, một hướng đi để giúp chúng ta tìm lại con đường của Bí tích Thanh tẩy, vẻ đẹp nguyên thủy của chúng ta, ý thức tiến về phía trước”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục: “Anh chị em thân mến, đâu là cách để tiếp tục con đường của sự sống mới? Đó là cách tha thứ của Thiên Chúa.” Sự tha thứ của Thiên Chúa “đưa chúng ta trở lại với nhau… thanh tẩy bên trong chúng ta, đưa chúng ta trở lại tình trạng tái sinh khi chịu phép rửa.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói, trong khi chúng ta cần phải có tấm lòng rộng mở và thống hối – giống như người cùi đã kêu lên cùng Chúa Giêsu: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho con nên sạch” – những nỗ lực của riêng tư của chúng ta vẫn chưa đủ. “Chỉ có Chúa mới biết và chữa lành trái tim; chỉ có Ngài mới có thể giải thoát nó khỏi sự ác.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng đây là điều mà Chúa Giêsu mong muốn nơi chúng ta, để chúng ta có thể được đổi mới, tự do, hạnh phúc và có thể tiếp tục tiến lên trên con đường đời sống mới của mình.

Bí tích là nền tảng của sự tồn tại Kitô giáo

“Chúng ta đừng làm buồn Ngài; chúng ta đừng trì hoãn cuộc gặp gỡ sự tha thứ của Ngài, vì chỉ khi được Ngài đặt vào đôi chân của chúng ta, chúng ta mới có thể quay trở lại con đường, nhìn lại sự thất bại của tội lỗi chúng ta, mà từ bỏ chúng vĩnh viễn!”

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta đừng khước từ sự tha thứ của Thiên Chúa, Bí tích Hòa giải,” vốn không chỉ là một việc tôn kính mà còn là “nền tảng của sự tồn tại Kitô giáo”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi những người cử hành Bí tích Hòa giải “hãy đặt sự tha thứ của Thiên Chúa trở lại trọng tâm của Giáo hội”.

Ngài mời gọi các linh mục luôn ban ơn tha thứ cho những ai xin và giúp đỡ những người sợ thú nhận tội lỗi của mình “để đến với Bí tích chữa lành này trong niềm vui và niềm tín thác”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu rằng Chúa Giêsu có thể thanh tẩy mọi lỗi lầm của chúng ta, Ngài mời gọi họ xưng thú tội lỗi với lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tin Chúa có thể thanh tẩy con. Con xác tín rằng con cần sự tha thứ của Chúa. Xin hãy đổi mới con và con sẽ vui tiến bước trong cuộc sống mới.”