6 giấc mơ trong Kinh thánh định hình nên lịch sử.

(John Touhey – Aleteia)

Giấc mơ là hiện thực thường ngày nhưng vô cùng bí ẩn. Trong Kinh Thánh, chúng cũng là phương tiện để Thiên Chúa mặc khải những bí ẩn chân lý cho con cái Ngài.

Những giấc mơ gây ảnh hưởng cho con người. Hành động mơ là một trải nghiệm mà mỗi người chúng ta đều có kinh nghiệm. Tuy nhiên, giấc mơ mang tính cá nhân cao ẩn và khó hiểu, ngay cả đối với các nhà thần bí và chú giải thánh kinh ngày nay.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng giấc mơ giúp chúng ta lý giải ký ức và cảm xúc. Các nhà khoa học lại nhấn mạnh rằng giấc mơ không có ý nghĩa, chỉ đơn giản là kết quả của những quá trình không tự chủ được trong tâm trí.

Chúng ta biết có nhiều loại giấc mơ. Nhiều cái nhàm chán, ngẫu nhiên hoặc đơn giản là lạ lùng. Những giấc mơ khác dường như tiết lộ nỗi sợ hãi hoặc mong muốn thâm sâu của chúng ta. Sau đó, có những giấc mơ chứa ẩn những bí ẩn. Chúng diễn tả cho chúng ta những gì vượt thời gian bằng một ngôn ngữ mà chúng ta không thể hiểu thấu hết được.

Ý nghĩa tâm linh của những giấc mơ

Cả Thánh Augustinô và Thánh Thomas Aquinas đều tin rằng những giấc mơ có thể có ý nghĩa tâm linh. Tuy nhiên, các ngài cũng cho rằng hầu hết các giấc mơ là tự nhiên và là kết quả của những hoạt động tâm linh, quá trình thể lý hoặc môi trường bên ngoài.

Có 21 giấc mơ được ghi lại trong Cựu Ước và Tân Ước. Kinh Thánh nói rõ rằng đôi khi Thiên Chúa nói với con cái Ngài qua các giấc mơ. Hầu hết những giấc mơ trong Kinh thánh đều đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử có liên quan đến loài người với Thiên Chúa.

Giấc mơ xưa và nay

Trong Cựu Ước, Chúa truyền đạt trong giấc mơ cho cả người khiêm hạ lẫn người quyền thế. Đối với Giacóp ông đang chạy trốn để thoát thân, thì Thiên Chúa lại giữ ông lại với sự bảo đảm và lới hứa giải thoát và cuộc sống dồi dào phong phú; trong khi đối với vua Pharoah của Ai Cập, Thiên Chúa đưa ra lời cảnh báo về nạn đói và đau khổ đang ấp đến…

Trong Tân Ước, Thiên Chúa đã sai các sứ giả thiên thần đến với Thánh Giuse trong giấc mơ nhiều lần. Người thợ mộc khiêm tốn chấp nhận sự hướng dẫn của Thiên Chúa, từ đó thực thi ơn gọi của mình khi bảo vệ và hướng dẫn trẻ thơ Giêsu như một người cha nuôi khiêm hạ...