Ảnh của Gregorio Borgia / POOL / AFP


Camille Dalmas của tạp chí Aleteia, ngày 11/09/24, nhận định rằng thật đáng lưu ý khi được tận mắt chứng kiến Đức Giáo Hoàng trên những chuyến bay này, đưa ngài đến với những người Công Giáo cách xa Rome.

Trong mỗi chuyến tông du quốc tế, Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thói quen chào từng nhà báo một tại chỗ ngồi của họ trên máy bay. Thói quen thân thiện này thường kéo dài khoảng 20 phút và tạo cơ hội cho những người chuyên nghiệp này, những người thường xuyên theo dõi Đức Giáo Hoàng, trao đổi đôi lời với ngài. Nhưng nó cũng dẫn đến một cuộc chơi quay vòng kỳ lạ, ngày càng thường xuyên hơn.

“Tôi là người bắt đầu xu hướng này”, một nhà báo đã quen với các chuyến tông du tuyên bố.

Xu hướng đang được đề cập là tận dụng cuộc trò chuyện ngắn ngủi đó với Đức Phanxicô để tặng ngài một món quà.

Quà tặng đủ loại

Không thể phủ nhận rằng người đồng nghiệp giàu kinh nghiệm này rất giỏi trong nghệ thuật tôn vinh Đức Giáo Hoàng … đôi khi là những bức tranh về “Teresina”, như cách bà được gọi bằng tiếng Ý – Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, người mà Đức Giáo Hoàng rất yêu quý.

Một điểm đặc biệt của chuyến đi cuối cùng này là hình ảnh được tặng được gói trong một chiếc túi vải bố ca cao từ Papua New Guinea, một trong những điểm đến đang chờ đợi họ.

CD I Aleteia


Trên máy bay đến Jakarta, một món quà thỉnh thoảng đã gây ra tiếng cười cho mọi người. Ví dụ, một nhà báo người Argentina đã tặng Đức Giáo Hoàng một chiếc quạt điện cầm tay nhỏ để giúp ngài xua tan cái nóng mà ngài và khán giả của mình sẽ phải đối mặt trong chuyến thăm.

Sau đó, một đồng nghiệp người Mỹ đã thấy khuôn mặt của Đức Giáo Hoàng sáng lên với một nụ cười lớn khi ngài nhận ra Chân phước Carlo Acutis, một vị thánh tương lai của Ý, trên bìa cuốn sách mà cô tặng ngài.

Vị Giám mục Rome dường như cũng đánh giá cao những “bonbones” (kẹo) của Argentina mà bà đã lén lút tuồn cho Đức Giáo Hoàng từ một vùng đất xa xôi.

Một phóng viên khác, một người Pháp, đã tặng Đức Giáo Hoàng một chiếc đèn đội đầu, chắc chắn không có nhiều tác dụng đối với Đức Giáo Hoàng, nhưng nó đã phục vụ một mục đích có ý nghĩa: Nó đã giúp những người cứu hộ tìm thấy một người di cư khi chiếc thuyền của ông ta trôi dạt trong đêm.

“Một dấu hiệu của hy vọng”, người đồng nghiệp này bình luận, người đã được Đức Giáo Hoàng nồng nhiệt cảm ơn.

Một người Piedmont sau đó đã tặng ngài một cây thánh giá làm từ dây thừng biển, một nghề thủ công và sau đó là nghề công nghiệp đặc sản của vùng quê của gia đình Bergoglio. Ngay sau đó, một nhà báo người Đức đã tiếp tục với một thánh tích của một trong những nhà thông thái mà cha cô tìm thấy, trong khi một người Pháp có đầu óc chiến lược hơn đã hứa với Đức Giáo Hoàng sẽ mang đến Vatican bức ảnh cuối cùng của Tổng giám mục Romero, được chụp ngay trước khi ông bị ám sát.

Đội xử lý quà tặng của Đức Thánh Cha

Không biết mệt mỏi, Đức Phanxicô cảm ơn từng nhà tài trợ hào phóng, cầm lấy “regalo” và giơ lên vai, sau đó một bàn tay xuất hiện và làm nó biến mất.

Sau khi chào Đức Giáo Hoàng, tôi quan sát đoàn rước đơn giản và hiệu quả này đi theo ngài giữa các ghế ngồi trên máy bay: đầu tiên là quản gia của ngài, một người khổng lồ với nụ cười dịu dàng, mang theo một chiếc vali dày, sau đó là ba cảnh sát trẻ của Vatican.

Trong khi ba người đàn ông vô danh chờ đợi, tay họ dần chất đầy các gói, túi và hộp đựng đủ loại kẹo... và khi kết thúc vòng chào hỏi này, họ kết thúc bằng đầy những món quà tặng cho Đức Giáo Hoàng.