Emily Erin Davis (*), trên tạp chí First Thing ngày 30 tháng 9, năm 2024, cho hay vào năm 2017, các nhà Lãnh đạo McConnell và Schumer đã nhận được một lá thư cầu xin bảo vệ quyền vận động thông qua một đạo luật (filibuster), ngưỡng sáu mươi phiếu cần thiết để chấm dứt tranh luận và thúc đẩy luật. Lá thư lưu ý rằng việc duy trì quyền vận động thông qua một đạo luật sẽ bảo đảm việc Thượng Viện tiếp tục “phục vụ như cơ phận nghị viện vĩ đại nhất thế giới”. Lá thư này đã được ký bởi Kamala Harris lúc ấy còn là thượng nghị sĩ.



Ứng cử viên tổng thống Harris nay có một tâm trí khác. Tuần rồi, trong một cuộc phỏng vấn với Wisconsin Public Radio, Harris tuyên bố rằng bà muốn “loại bỏ cuộc vận động cho phán quyết Roe và đưa chúng ta tới điểm trong đó, 51 phiếu là điều cần để thực sự tái lập bằng luật lệ các bảo vệ cho tự do sinh sản”. Việc bà coi thường cơ phận nghị viện vĩ đại nhất thế giới nay chỉ còn bị khỏa lấp bởi việc bà coi thường tính thánh thiêng của sự sống.

Nơi nào Biden đôi khi lúng túng nói chữ “phá thai”, thì Harris réo nó cao giọng. Thực thế, bà không muốn "đem trở lại" Roe, mà muốn hệ thống hóa luật vượt quá các thông số của nó, ủng hộ điều gọi là Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ (WHPA). Dự luật này đề xuất một chế độ phá thai thậm chí còn nguy hiểm hơn Roe. Nó tạo ra quyền phá thai liên bang ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, vì bất cứ lý do gì, về cơ bản là áp đặt phá thai không giới hạn cho tất cả năm mươi tiểu bang. Cả Harris và người bạn đồng hành Tim Walz đều đồng bảo trợ cho dự luật trong nhiệm kỳ của họ tại Quốc hội.

Với Hạ viện và Thượng viện Dân chủ, Tổng thống Harris có thể biến việc giải tán thủ tục vận động thông qua đạo luật thành hiện thực. Đảng Dân chủ sẽ có thể thúc đẩy kế hoạch phá thai cấp tiến của họ trên toàn quốc, mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ phản đối mạnh mẽ việc phá thai trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Khi chương trình nghị sự của Harris được hiểu rõ ràng, nó không được ưa chuộng. Các cuộc thăm dò liên tục cho thấy người Mỹ ủng hộ áp đảo việc hạn chế phá thai. Ngay cả NPR cũng phát hiện ra rằng hơn 70 phần trăm phụ nữ ngoại ô và gần một nửa phụ nữ Dân chủ ủng hộ việc hạn chế phá thai sau ba tháng đầu của thai kỳ.

Kế hoạch Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ sẽ bãi bỏ luật hiện hành của tiểu bang ủng hộ sự sống và vô hiệu hóa thẩm quyền của các tiểu bang trong việc thông qua bất cứ biện pháp bảo vệ nào phản ảnh ý chí của cử tri. Nó cũng sẽ cho phép những người không phải bác sĩ thực hiện phá thai mà không cần giấy phép hiện hành và cấp quyền tuyệt đối cho "bất ứ cá nhân nào" được vận chuyển con cái vị thành niên nào của người khác qua ranh giới tiểu bang để phá thai. Và bỏ qua Tu chính án Hyde, nó sẽ mở rộng nguồn tiền đóng thuế cho phá thai, vì bất cứ lý do gì.

Một lý do khiến Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ đặc biệt nguy hiểm là vì nó quảng cáo một cách gian dối về giới hạn có thể sống còn, chỉ để phá hoại nó bằng các ngoại lệ sức khỏe rộng rãi và không xác định. Dự luật này trao cho người phá thai - chính người có cổ phần tài chính trực tiếp trong quy trình này - thẩm quyền tối cao để định nghĩa "khả thể sống còn" [viability] và "sức khỏe" theo cách được họ thấy phù hợp. Kẽ hở này cho phép phá thai ở bất cứ giai đoạn nào.

Những người chuyên phá thai không hề ngại ngùng về những gì họ đang làm. Colleen McNicholas, giám đốc y khoa của một chi nhánh lớn của Planned Parenthood, tuyên thệ rằng: “Thực hành của tôi bao gồm [phá thai] cho đến thời điểm thai nhi có khả năng sống, và như chúng ta đã thảo luận trước đó, điều đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. Warren Hern, một bác sĩ phá thai muộn hơn năm mươi năm đến từ Colorado, giải thích với The Atlantic rằng ông tin rằng khả năng sống của đứa trẻ trong bụng mẹ “không được xác định bởi tuổi thai mà bởi sự sẵn lòng mang thai của người phụ nữ”. Theo định nghĩa linh hoạt này, hầu như không có ca phá thai nào mà ông không thể biện minh được, bao gồm cả phá thai lựa chọn giới tính, mà ông đã thực hiện nhiều hơn một lần.

Và trong khi những người vận động hành lang phá thai và những người ủng hộ Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ mô tả phá thai muộn là hiếm, thì sự thật đáng buồn là vào năm 2020, gần 56,000 trẻ em đã bị phá thai ở tuần thứ mười lăm hoặc muộn hơn. Con số đó đủ để lấp đầy mọi chỗ ngồi trong sân vận động Dodger mỗi năm. Ngay cả Viện Guttmacher ủng hộ phá thai, nhánh nghiên cứu trước đây của Planned Parenthood, đã thừa nhận trong nhiều năm rằng hầu hết các ca phá thai muộn đều liên quan đến những phụ nữ khỏe mạnh đang mang thai những đứa con khỏe mạnh.

Không có gì ngạc nhiên khi Harris ngay lập tức nhận được sự phản đối ngay cả từ chính đảng của bà sau khi tuyên bố ủng hộ việc bãi bỏ thủ tục vận động thông qua luật lệ để thông qua lệnh phá thai. Thượng nghị sĩ sắp mãn nhiệm Joe Manchin, người đã kiên quyết bảo vệ thủ tục này trong nhiều năm, đang từ chối ủng hộ Harris, cảnh báo rằng động thái này có thể "phá hủy đất nước chúng ta". Manchin cũng rất sáng suốt đối với luật phá thai của bà, tức Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ, khi nói rằng, "Họ đang cố gắng khiến mọi người tin rằng đây là điều tương tự như việc làm thành luật phán quyết Roe v. Wade.... Điều này không giống nhau. Nó mở rộng phá thai".

Phó Tổng thống Harris dường như không nghĩ nhiều đến việc phá hủy một công cụ chính phủ đã tồn tại hàng thế kỷ để phục vụ cho tham vọng mở rộng phá thai của bà. Trên thực tế, bà nói rằng việc bãi bỏ thủ tục vận động thông qua hoàn toàn là để phục vụ cho "quyền tự do sinh sản".

Tuy nhiên, Harris và đảng Dân chủ không tin rằng cử tri ở các tiểu bang bảo thủ nên được tự do trao quyền quyết định luật bảo vệ sự sống. Hoặc quyền tự do mở rộng quyền được sống cho trẻ sơ sinh trong bụng mẹ. Hoặc thậm chí là quyền tự do sử dụng tiền thuế của chính họ để tài trợ cho việc phá thai theo lựa chọn của người khác.

Năm 2017, Harris đã nhắc nhở các nhà lãnh đạo Thượng viện không nên "hạn chế các quyền và đặc quyền hiện có của Thượng nghị sĩ để tham gia vào cuộc tranh luận toàn diện, mạnh mẽ và kéo dài". Chính thông qua quyền vận động thông qua một đạo luật mà những quyền đó có thể được hiện thực hóa.
________________________________
(*) Emily Erin Davis là Phó chủ tịch truyền thông tại Susan B. Anthony Pro-Life America. Cô đã viết cho USA Today, Newsweek, Fox News và nhiều tờ báo khác.