1. Các giám mục Maronite: trước sự xâm lược mà Li Băng phải gánh chịu, cộng đồng quốc tế “nên đảm nhận trách nhiệm của mình”

Các Giám mục Maronite, tụ họp trong cuộc họp hàng tháng do Đức Thượng phụ Béchara Boutros Pierre Raï chủ trì, bày tỏ “nỗi đau của các ngài trước nỗi kinh hoàng của thảm họa đã tấn công Li Băng, từ bờ biển đến núi non, với sự tàn phá thường ảnh hưởng đến thường dân vô tội” nhưng cũng lên án “cuộc xâm lược kéo dài của Israel, đã khiến hàng trăm người tử vong, bao gồm cả Tổng thư ký Hezbollah, Syed Hassan Nasrallah và nhiều nhà lãnh đạo khác của phong trào Shiite “.

Các Giám mục “cầu xin Chúa thương xót những người đã thiệt mạng và an ủi gia đình họ và những người bị thương”. Đồng thời, các ngài hướng đến cộng đồng quốc tế, yêu cầu cộng đồng này “gánh vác trách nhiệm của mình bằng cách làm việc để ngừng bắn ngay lập tức và thực hiện các quyết định quốc tế” với sự tham chiếu cụ thể đến Nghị quyết số 1701 của Liên Hiệp Quốc.

Hơn nữa, các Giám mục nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết của Quốc hội Li Băng “trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình để sau thời gian dài chờ đợi và nhiều đau khổ, một Tổng thống mới của nước Cộng hòa sẽ được bầu lên để hoàn thiện khuôn khổ của các thể chế hiến pháp”.

Một suy nghĩ đặc biệt về “sự gần gũi và ngưỡng mộ” dành cho “công việc của các bác sĩ và nhân viên y tế đang làm mọi thứ có thể để chăm sóc những người bị thương bất chấp tình trạng khủng hoảng kinh tế và chính trị”. Sự ngưỡng mộ và ủng hộ được thể hiện trên hết đối với những cử chỉ tự phát của nhiều người dân Li Băng đã chào đón những người di tản chạy trốn khỏi các khu vực bị đánh bom. Ở đây, các Giám mục Maronite cũng yêu cầu các quốc gia và các tổ chức quốc tế “hỗ trợ những nỗ lực này” vẫn đang diễn ra tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi “bạo lực mù quáng”, đồng thời bảo đảm công việc của Giáo hội nhằm giúp đỡ những người bị thương và di tản thông qua mạng lưới các giáo xứ, tu viện và các tổ chức của mình, “đặc biệt thông qua Caritas Li Băng”

Cuối cùng, những lời gần gũi cũng được bày tỏ đối với các nhà lãnh đạo quân đội và các sáng kiến nhằm “ngăn chặn bất kỳ cuộc đảo chính nào có thể xảy ra” ở một đất nước đang trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn và yếu kém. Trước thảm họa đang tấn công Li Băng, các giám mục yêu cầu tất cả người dân Li Băng “đánh thức lương tâm để bảo tồn và nuôi dưỡng” các yếu tố đoàn kết dân tộc, ám chỉ đến điều mà các ngài định nghĩa là “dấu hiệu hy vọng trong hoàn cảnh khó khăn này”, cụ thể là nghi lễ phong thánh cho các vị tử đạo Damascus, sẽ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì vào Chúa Nhật, ngày 20 tháng 10.


Source:Fides

2. Nhật ký trừ tà số 311: Bảy dấu hiệu cho thấy sự hiện diện kín đáo của Satan

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #311: Seven Signs of Satan's Hidden Presence”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 311: Bảy dấu hiệu cho thấy sự hiện diện kín đáo của Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chiến thuật đầu tiên và tốt nhất của Satan là ẩn núp. Hắn hiệu quả nhất khi khiến chúng ta tin rằng ảnh hưởng kinh khủng và ghê tởm của hắn đến từ bên trong chúng ta. Hắn muốn chúng ta nghĩ rằng sự tức giận, đau khổ và hận thù của hắn là một phần của con người chúng ta và khiến chúng ta cảm thấy rằng chúng ta không còn tình yêu và sự cứu rỗi.

Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi với những người bị quỷ ám, chúng ta có thể xác định bảy dấu hiệu phổ biến về sự hiện diện kín đáo của Ác quỷ. Đó là:

*lờ đờ và mệt mỏi

*buồn nôn và đau đầu

*cảm giác kinh khủng, khó chịu trong toàn bộ cơ thể

*sự tức giận thái quá và cơn thịnh nộ bùng nổ

*linh hồn ma quỷ gây chia rẽ, ngờ vực và xung đột

*những thông điệp tiêu cực trong tâm trí (ví dụ “Tôi là một tên khốn nạn)

*cám dỗ tình dục dữ dội và những suy nghĩ phạm thượng

Rõ ràng là bảy triệu chứng này thường có nguyên nhân tự nhiên. Ví dụ, hầu hết các cơn đau đầu và buồn nôn đều có nguyên nhân sinh học-tâm lý. Nhưng khi Ác quỷ hiện diện, rất thường gặp là mọi người sẽ bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn và cảm giác ốm yếu nói chung.

Tương tự như vậy, trong các buổi trừ tà trực tuyến của chúng tôi, nhiều người bình luận rằng sau khi buổi cầu nguyện bắt đầu, họ bị choáng ngợp bởi cảm giác uể oải và mệt mỏi. Tuy nhiên, khi tôi rõ ràng xua đuổi những con quỷ của sự mệt mỏi và uể oải, các triệu chứng của họ thường biến mất. Và tất nhiên, một dấu hiệu của sự hiện diện của cái ác là tinh thần ngờ vực, chia rẽ và xung đột.

Hơn nữa, Satan thường khai thác điểm yếu tự nhiên của con người và phóng đại chúng, khiến chúng càng khó phát hiện hơn. Ví dụ, một người có khuynh hướng ham muốn tình dục sẽ bị Ác quỷ tấn công bằng những hình ảnh và xung lực tình dục dữ dội, mà không nhận ra rằng Satan đang tiếp thêm nhiên liệu cho điểm yếu bình thường của người đó thành ngọn lửa dữ dội.

Phải làm gì? Bất cứ khi nào những triệu chứng xấu xí này xuất hiện, trước tiên mọi người nên tìm kiếm nguyên nhân tự nhiên và giải quyết ở cấp độ con người. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng xấu xa có thể có nguyên nhân siêu nhiên, đặc biệt là nếu chúng xuất hiện đột ngột và dữ dội, thì mọi người có thể xác định chúng có thể đến từ ma quỷ và từ chối chúng. Họ có thể sử dụng ba chữ R: “Tôi từ chối chúng; Tôi khiển trách chúng; Tôi từ bỏ chúng, và nhân danh thánh của Chúa Giêsu, tôi đuổi chúng ra.”

Một khi sự hiện diện của Satan bị vạch trần, sẽ dễ dàng hơn nhiều để đối phó với sự hiện diện xấu xí và các triệu chứng ma quỷ của hắn theo cách trực tiếp và hiệu quả. Khi Satan bị vạch trần và không thể ẩn núp nữa, hắn đã trên đường bị đánh bại và bị đuổi ra.


Source:Catholic Exorcism

3. Các giám mục Nigeria trừng phạt các linh mục tham gia vào chính trị đảng phái

Các giám mục Công Giáo tại Nigeria đã đưa ra lời cảnh báo tới các linh mục và nhân vật tôn giáo tham gia vào chính trị đảng phái hoặc đảm nhiệm chức vụ công, đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt theo giáo luật.

Quan điểm này được nêu rõ trong bản thông cáo ngày 1 tháng 10 có chữ ký của Đức Tổng Giám Mục Lucius Iwejuru Ugorji, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nigeria, và Đức Giám Mục Donatus Aihmiosion Ogun, Tổng thư ký Hội đồng.

Tuyên bố lưu ý rằng: “Trong nhiều năm qua, một số linh mục ở Nigeria đã tích cực tham gia vào chính trị đảng phái hoặc nắm giữ chức vụ công mà không có sự cho phép cần thiết từ cơ quan giáo hội có thẩm quyền”.

Các giám mục cho biết: “Tình huống này không chỉ vi phạm luật chung của Giáo hội mà còn gây phẫn nộ cho phần lớn những người theo Chúa Kitô trong nước”.

Bày tỏ “mối quan tâm mục vụ sâu sắc” về tình hình, các giám mục đã tìm kiếm sự hướng dẫn từ Bộ Truyền giáo và Bộ Giải thích các Văn bản Lập pháp. Với sự hướng dẫn này, các giám mục hiện đã phác thảo các biện pháp để giải quyết những vi phạm này, theo luật giáo luật.

Trong tuyên bố ngày 1 tháng 10, các giám mục giải thích rằng bất kỳ linh mục nào vi phạm luật bằng cách tham gia vào chính trị đảng phái, bất chấp các lời cảnh cáo và sau hai cảnh cáo theo giáo luật từ giám mục của mình, “phải bị đình chỉ mọi quyền hành của chức thánh và quyền quản lý trong một thời gian thích hợp, và cũng có thể bị trừng phạt bằng các biện pháp trừng phạt theo giáo luật, chẳng hạn như phải cư trú tại một địa điểm hoặc lãnh thổ cụ thể.”

Tuyên bố giải thích thêm rằng nếu linh mục tiếp tục không tuân thủ, “người đó sẽ phạm tội bất tuân đối với thẩm quyền tôn giáo” và hình phạt có thể là bị đuổi khỏi hàng giáo sĩ, theo sự cho phép của Đức Thánh Cha.

“Chúng tôi tái khẳng định lệnh cấm rõ ràng của Giáo hội đối với các giáo sĩ không được tích cực tham gia vào chính trị đảng phái hoặc đảm nhiệm chức vụ công mà không có sự cho phép thích hợp của Giáo hội. Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và chúng tôi kêu gọi tất cả các linh mục tuân thủ trung thành các luật giáo luật này và thực hiện các nhiệm vụ thiêng liêng của mình với lòng trung thành và tận tụy cao nhất”, tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố này đã gây ra nhiều phản ứng khác nhau từ những người theo dõi trên trang Facebook chính thức của Ủy ban Phát thanh Công Giáo Nigeria, nơi nó được đăng tải.

Chibuike Odimegwu chỉ trích các giám mục vì tập trung vào những vấn đề mà ông coi là tầm thường so với “nạn đói và đau khổ” đang ảnh hưởng đến người dân Nigeria ngày nay.

Kỹ sư Chimdimma Francisca Ikechukwu nhấn mạnh nhu cầu giải quyết tình trạng quản lý yếu kém, cho rằng nếu giải quyết được vấn đề này, “sẽ không ai quan tâm đến chính trị nữa”.

Mặt khác, Jacob Joseph lập luận rằng các linh mục thực sự nên tham gia vào chính trị, trích dẫn ví dụ ở tiểu bang Benue, nơi linh mục Công Giáo Hyacinth Alia làm thống đốc. Ông khen ngợi Alia, nói rằng ông “đang cho chúng ta nếm trải sự lãnh đạo tốt”.

Emeka Umeagbalasi, một nhà nghiên cứu Công Giáo hàng đầu và là Giám đốc của tổ chức phi chính phủ lấy cảm hứng từ Công Giáo, Hiệp hội Quốc tế về Tự do Dân sự và Pháp quyền đã đưa ra một góc nhìn đa dạng hơn.

Umeagbalasi cho biết tình hình chính trị hiện tại ở Nigeria vẫn chưa phù hợp để các linh mục Công Giáo tích cực tham gia vào chính trị.

Ông nói với Crux rằng: “Môi trường chính trị ở Nigeria chưa trưởng thành và chưa phù hợp về mặt tinh thần hoặc đạo đức để các linh mục tích cực tham gia”.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng trong thời kỳ cách mạng, các linh mục và giám mục Công Giáo có thể tham gia vào chính trị một cách chính đáng.

“Trong tình huống mà mọi người kêu gọi thay đổi, và tiếng kêu gọi này dẫn đến một cuộc cách mạng hợp pháp nhằm cải thiện xã hội và chuyển đổi hệ thống xã hội của nó, các giám mục và linh mục Công Giáo có thể lãnh đạo toàn bộ hoặc một phần các cuộc cách mạng như vậy. Nếu cuối cùng, các nhà lãnh đạo cách mạng khác quyết định giới thiệu các linh mục hoặc giám mục Công Giáo này để lãnh đạo chính quyền hậu cách mạng, thì hãy để như vậy”, ông nói với Crux.

Umeagbalasi cho biết khi các linh mục và giám mục tham gia vào chính trị, đó phải là “một nền chính trị vị tha, một nền chính trị đòi hỏi sự lãnh đạo gương mẫu”.

“Đó phải là một nền chính trị đòi hỏi phải mang lại nụ cười cho những người bị áp bức. Đó phải là một nền chính trị đòi hỏi phải làm cho xã hội có thể quản lý được, cung cấp các khoản cổ tức dân chủ, bảo đảm nguồn cung cấp tiện nghi xã hội ổn định, sửa chữa cơ sở hạ tầng quan trọng, hạn chế tham nhũng và các hành vi tham nhũng, và cung cấp sự quản lý tốt bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của hợp đồng xã hội. Bất cứ điều gì không đạt được điều đó đều không tốt”, ông nói.

Ông lưu ý rằng quan điểm tích cực này trái ngược hẳn với hành động của một số linh mục Công Giáo tham gia vào chính trị đảng phái ở Nigeria.

Nhắc đến thống đốc hiện tại của bang Benue, Cha Hyacinth Alia, người đã tạm dừng nhiệm vụ linh mục của mình để tham gia chính trường và được bầu làm thống đốc vào ngày 18 tháng 3 năm 2023, theo liên danh của Đảng Toàn thể Tiến bộ cầm quyền, Emeka mô tả đảng này là “một đảng của những kẻ gian manh” và lập luận rằng Cha Alia không thể trở thành ứng cử viên cho chức thống đốc nếu không tham gia vào các hoạt động chính trị phi đạo đức.

Emeka nói với Crux: “Tôi biết rằng không có cách nào cha ấy có thể trở thành ứng cử viên thống đốc của đảng mà không chơi trò bẩn, không chơi trò chính trị bẩn thỉu”.


Source:Crux