CHÚA CHỊU PHÉP RỬA MỞ CỬA TRỜI
Vừa qua Giáo Hội đã long trọng mở cửa Năm Thánh. Nhưng từ xưa, Chúa Giêsu đã mở ra cả một thời đại thánh bằng việc mở đầu sứ vụ công khai loan báo Tin Mừng, Chúa là Đấng Thánh vô tội lại đi chịu phép rửa cùng với toàn dân. Thực hiện việc mở đầu này, Chúa Giêsu đã mở đường cứu độ muôn dân và mở cửa trời đất giao hòa.
1. Mở đường cứu độ. Từ mái nhà Nadarét, Chúa Giêsu đã mở cửa bước ra thi hành sứ vụ công khai. Chúa đã mở đường cứu độ loài người tội lỗi không phải bằng cách kết tội họ, nhưng bằng cách gánh tội, xóa tội cho nhân loại khi Ngài cùng họ bước xuống chịu phép rửa. Khi chịu phép rửa cùng với toàn dân, Chúa đã biểu lộ một Thiên Chúa giàu lòng thương xót và từ bi nhân hậu, đồng cảm và cứu vớt tội nhân. Người cứu nhân loại nhờ phép rửa ban ơn tái sinh và đổi mới. Chúa chịu phép rửa đã biến dòng sông Giođan trở thành dòng sông ơn thánh.
2. Mở cửa trời đất. Sau khi Chúa chịu phép rửa thì cửa trời mở ra, Thánh Thần ngự xuống, ngược với cảnh sau khi Ađam-Evà phạm tội thì cửa trời đóng lại, thiên thần cầm gươm canh giữ. Hai hình ảnh hoàn toàn đối ngược nhau cho thấy: nếu Ađam-Evà phạm tội đã đóng lại cánh cửa tình nghĩa Cha-con với Thiên Chúa, thì nay Đức Giêsu đến gánh tội để mở ra cánh cửa tình nghĩa Cha-con giữa Thiên Chúa và loài người. Thế nên mới có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con.”
Tạ ơn Chúa Giêsu chịu phép rửa đã mở ra cả một thời đại thánh. Chúng ta hãy sống gắn bó mật thiết với Chúa là Đấng Thánh và hãy sống thánh thiện làm người con ngoan hiền của Chúa. Nhờ đó, Chúa cũng nói với mỗi người chúng ta: “Con là con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về con” thì sung sướng biết bao. Chứ nếu Chúa phải than thở: Con là con yêu quái, Cha đau lòng vì con thì chết dở mất rồi! Amen.
Vừa qua Giáo Hội đã long trọng mở cửa Năm Thánh. Nhưng từ xưa, Chúa Giêsu đã mở ra cả một thời đại thánh bằng việc mở đầu sứ vụ công khai loan báo Tin Mừng, Chúa là Đấng Thánh vô tội lại đi chịu phép rửa cùng với toàn dân. Thực hiện việc mở đầu này, Chúa Giêsu đã mở đường cứu độ muôn dân và mở cửa trời đất giao hòa.
1. Mở đường cứu độ. Từ mái nhà Nadarét, Chúa Giêsu đã mở cửa bước ra thi hành sứ vụ công khai. Chúa đã mở đường cứu độ loài người tội lỗi không phải bằng cách kết tội họ, nhưng bằng cách gánh tội, xóa tội cho nhân loại khi Ngài cùng họ bước xuống chịu phép rửa. Khi chịu phép rửa cùng với toàn dân, Chúa đã biểu lộ một Thiên Chúa giàu lòng thương xót và từ bi nhân hậu, đồng cảm và cứu vớt tội nhân. Người cứu nhân loại nhờ phép rửa ban ơn tái sinh và đổi mới. Chúa chịu phép rửa đã biến dòng sông Giođan trở thành dòng sông ơn thánh.
2. Mở cửa trời đất. Sau khi Chúa chịu phép rửa thì cửa trời mở ra, Thánh Thần ngự xuống, ngược với cảnh sau khi Ađam-Evà phạm tội thì cửa trời đóng lại, thiên thần cầm gươm canh giữ. Hai hình ảnh hoàn toàn đối ngược nhau cho thấy: nếu Ađam-Evà phạm tội đã đóng lại cánh cửa tình nghĩa Cha-con với Thiên Chúa, thì nay Đức Giêsu đến gánh tội để mở ra cánh cửa tình nghĩa Cha-con giữa Thiên Chúa và loài người. Thế nên mới có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con.”
Tạ ơn Chúa Giêsu chịu phép rửa đã mở ra cả một thời đại thánh. Chúng ta hãy sống gắn bó mật thiết với Chúa là Đấng Thánh và hãy sống thánh thiện làm người con ngoan hiền của Chúa. Nhờ đó, Chúa cũng nói với mỗi người chúng ta: “Con là con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về con” thì sung sướng biết bao. Chứ nếu Chúa phải than thở: Con là con yêu quái, Cha đau lòng vì con thì chết dở mất rồi! Amen.