Giới trẻ Việt Nam thỉnh cầu Tòa Thánh được tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại La Vang trong tương lai gần

HUẾ, Việt Nam – Trong cuộc gặp gỡ phái đoàn Toà Thánh, giới trẻ của Tổng giáo phận miền trung Việt Nam đã bày tỏ với Đức Hồng Y Crescenzio Sepe niềm hy vọng Đại hội Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong tương lai gần.

Phêrô Đình Tuý, một bạn trẻ của giáo xứ Kim Long, đã mạnh dạn nói với Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Truyền Bá Tin Mừng, rằng: “Chúng con hy vọng trong tương lai gần, Đại hội Giới trẻ Thế giới được tổ chức tại Thánh địa La Vang, quê hương Việt Nam chúng con”.

Tuý là một trong số hơn 2.000 bạn trẻ đến tham dự cuộc gặp gỡ vào tối hôm 1/12, tại nhà thờ chính toà Phủ Cam ở thành phố Huế, cách Hà Nội 658 kilômét về hướng nam. Anh mong muốn vị lãnh đạo cấp cao của Toà Thánh lưu ý đến điều này và trình bày nguyện ước của giới trẻ Việt Nam lên Đức Thánh Cha.

Ngoài Đức Hồng Y Sepe dẫn đầu phái đoàn Toà Thánh đến thăm Việt Nam, còn có Đức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương chánh văn phòng, linh mục Giuseppe Noto quản lý học viện Truyền Giáo Rôma và một số phóng viên tháp tùng. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh của giáo phận Kontum, Đức Tổng giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể và Đức cha Phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng của Huế, các linh mục và tu sĩ cùng tham dự với họ.

Gặp gỡ giới trẻ và cầu nguyện với họ là một trong các chương trình thăm viếng tại Huế của Đức Hồng Y, như thăm chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế, thăm Đại Chủng Viện Xuân Bích, thăm và dâng lễ tại Thánh địa LaVang, gặp gỡ các giám mục thuộc giáo tỉnh Huế, gặp gỡ các linh mục và nam nữ tu sĩ của Tổng giáo phận Huế, làm phép toà nhà Hành Hương ở La Vang và làm phép Trung tâm mục vụ Công Giáo tại thành phố Huế.

Tuý nói thêm rằng: “Từ lâu, giới trẻ tại Huế ước ao được đi tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, thế nhưng cho đến nay chúng con vẫn chưa một lần được đi tham dự vì điều kiện hoàn cảnh của chúng con còn nhiều khó khăn về tài chánh, thủ tục giấy tờ và nhà trường không cho phép nghỉ học nhiều ngày để đi.”

Đức Hồng Y Sepe đáp lại: “Tất cả chúng con có quyền và có bổn phận tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới. Cha hy vọng sẽ thực hiện điều mong ước của các con trong Đại hội sắp tới tại Úc, nhưng chúng ta phải bắt đầu ngay từ hôm nay, và nhất là chúng ta phải suy nghĩ ngay từ bây giờ về một Đại hội Giới trẻ Thế giới tổ chức tại La Vang Việt Nam".

Đức Hồng Y nói bằng tiếng Ý, linh mục Antôn Nguyễn Văn Tuyến đặc trách sinh viên ở Huế và Đức ông Phương làm thông dịch viên. Đức Hồng Y nói tiếp: “Cha sẽ trình bày ước nguyện của các con với những người có trách nhiệm tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới và nói cho họ biết rằng trung tâm La Vang là nơi xứng đáng để tổ chức một Đại hội Quốc tế cho giới trẻ.”

Sau mỗi câu nói của Đức Hồng Y là những tiếng vỗ tay vang dội trong ngôi nhà thờ chính toà. Một linh mục của Huế cho biết: “Lần đầu tiên tôi chứng kiến một sự sôi động và nồng nhiệt của giới trẻ tại Huế, điều này làm cho Đức Hồng Y, các giám mục và những người tham dự khác trẻ hoá lại và luôn tươi cười.”

Gặp gỡ nói chuyện với Linh mục Phêrô Trần Văn Quý, phụ trách giới trẻ ở Huế, ngài phát biểu hôm4/12 rằng: “Giới trẻ Việt Nam có quyền hy vọng một Đại hội Giới trẻ Thế giới được tổ chức tại Trung tâm hành hương toàn quốc La Vang. Đây là vấn đề cần phải nhìn trước và nhìn xa trông rộng. Tuy nhiên, để được đăng cai tổ chức thì cần phải hội đủ nhiều yếu tố và điều kiện cần thiết như sự trợ giúp của Thế giới và sự cộng tác của chính phủ nước đăng cai, công tác vệ sinh môi trường cho hàng triệu người, mặt bằng, ẩm thực, nơi ăn nghỉ và sinh hoạt và nhiều vấn đề khác nữa.”

Cha Quý 62 tuổi cho rằng, tổ chức một Đại hội Giới trẻ Quốc tế tại La Vang dễ hơn và ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc tổ chức một đại hội thể dục thể thao trong khu vực Đông Nam Á. “Nếu tổ chức Đại hội Giới trẻ tại Việt Nam thì sẽ có nhiều lợi nhuận về kinh tế, văn hoá và du lịch cho nước Việt Nam”.

Linh mục quản xứ Phường Đúc, nói thêm rằng: “Việc Đức Hồng Y đến thăm Việt Nam lần này, nhất là những việc ngài làm và những lời ngài nói cách công khai, đã làm tăng thêm niềm hy vọng của chúng ta về sự bang giao giữa Việt Nam với Vatican, về việc Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Việt Nam và về một Đại hội Giới trẻ Thế giới tại La Vang trong tương lai gần”.

2000 bạn trẻ giáo tỉnh Hà Nội gặp ĐHY Sepe
Cuộc gặp gỡ nổi bật với phần Đức Hồng Y trả lời một số câu hỏi của giới trẻ, trình diễn văn nghệ và cuối cùng là chầu Thánh Thể. Phần lớn các bạn trẻ tham dự là học sinh, sinh viên, một số là công nhân viên, bác sĩ, giáo viên và 70 bạn trẻ đại diện cho các anh em dân tộc thiểu số.

Mỗi người tham dự, kể cả Đức Hồng Y và các linh mục ngoài 80 tuổi đều quấn trên đầu một băng rôn màu đỏ có hàng chữ Latinh “Euntes Docete” (Hãy đi rao giảng). Hàng ngàn cánh tay giơ lên cao vẫy theo nhịp điệu của những bài hát sinh hoạt xen kẽ. Ấn tượng nhất là phần trình diễn độc tấu đàn Tơrưng của một bạn trẻ dân tộc đến từ giáo phận Kontum, các bạn trẻ dân tộc thiểu số dâng tặng Đức Hồng Y mô hình những nhạc cụ truyền thống của họ. Có lẽ lần đầu tiên chứng kiến những nhạc cụ và phần biểu diễn này nên đã làm cho Đức Hồng Y rất thích thú, ngài âu yếm ôm hôn bạn trẻ nhạc công vừa trình tấu.

Ngoài việc trình bày niềm mong ước về Đại hội Giới trẻ Thế giới được tổ chức tại Việt Nam, các bạn trẻ còn chuẩn bị nhiều câu hỏi để hỏi Đức Hồng Y, nhưng thời gian và chương trình không cho phép kéo dài. Gặp gỡ và nói chuyện với một số bạn trẻ sau khi Đức Hồng Y Sepe và Phái Đoàn rời Huế, họ bày tỏ sự tiếc nuối của mình vì mong muốn của họ chưa được giãi bày hết với Đức Hồng Y.

Hoàng Thị Anh Đào, một bạn trẻ của giáo xứ Nguyệt Biều nói: “Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, người ta thường quảng cáo rầm rộ và tiếp thị thật giỏi thật hay về mặt hàng của mình trên các phương tiện truyền thông, nhờ đó mà sản phẩm của họ được mọi người biết đến và ưa chuộng. Tôi muốn Đức Hồng Y với tư cách là Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo chỉ dạy cho giới trẻ Việt Nam phương cách nào hữu hiệu nhất để giới thiệu tình yêu Chúa Kitô cho 93% người dân Việt Nam chưa biết Chúa.”

Anna Thuyên nói: “Tôi được biết hiện nay giới trẻ ở châu Âu rất ít đến nhà thờ. Hiện tượng này đang xuất hiện ở một vài thành phố của Việt Nam. Tôi hy vọng Đức Hồng Y có phương cách giúp giới trẻ chúng ta đến với Chúa nhiều hơn.

Thuyên và các bạn nhất trí rằng: “Mặc dù chưa được Đức Hồng Y giải đáp nhưng chúng tôi hy vọng Giáo hội địa phương nhận thấy những băn khoăn trăn trở của chúng tôi và sẽ tìm cách giúp chúng tôi.”

Một sinh viên khác nói: “Sau khi tốt nghiệp đại học, chúng tôi rất khó tìm được việc làm phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Điều này làm cho chúng tôi chao đảo, giảm nhiệt tình hăng say, mất niềm tin vào cuộc sống và dễ xa Chúa. Tôi muốn Đức Hồng Y chỉ dạy cho chúng tôi phương cách để vượt qua được thực trạng này.”

Trong diễn từ dành cho giới trẻ tại Huế, Đức Hồng Y Sepe nói: “Tuổi trẻ không phải là di sản của riêng ai hay của một thế hệ nào cả. Tuổi trẻ thuộc về khoảng không gian chung phủ trùm lên mỗi đời người trên dương gian và đồng thời cũng là một di sản của mọi người, của cả nhân loại. Nơi người trẻ các con luôn chất chứa niềm hy vọng, bởi vì tuổi trẻ các con thuộc về tương lai và tương lai thuộc về tuổi trẻ.”

Ở Huế có 2000 bạn trẻ tham dự với ĐHY Sepe
“Các con sống trẻ trung, theo tự nhiên và theo bản năng. Các con khiến cho những người thèm sống nhận ra chân trời của những ước mơ và hy vọng. Các con hãy là những tiên tri của sự sống và của niềm vui. Hãy nói với bạn bè. Đừng sợ. Hãy mạnh dạn giới thiệu Đức Kitô cho những ai chưa biết Ngài. Đức Kitô là câu trả lời đúng, duy nhất và trọn vẹn nhất cho mọi vấn nạn liên quan đến con người và vận mệnh của con người. Không có Ngài, con người sẽ mãi mãi là một khúc mắc không có giải đáp.”

“Không có tình yêu, con người không thể sống, cũng không thể hiểu được chính mình. Vì thế, cha kêu mời các con hãy lớn lên trong chiều kích nhân bản, hãy dành chỗ ưu tiên tuyệt đối cho các giá trị của tinh thần, cho cố gắng biến đổi bản thân thành những con người mới, luôn cố gắng tìm biết và đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của các con.”

“Toàn cầu hoá kinh tế và văn hoá của thế giới hiện đại đang mang tới cho chúng ta nhiều cái tốt lẫn cái xấu. Nó cũng đang giới thiệu cho chúng ta nhiều thầy dạy gian trá và đặt ra những mục tiêu không chỉ không thể thoả mãn được, mà còn khơi gợi và bóp nghẹt cơn khát vọng làm cháy bỏng tâm hồn con người. Các con hãy làm cho xã hội mà chúng con đang sống, đang làm chủ và đang thuộc về các con cũng như các thế hệ mai sau nữa, nên tốt hơn, nhân bản hơn và công bằng hơn.”

“Các con đừng chỉ bằng lòng với những gì thấp kém, nhưng hãy biết theo đuổi những lý tưởng cao cả nhằm phục vụ Quê Hương, Giáo Hội, anh em và bạn hữu đang cùng sống với các con trên mảnh đất Việt Nam thân yên và giàu đẹp này, họ đang cùng mong ước một cuộc sống tốt đẹp hơn trên bình diện vật chất, xã hội cũng như tinh thần.”

Cuối bài diễn từ, Đức Hồng Y nói rằng: “Đức Giêsu là tôn sư của chúng ta, chúng ta không có bậc thầy nào khác ngoài Ngài. Các con hãy đến với Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể. Hãy nói chuyện với Ngài. Hãy lắng nghe, suy niệm và sống lời Ngài. Các con hãy yêu Quê Hương các con. Hãy yêu mến Giáo Hội. Hãy yêu mến Thánh Thể, Lời Chúa và Đức Trinh Nữ Maria. Các con hãy hãnh diện làm người Việt Nam. Các con hãy hãnh diện làm người Công Giáo.”

Sau đó, Đức Hồng Y, các giám mục, linh mục và tu sĩ đã cùng chầu Thánh Thể một giờ với giới trẻ. Những lời cầu nguyện, các bài thánh ca Việt Nam và cung điệu âm nhạc dân tộc âm vang sốt sắng. Mỗi người cầm trên tay một cây nến và đốt lửa từ cây nến Phục Sinh do Đức Hồng Y thắp lên, ánh nến cháy sáng được thay thế cho ánh đèn điện. Tất cả mọi người hướng về Mình Thánh Chúa đặt trong mặt nhật và đều hát lên bài Thánh ca Latinh quen thuộc “Tantum ergo” (Đây nhiệm tích vô cùng cao quý).

Sau phép lành Thánh Thể, tất cả mọi người cùng hát một bài kính Đức Mẹ, sau đó Đức Hồng Y và phái đoàn đi ra xe để về Toà Tổng giám mục. Các bạn trẻ chen chúc nhau tiến lại gần Đức Hồng Y để được cầm tay hoặc chạm vào người ngài, có bạn diễm phúc được ngài ôm hôn nên đã khóc vì xúc động và vui mừng. Một thời gian khá lâu sau, nhờ sự can thiệp của những người làm trật tự, Đức Hồng Y mới lên xe trở về lại Toà Tổng giám mục được.

Ngay sau khi kết thúc, một số bạn trẻ cho biết những cảm nhận của họ. Em Maria Vũ Thị Thắm 18 tuổi, nói rằng: “Cảm xúc của em không thể diễn tả bằng ngôn ngữ, em cảm thấy mãn nguyện, hạnh phúc, hăng say và vững tin hơn vào Chúa và Giáo Hội. Em sẽ cố gắng phấn đấu học thật giỏi và sống làm chứng cho Chúa theo như lời dạy bảo của Đức Hồng Y”.

10.000 Bạn Trẻ gặp gỡ ĐHY Sepe tại Saigòn
Nguyễn Thị Dung là một trong nhiều bạn trẻ không Công Giáo, kể cả một vị sư thầy của Phật Giáo cũng đến tham dự, Dung nói: “Em không phải là người Công Giáo nhưng em rất mộ mến Đức Mẹ Maria, em đến tham dự là vì thoả mãn sự tò mò về Đức Hồng Y người Ý đến Huế. Bầu khí nồng nhiệt của các bạn trẻ đã làm em hoà chung tâm tình vui sướng đó. Em nghĩ rằng mình đã nhận được nhiều niềm vui và sự bình an khi đến đây, em cũng đã học nơi các bạn trẻ lòng tôn kính, học nơi Đức Hồng Y tình yêu thương và sự hoà nhập chân thành.”

Dung 22 tuổi nói thêm rằng: “Em ước muốn được như các bạn trẻ Công Giáo vì họ được dẫn dắt bởi những người lãnh đạo tài giỏi và đáng kính trên khắp thế giới, nhờ đó em sẽ tránh xa những lầm đường lạc bước trong cuộc sống. Em cũng mong có ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới tại La Vang để em có cơ hội tham dự và học biết bên Đức Mẹ”.

Đaminh Nguyễn Kim Thạch 20 tuổi, dẫn theo 2 người bạn không Công Giáo khác đến tham dự, phát biểu rằng: “Em rất vui vì đã làm cho những người bạn ngoại giáo chứng kiến sự kiện này với em. Họ hiểu thêm về tinh thần của những người trẻ Công Giáo và họ nói với em sau buổi tham dự rằng ‘có lẽ mình cũng xin gia nhập đạo Công Giáo thôi’.”

Thạch là sinh viên Sư phạm Toán năm thứ 2, cho biết em cảm phục Đức Hồng Y vì ngài không sợ kẻ xấu lợi dụng để hãm hại trong lúc đông người xô lấn, ngài không phân biệt đối xử, nhưng đã ân cần gần gũi với tất cả mọi người và mọi lứa tuổi. “Những cử chỉ của ngài thể hiện tình yêu của Thiên Chúa đến với con người, nơi ngài phát xuất ra một sức sống mãnh liệt đến với tất cả những ai chăm chú nhìn ngài và lắng nghe ngài dạy bảo”, Thạch nói.

Chàng thanh niên đến từ giáo phận Buôn Mê Thuột này nói tiếp “em mãn nguyện và rất vinh hạnh vì được ôm Đức Hồng Y, ngài cầm tay em, các thợ ảnh chụp hình em đứng bên ngài. Đây là một kỷ niệm tuyệt vời trong đời em. Em sẽ cố gắng thay đổi đời sống và làm gương sáng hơn nữa trong môi trường em đang sống và học tập”.

Khánh, một người trong ban điều hành giới trẻ ở Huế, cho biết: “Được gặp gỡ Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Truyền bá Phúc âm là một vinh dự lớn lao cho giới trẻ chúng tôi, ngài thay mặt Đức Thánh Cha để viếng thăm và hiện diện giữa chúng tôi, ngài đã nói chuyện thân tình và cùng tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể với chúng tôi”.

Khánh nói tiếp: “Qua cuộc gặp gỡ này, chúng tôi vui mừng nhận thấy Giáo Hội quan tâm thật nhiều đến giới trẻ. Chúng tôi thực sự hãnh diện và sung sướng nhận ra sự tin tưởng và tín nhiệm của các vị lãnh đạo Giáo Hội địa phương khi trao cho chúng tôi chủ động chuẩn bị, sắp xếp và tổ chức cuộc gặp gỡ lịch sử này”.

Theo cha Quý, ban điều hành giới trẻ của Huế đã lên chương trình chuẩn bị và tập dượt trước gần 2 tháng để có được một cuộc gặp gỡ “ấn tượng và thành công” này. Chắc chắn, sự kiện này đi vào lịch sử của giới trẻ Việt Nam nói chung và của mỗi người được tham dự nói riêng.göô