Bethlehem: Trong Thánh Lễ Giáng Sinh u buồn tại Bethlehem, Ðức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ La Tinh Michel Sabbah đã chủ sự Thánh lễ tại Thánh Ðường St Catherine kế bên Thánh Ðường Giáng Sinh.


Kể từ khi Israel kiểm soát thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên kể từ năm 1994, chỉ còn lễ đêm Giáng Sinh và ngày Giáng Sinh được coi như có bầu khí và khung cảnh ngày Giáng Sinh, còn các ngày khác Bethlehem trở thành một nơi ảm đạm thê lương.

Trước ngày lễ Giáng Sinh, quân Do Thái đã rút ra khỏi quảng trường Giáng Sinh. Vào chiều ngày 24/12, đoàn người đi tuần hành tại quãng trường mang theo những biểu ngữ cũng như hình chủ tịch Arafat kêu gọi hòa bình.

Tại Thánh Ðường St Catherine, kế bên Thánh Ðường Giáng Sinh, trong thánh lễ nửa đêm . Ngay hàng ghế đầu, đây là năm thứ 2 chủ tịch Arafat bị Do Thái cấm không cho tham dự thánh lễ Giáng Sinh. Một chiếc ghế trống để khăn choàng đầu và tên tượng trưng cho sự vắng mặt của ông Arafat.


Chủ tịch Arafat là người Hồi Giáo, nhưng ông thường xuyên tham dự lễ Giáng Sinh từ năm 1995, năm mà Israel trao lại Bethlehem và nhiều tỉnh khác tại Tây Ngạn cho chính quyền Palestine. Ông Arafat đã bị quản chế tại trụ sở của ông ở Ramallah trong suốt một năm, và Israel đã cảnh cáo sẽ cho ông lưu đầy không được về xứ sở này nếu ông rời Ramallah.

Trong Thánh Lễ, Ðức Thượng Phụ Michel Sabbah đã cầu nguyện cho chủ tịch Arafat, mặc dầu trước đó trong thông điệp Giáng Sinh công bố vào ngày 18/12, Ðức Thượng Phụ đã kêu gọi các nhà lãnh đạo cả hai bên hãy nhường quyền cho người khác nếu không mang lại hòa bình cho vùng này.

Ðức Sabbah đã nói trong bài giảng" Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban cho ông Arafat thị kiến và sức mạnh trong sự vây hãm để ông tiếp tục sự vụ kiên trì trong công lý và hòa bình".

"Ðó thuộc vào đôi tay và tâm lòng của ngài chủ tịch khả năng chấm dứt đến mọi hình thức bạo động và khủng bố".

Ðức Thượng Phụ cũng kêu gọi đến người Israel "hãy tìm người lãnh đạo với viễn ảnh hoà bình hay giúp vai trò lãnh đạo của quý vị để tìm tân lãnh đạo có thể mang lại hòa bình. Họ sẽ mang lại cho quý vị nền an ninh đến cho quý vị và cho người Palestine quyền lợi, tự do và an ninh mà họ cần đến".


Lễ Giáng Sinh tại Bethlehem đã giảm đi số người tham dự trong vòng hai năm qua vì những bạo động giữa Palestine và Israel, nhưng năm nay lại càng tồi tệ hơn nữa.

Không có trang hoàng Giáng Sinh tại quảng trường Giáng Sinh trước đền thờ như mọi năm, và năm nay là năm đầu tiên không thắp đèn cây thông Giáng Sinh để phải đối sự chiếm đóng của Israel. Những bục đứng được dựng lên mỗi năm cho các ca đoàn trên thế giới đến quảng trường Giáng Sinh năm nay bỏ trống.

Trong Thánh Lễ, Ðức Thượng Phụ Sabbah cũng u buồn khẩn thiết nói với người Israel một lần nữa: "Máu đã chảy trong thành phố và trên đường phố của quý vị, nhưng chìa khoá để giải quyết tranh chấp này nằm trong thay của quý vị. Bằng những hành động của quý vị cho đến nay, quý vị đã tiêu diệt cư dân Palestine nhưng quý vị vẫn chưa thực hiện được hòa bình".

Tuy vắng lặng, nhưng giáo dân đến tham dự lễ Giáng Sinh cũng chật cứng nhà thờ, đa số là người địa phương đến nỗi nhiều người ngất xỉu phải được mang ra ngoài.