Phát biểu của Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương Chủ tịch Uỷ ban Giáo sĩ và Chủng sinh thuộc HĐGMVN

TRONG LỄ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐẠI CHỦNG VIỆN HÀ NỘI

tại Cổ Nhuế, ngày 31 tháng 5 năm 2007

- Kính thưa các Vị Khách quý,

- Kính thưa Đức Tổng Giám mục, quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và toàn thể quý ông bà anh chị em,

- Hôm nay, ngày lễ “Đức Mẹ Thăm Viếng”, là ngày khởi công xây dựng công trình Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội tại Cổ Nhuế, nơi được gọi là “Nhà Đức Mẹ La Vang”. Đây quả là một sự trùng hợp đặc biệt trong quá trình tiến tới việc khởi công xây dựng công trình này.

Lễ khởi công xây dựng ĐCV Hà Nội
- Chỉ trong một thời gian ngắn, kể từ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép dời cơ sở đại chủng viện ra Cổ Nhuế, Đức Tổng Giám mục Hà Nội, cùng với Ban Giám đốc Đại Chủng viện và các vị hữu trách của giáo phận Hà Nội, đã làm việc với một tốc độ nhanh chóng đáng kể, để có ngày lễ khởi công hôm nay. Đây là một điều đáng ghi nhận.

- Cũng trong một thời gian ngắn, các cơ quan chức năng thuộc Sở Xây dựng và Môi trường, cũng như các cơ quan liên hệ trong Chính quyền, đã nhiệt tình cho tiến hành thủ tục hành chánh theo một phong cách mới, nhanh gọn. Đây là một điều đáng ghi nhớ.

- Trong tiến trình đổi mới và phát triển của cả nước, đặc biệt của thủ đô Hà Nội, Đại chủng viện Hà Nội sắp được xây dựng tại thủ đô, theo bản hoạ đồ, là một công trình có tầm mức cao, cả về lãnh vực giáo dục lẫn tư duy mới trong phương thức xây dựng cơ sở tôn giáo. Đây là một việc làm đáng khích lệ, và là niềm tự hào, mà mọi người liên hệ đều cảm thấy như có chung một trách nhiệm.

- Đại chủng viện là nơi đào tạo các ứng sinh linh mục về các chiều kích nhân bản, đạo đức, trí thức, và mục vụ, để trở thành những linh mục tương lai, chẳng những phù hợp với các giá trị truyền thống của Giáo hội, mà còn thích ứng với con người của thời đại. Đây là không gian cần thiết để xây dựng những con người linh mục tương lai.

- Riêng về mặt đào tạo trí thức, theo bản hoạ đồ công trình, việc xây dựng một cơ sở theo mô hình đại học, trong đó có hai phân khoa Triết học và Thần học, nhằm tạo điều kiện học tập chuyên ngành cho các chủng sinh của nhiều giáo phận miền bắc, mà còn có thể cho cả các tu sĩ nam nữ và giáo dân nữa; hy vọng trong một tương lai gần, có thể trở thành các phân khoa có học vị với tầm mức cao, ngang tầm với các nơi trên thế giới, ngay tại thủ đô Hà Nội. Đây là một phương án mới về cơ sở đại chủng viện tại Việt Nam hiện nay, mà Đại Chủng viện tại thủ đô Hà Nội đã đi tiên phong.

- Tôi xin phép thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam chúc mừng Giáo phận Hà Nội, chúc mừng Ban Giám đốc Đại Chủng viện Hà Nội, chúc mừng Đức Tổng Giám mục Hà Nội.

- Ước mong rằng, công trình này sẽ được sự ủng hộ quảng đại của nhiều người, trong đó có cộng đoàn dân Chúa, trong nước cũng như ở nước ngoài, để công trình sớm hoàn thành.

- Nguyện xin Đức Mẹ La Vang và Thánh Cả Giuse bảo trợ công trình này, bầu cử cùng Thiên Chúa ban ơn bình an, cho tiến độ thi công cũng nhanh chóng “vượt thời gian” như đã được khởi sự hôm nay một cách “vượt thời gian”.

Xin cám ơn và kính chào quý vị.

+GM. Vũ Huy Chương