Giêrusalem - Đức Tổng Giám Mục Michel Sabbah, thượng phụ Công Giáo nghi lễ La Tinh tại Giêrusalem đã đưa ra thông điệp Phục Sinh cuối cùng của ngài trước khi mãn nhiệm trong tuần này sau 20 năm trong chức vụ.

Trong thông điệp Phục Sinh vừa được đưa ra hôm qua, Đức Thượng Phụ đã đề cập đến Thánh Địa như “miền đất của Mạc Khải, Cứu Độ và hòa giải” nhưng đã đầy những rối loạn vì “bạo lực phi nhân và vô nghĩa”.

“Không may là miền đất này vẫn giữ nguyên là miền đất đổ máu, bất chất ơn gọi của nó. Đây là thời điểm cao độ để học những bài học của lịch sử và tiến theo con đường của Chúa. Đây là giờ cao điểm cho mỗi dân tộc và cá nhân để chấp nhận ơn gọi mà Thiên Chúa đã tín thác cho họ là xây dựng những xã hội chứ không phải là tàn phá chúng”.

Đức Thượng Phụ Michel Sabbah là người Palestine đầu tiên đảm nhận chức vụ này sau thời Thập Tự Chinh. Ngài là người Nazareth. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài trong chức vụ này vào năm 1988. Ngài sẽ mãn nhiệm ngày 19/3 tới đây nhân sinh nhật thứ 75.

Vị tân thượng phụ Giêrusalem là Đức Tổng Giám Mục Fouad Twal, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Tòa Thánh, người đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI bổ nhiệm Giám Mục phó Giêrusalem từ tháng 9/2005.

Tòa Thượng Phụ Giêrusalem bao gồm Do Thái, Palestine, Jordan và đảo Cyprus. Hiện nay, có 75,000 tín hữu trong khu vực này. Đức Thượng Phụ Giêrusalem cũng đồng thời là thủ lãnh của đoàn Hiệp Sĩ Thánh Mộ, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Thánh Địa, và chủ tịch Hội Đồng Giám Mục miền Ả rập.