Đại Hội Công Giáo Việt Nam Tại Đức Quốc Lần Thứ 37: Ngày Bế Mạc

Sáng nay trời mưa xuân
Đoàn con đến quây quần
Dưới chân Mẹ từ ái
Thấy đời hết gian truân.


Buổi sáng nay thứ hai, ngày bế mạc Đại Hội, ngoài trời mưa rơi nhe nhẹ, như những cơn mưa hồng ân ơn thánh cho mặt đất tươi xanh, như tắm gội đi hết cả những bụi bặm bám trên mặt đất, gội đi cả những tội đời nhân thế, gội cả hồn người cho tươi đẹp dưới áo Trinh Vương từ ái Maria. Bên trong hội trường lớn đoàn kiệu cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ La Vang. Linh mục đoàn những tu sỹ, ca đoàn và tất cả tham dự viên hát lên với cả tâm hồn bài.

Xem Hình

"Lạy Đức Mẹ La Vang! dân Việt nam khắp trên toàn cầu,
Lạy Đức Mẹ La Vang! dân con Việt đồng thanh bái chào!
Nơi xứ người tạm dung, nguyện xin Mẹ dìu dắt chúng con.
Trên bước đường ly hương, đoàn chúng con sống trong tình thương"


Giữa những lời kinh của chuỗi mân côi, là những lời nguyện dâng, xin cho Giáo Hội quê hương được an bình, cho lòng người biết thay đổi để cùng nhau giữ được quê cha đất tổ. Khi xưa Mẹ đã hiện ra nơi La vang đất nước chúng con an ủi và dạy bảo những bậc cha ông chúng con trong cơn bách đạo cùng quẫn những vẫn luôn kiên trung giữ gìn đức tin, nhiều vị nay ngự trên hàng hiển thánh, mà chúng con cũng cùng cung nghinh mừng kính các ngài hôm nay. Những tâm hồn ngây thơ trong trắng tung hoa hát mừng Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con, con tin chắc rằng Mẹ sẽ vui và nhận lời chúng con khẩn nguyện.

Kính xin Các thánh Tử vì đạo nước Việt Nam, cầu bầu cho quê hưng chúng con ngày một tươi sáng hơn lên.

Trước khi mừng đại lễ Chúa Thánh Thần và tạ ơn để bế mạc Đại Hội. Các thanh nữ dâng lên Trinh Vương Maria một vũ khúc tiến hoa thật uyển chuyễn, mềm mại như ân tình ngát hương, thật đẹp thay! những bông hoa tươi thắm, kính dâng lên ngai tòa Đức Mẹ giữa tháng hoa của mùa xuân hương ngàn sắc thắm, như màu của những trái tim thành tâm tìm về đây hằng năm kính dâng Mẹ.

Linh mục Stêphanô Bùi Thượng Lưu hôm nay chủ tế thánh lễ bế mạc. Trước kinh cáo mình ngài có nói: "Sống Năm Đức Tin" làm sao truyền đạt lại cho con cháu nếu chúng ta không sống khiêm nhường ngay thẳng, chúng tôi là mục tử cũng có nhiều khiếm khuyết. Noi gương Đức Giáo Hoàng Phanxicô tôi xin đại diện cho những linh mục ở đây thành tâm nói lời xin lỗi anh chị em. Anh chị em cũng nói lời xin lỗi với nhau, trong gia đình, trong cộng đoàn và trong giáo xứ với nhau để có được tình thương hiệp nhất, như lời Chúa dạy "cứ dấu này thì người ta nhận biết các con là môn đệ Thầy là các con hãy thương yêu nhau".

Sau bài Tin Mừng thầy phó tế công bố: linh mục matthew Nguyễn Khắc Hy chia sẻ lời Chúa với Đại hội. Ngài khôi hài mởi lời: đức vâng lời thì trọng hơn của lễ, nên tôi lại đứng đây như một cái duyên gặp gỡ lại bởi vì (ghét của nào thì trời trao của nấy)

Ba ngày Đại Hội cùng học hỏi tôi xin chia sẻ tóm gọn trong những điểm như sau:

Điểm thứ nhất:

Bây giờ Liên Đoàn đã trưởng thành lớn mạnh rồi, đã tổ chức 37 lần Đại Hội rồi, ta thử nhìn ngược thời gian lại mà coi. Từ một nhóm sinh viên Công Giáo bơ vơ lạc lõng nơi xứ lạ quê người nơi nước Đức này, lúc đó chưa có linh mục Việt Nam nào ở đây cả. Phải xin một linh mục Việt Nam là cha Cao Văn Luận từ Mỹ qua để ngồi lại với nhau thành lập Hội thanh niên Công Giáo với vài chục bạn trẻ. Lúc đó ai có không thể biết được rằng tương lai sẽ lớn mạnh như ngày hôm nay. Nhưng để được như hôm nay thì bao nhiêu người đã hy sinh dấn thân cho công việc chung này? Mà làm việc chung thì có đủ thứ va chạm là đương nhiên. Bởi vì, chúng ta là phàm nhân thì phải có những ý kiến trái chiều nhau, rồi gặp biết bao sự chê bai đủ thứ. Nhưng đó cũng là lẽ thường ở đời mà thôi. "Vì ở sao cho vừa lòng người, ở rộng người cười ở hẹp người chê, cao che ngỏng thấp chê lùn, béo chê béo truc béo tròn, gầy chê xương sống xương sươn nhô ra".v.v... Vậy thì ngày hôm nay chúng ta nhìn lại gương các tông đồ xưa mà coi. Ông Tôma không tin Chúa Giêsu là Thầy của mình sống lại và đã hiện đến, là bởi vì ông ta đã ở bên ngoài cộng đoàn. Khi các tồng đồ họp mặt thì ông ta không vào tham dự, không ở đó cầu nguyện với những người kia. Mà không ở trong thì làm sao mà cảm và tin được mà có Chúa được, mà không tin thì lại hay chê bai có khi còn đả phá nữa là khác. Nhưng khi ông ở trong cộng đoàn để họp mặt thì Chúa hiện đến với ông ta. Cho nên nếu chúng ta mà thường xuyên họp mặt với cộng đoàn, xây dựng cộng đoàn, thì có Chúa ở với ta rồi đó vì Ngài có hứa trước khi về trời rằng,"Thầy ơ cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế"

Điểm thứ hai:

Là gia đình, nếu gia đình nào thường xuyên tham gia vào sinh hoạt của cộng đồng, cộng đoàn thì dễ thông cảm với nhau hơn. Vợ chồng con cái vui vẻ hơn, và đối xử với nhau cởi mở hơn, đó là gia đình chúng ta đã có Chúa hiện diện ở giữa chúng ta vậy. Và đây chính là con đường tốt đẹp nhất mà chúng ta truyền đạt lại đức tin cho con cháu chúng ta vậy. Sống với nhau phải có chữ nhẫn làm đầu. "Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa có rơi hạt nào" Trong cái nhẫn đã có tình yêu thương và tha thứ, như Chúa Giêsu dậy: "Không chỉ tha bảy lần, mà là bảy mươi lần bảy" Ngài không dạy chúng ta áp dụng luật của Môsê "mắt đến mắt, răng đền răng" Nếu không thời nay mà cứ áp dụng luật "mắt đến mắt, răng đền răng" thì những cặp lấy nhau về năm bảy năm sau chắc không còn răng để ăn và mắt để nhìn nữa.

Tôi cầu chúc cho tất cả qúy ông bà anh chi em biết hăng say xây dựng cộng đoàn và gia đình để là tấm gương sáng tuyền đạt đức tin lại cho con cháu. Amen.

Như linh mục dùng đôi ta của mình dâng của lễ lên Thiên Chúa. Thì mỗi người chúng ta đóng góp phần bé nhỏ của mình. Nhiều bàn tay sẽ làm thành một của lễ dâng hoàn hảo lên Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình Yêu. đã ban tràn đầy ơn lành của Chúa Thánh Thần xuống cho Đại Hội chúng ta.

Cùng hợp với lời ca tiếng hát của ca đoàn tổng hợp dâng lên, như dâng cả tâm hồn lên Thiên Chúa. Với bao vất vả luyện tập cho ngày Đại Hội đóng góp phần mình cho công việc chung, cũng là đang sống Đức Tin để làm gương cho con em chúng ta, đây là một công việc chung của đoàn dân Chúa.

Cùng đưa tay nắm lấy bàn tay nhau trong thánh lễ bế mạc hôm nay. Xin Ngài ban Thánh Thần xuống từng tâm hồn chúng ta. Xin Ngài thương giải thoát ách thông trị vô thần cho Giáo Hội mẹ Việt Nam. Quê Hương đang khốn khổ điêu linh vì những sự bất lương của con người đang nắm vận mệnh đất nước. Đang thông đồng với lòng tham của giặc ngoại xâm. Chúng con chỉ biết phó dâng và tín thác vào Ngài là Thiên Chúa của chúng con.

Trước di ảnh của các thánh Tử Đạo Việt Nam kính xin các ngài phù trợ cho con dân của các ngài là chúng con đây, luôn giữ vững một lòng kiên trung, dám tuyên xưng niềm tin của chúng con như gương sáng của các ngài khi xưa. Xin các ngài phù trợ cho những thanh niên Công Giáo trong nước vì dám tuyên xưng đạo ngay lẽ phải mà đang phải chịu đựng những tù ngục như các ngài khi xưa.

Trước khi ban phép lành bế mạc Đại Hội ông chủ tịch LĐCGVN. Phùng Khải Tuấn đại diện BCH. và ban tổ chức Đại Hội, nói lời chân thành cám ơn tới tất cả mọi người. Từ tu sỹ đến giáo dân, từng bàn tay thiện chí đóng góp âm thầm hay công khai cho ngày Đại Hội được tốt đẹp. Ban tổ chức xin hết lòng tri ân, xin Chúa Thánh Thần ban tràn đầy hồng ân xuống trên từng người chúng ta, và hẹn nhau vào kỳ đại Hội Công Giáo ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 2014.

ZdK. Zentralkomitee der Deuschen Katholiken có cử đại diện tới tham dự thánh lễ bế mạc. Thánh lễ Việt Nam của chúng ta đã làm cho ông vô cùng xúc động, mọi người trong hội trường có thể cảm nhận được những chia sẻ chân tình của ông. ( rất tiếc tôi không ghi lại ngay nên không nhớ được tên của ông) Ông thay mặt ZdK.chúc mừng sự thành công tốt đẹp của Đại Hội chúng ta, đồng thời ngỏ lời mời chúng ta tới tham dự Đại Hội Công Giáo toàn quốc của họ ở Revensburg. Sau cùng ông cũng cho biết là qua những buổi họp tại Münster ZdK đã sẵn sàng chấp thuận cho người Việt Nam có một ghế đại diện trong ZdK.

Có một sự bất ngờ thay lời cám ơn của một tham dự viên đã thắng đấu giá trong đêm văn nghệ bức tranh của một họa sỹ ngoại giáo đã vẽ tại Đại Hội trong đêm văn nghệ tối hôm qua. Xin được trao tặng tới linh mục thuyết trình viên Đại Hội linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy. Ngài rất xúc động với món qùa này và ngài nói rất hân hạnh được nhận bức tranh này và sẽ treo trong phòng khách của ngài.

Suốt cả Đại Hội nghe được những giọng nói hùng hồn của ngài, thế mà ngài cảm động khi nhìn bức tranh người lính QLVNCH. ngồi dưới lá cờ vang ba sọc đỏ thân yêu đã khơi dậy trong lòng ngài rất nhiều. Ngài cho biết người cha của ngài đã phải tù 17 năm dưới chế độ cộng sản hà khắc, mà họ gọi là đi học tập cải tạo từ 1975 cho đến 1992 thì cộng sản thả cha ngài ra bằng cách cho hai người tù nhân khác khiêng về vì ông không còn đi nổi để chúng khỏi mang tiếng nhốt ông chết trong tù, về nhà được sự chăm sóc của gia đình thuốc thang và ông sống thêm được 5 năm nữa và qua đời. Đồng thời hai người anh trai của ngài cũng là lính trong QLVNCH. nên đều phải đi tù cộng sản cả.

Sau phép lành thánh lễ mừng Đại Hội Chúa Thánh Thần kết thúc, linh mục Stêphanô mời các em dâng hoa và đội giúp lễ, ca đoàn chụp hình chung. Cha cũng cám ơn các em và hãnh diện vì các em. linh mục cũng đặc biệt cám ơn hai ca đoàn cả Đại Hội đã vang lên tràng pháo tay như bất tận. Những nhiếp ảnh gia được dịp bấm máy thoải mái và những nụ cười chẳng tắt trên môi.

Đẹp thay ơn Chúa Thánh Thần
Ngài làm đổi mới canh tân muôn loài
Ơn lành ban xuống mãi hoài
Như làn gió mát khoan thai tâm hồn

Sớm mai cho tới hoàng hôn
Ba ngày Đại Hội kính tôn ơn Trời
Tạ ơn tình Chúa yêu người
Ban cho Đại Hội tuyệt vời! vui thay

Bàn tay nắm lấy bàn tay
Bình an san sẻ ba ngày vui tươi
Chia tay lưu luyến nụ cười
Thánh Thần tác động tim người nở hoa

Từ nam chí bắc hoan ca
Dâng lời cảm tạ ơn Cha nhân lành
Hồn xuân nở tận cao xanh
Hẹn nhau năm tới tâm thành dựng xây

Đại Hội lại trở về đây
Abschaffenburg ngất ngây lòng người
Thánh Thần ban xuống cho đời
Tình Yêu Thên Chúa tuyệt vời lắm thay!

21.05.2012

Xem thêm hình
https://plus.google.com/photos/112607046134381245790/albums/5880468595971062433