Chiếu phim và thuyết trình về Đức HY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận tại Đại Hội Thánh Thể Thế Giới 2013

TGP Köln - Đề tài được viết bằng tiếng Đức: "Kardianl François Xavier Nguyen Van Thuan – Film und Vortrag im Rahmen des Eucharistischen Kongresses" - Chiếu phim và thuyết trình về Đức HY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận tại Đại Hội Thánh Thể 2013 - do nhà Dòng Cellintinnen zur Heiligen Maria có nhà Mẹ tại TGP Köln tổ chức vào ngày thứ bẩy, 08.6.2013, lúc 18g tại Đại Chủng Viện Köln.

Điạ chỉ: Erzbischöfliches Priesterseminar
Piussaal
Kardinal-Frings-Str. 12
50668 Köln

Nhà Dòng Cellintinnen đã gửi thư mời nhiều quan khách và các Cộng Đoàn Công Giáo VN tại Đức đến tham dự.

Sau khi xem phim và thuyết trình về cuộc đời Đức Hồng Y Phanxicô Thuận, lúc 19g người em gái của ĐHY đến từ Canada sẽ đặc biệt nói về Linh Đạo Thánh Thể (Eucharistische Spiritualität) của ĐHY Thuận, từ nguồn sống thiêng liêng này mà ĐHY Thuận đã được thêm sức mạnh để vượt qua những ngày đen tối của ngục tù cộng sản.

Nhà Dòng Cellintinnen đã có nhiều liên lạc với ĐHY Thuận, bắt đầu từ mùa hè 1957 khi còn là linh mục, ĐHY Thuận đã đến thăm nhà dòng này lần đầu tiên. Trong những năm ngục tù nhà Dòng Cellintinnen luôn cầu nguyện cho Ngài. Sau khi sống lưu đầy ở Rôma ĐHY Thuận vẫn đến thăm nhà dòng Cellintinnen hằng năm. Nơi nhà dòng Cellintinnen này Ủy Ban Điều Tra Tòa Thánh phong Chân Phước cho ĐHY Thuận đã mời các nhân chứng Việt Nam sống ở Đức nói về cuộc đời ĐHY Thuận vào tháng giêng 2012.

Một vinh dự cho toàn Giáo Hội Việt Nam khi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nhắc đến gương mẫu sống đạo của ĐHY Phanxicô Thuận trong Tông Huấn "Spe Salvi - Cứu Rỗi trong Hy Vọng".

Cầu nguyện là ngôi trường của Hy Vọng: "Điều tiên quyết cho việc học hỏi hy vọng là việc cầu nguyện. Khi không có ai còn lắng nghe mình nữa, Chúa vẫn nghe mình. Khi tôi không còn có thể nói với bất cứ ai hay kêu cầu được ai, tôi luôn luôn có thể nói chuyện với Chúa. Khi không còn ai giúp tôi biết xử sự thế nào trước nhu cầu hay mong đợi vượt quá khả năng con người cho niềm hy vọng, Chúa có thể giúp tôi (25). Khi tôi bị đắm chìm ngập lặn trong cô liêu...; nếu tôi cầu nguyện thì tôi không bao giờ hoàn toàn một mình. Đức cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, bị tù trong 13 năm, trong đó 9 năm bị cấm cố biệt giam, Ngài để lại cho chúng ta cuốn sách nhỏ qúi giá: Những Lời Cầu Nguyện của Niềm Hy Vọng. Trong vòng 13 năm tù đầy, trong một tình trạng hầu như là tuyệt vọng, thực tế là Ngài có thể lắng nghe và nói chuyện với Chúa, điều đó làm cho Ngài gia tăng sức mạnh của niềm hy vọng, khiến Ngài, sau khi ra khỏi tù đã trở thành chứng nhân của hy vọng cho dân chúng trên toàn thế giới – với niềm hy vọng lớn lao đó, dù trong những đêm cô liêu cũng không làm tàn lụi đi được" (Spe Salvi, 32).

"... Trong quyển sách của ĐHY Thuận về "Các bài giảng tĩnh tâm" (cho Giáo Triều Rôma dịp Đại Năm Thánh 2000), ĐHY Thuận nói với chúng ta rằng trong cuộc đời Ngài, có những thời gian dài Ngài đã không thể cầu nguyện được và Ngài đã phải bám lấy những lời kinh nguyện của Giáo Hội như kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng và các kinh nguyện phụng vụ... Đây là cách thế chúng ta có thể thân thưa với Thiên Chúa và Thiên Chúa nói với chúng ta" (Spe Salvi, 34).

Thay mặt Nhà Dòng Cellintinnen chúng tôi kính mời các Giáo Dân Việt Nam đến tham dự buổi chiếu phim và thuyết trình về Đức HY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận tại Đại Hội Thánh Thể 2013, đặc biệt chúng ta hợp ý cầu nguyện cho tiến trình phong Chân Phước của ĐHY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận được mau chóng và tốt đẹp.