Emmitsburg MD ngày 31/8/2013 – Từ 10 giờ sáng, từng đợt xe riêng đủ loại, từng đợt xe buýt khác màu tấp nập đưa những tín hữu Công Giáo thuộc các tiểu bang Miền Trung Đông Hoa Kỳ đến hành hương tại Đền Thánh Quốc Gia (National Shrine of Saint Elizabeth Ann Seton) ở Emmitsburg thuộc tiểu bang Maryland.

Theo truyền thống hàng năm trong suốt 28 năm qua, cứ vào ngày thứ bảy của cuối tuần Lễ Lao Động (Labor Day Weekend) các cộng đồng, cộng đoàn Công Giáo thuộc các tiểu bang Pennsylvania, Delaware, Maryland, và Virginia có dịp về Emmitsburg, một thành phố nhỏ của tiểu bang Maryland để hành hương tôn vinh Đức Mẹ La Vang và kính nhớ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cầu nguyện cho quê hương, cho Giáo Hội Việt Nam, và cho mọi tín hữu trong Miền.

Những năm trước đây, địa điểm hành hương hang năm là Núi Đức Mẹ Lộ Đức (Grotto of Lourdes) cũng tại Emmitsburg, cách Đền Thánh Elizabeth Ann Seton khoảng 4 dặm. Vì lý do Núi Đức Mẹ Lộ Đức phải đóng cửa để trùng tu địa điểm hành hương nên Miền Trung Đông đã tổ chức tại Đền Thánh cho Hành Hương Miền 2012 và 2013.

Số người đến mỗi lúc một đông. Tiếng loa vang vọng những thông báo của ban tổ chức và ngày hành hương đã bắt đầu với cuộc rước kiệu ngoài trời tôn vinh Đức Mẹ La Vang. Đến 1 giờ trưa, tiếng nói sang sảng của người MC điều động các cộng đoàn vào đội hình theo thứ tự cuộc rước kiệu. Sau khi Cha Giuse Đinh Công Huỳnh, Chủ Tịch Miền Trung Đông, xông hương Kiệu Đức Mẹ La Vang, tiếng kinh ngắm chuỗi Mân Côi bắt đầu vang dội một góc trời, tiếng hát xen kẽ với những lời nguyện kinh tha thiết. Khung cảnh tưng bừng với những lá cờ cộng đoàn, hội đoàn, đoàn thể. Các em giúp lễ trong ban xông hương và Thánh Giá Nến Cao dẫn đầu đoàn rước. Mười tám (18) cộng đoàn với bảng hiệu của mình từ từ nhập đoàn rước, các hội đoàn trong đồng phục, Đoàn Vũ Dâng Hoa, ban Tung Hoa dẫn đường cho Kiệu Đức Mẹ lộng lẫy và Linh Mục Đoàn thứ tự theo sau. Tiếng kinh tiếp tục ngân nga đến lúc đoàn rước kiệu tiến vào Vương Cung Thánh Đường của Đền Thánh để chấm dứt phần rước kiệu.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, Các em trong Ban Vũ Dâng Hoa thuộc Cộng Đoàn Đức Mẹ Việt Nam (Hampton, VA) đã xuất sắc trình diễn màn vũ phụng vụ để dâng hoa lên Đức Mẹ. Gần 40 em nam nữ trong Ban Vũ Dâng Hoa đã được tập luyện chu đáo qua những tác động uyển chuyển nhịp nhàng theo tiếng nhac từ máy CD phát ra. Kế đó, ông Giám Đốc Đền Thánh và Sơ Lucie Thái (Sơ Việt Nam duy nhất tại điạ điểm hành hương này) đã ngỏ lời chào đón mọi người đến hành hương tại đây.

Thánh lễ được Cha Giuse Đinh Công Huỳnh, Chủ Tịch Miền chủ tế thay thế Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, vì bận việc giờ phút chót không đến được . Ban đồng tế gồm 16 linh mục từ các nơi trong Miền và từ Việt Nam. Thày Phó Tế Giuse Trần Công Huấn thuộc cộng đoàn Thánh Helena, Philadelphia, phụ tế trong thánh lễ. Ngoài ra, hiện diện trong thánh lễ còn có nhiều Sơ từ các Dòng và trên một ngàn người đứng chật Vương Cung Thánh Đường. Phần giảng thuyết được Cha Phạm Hương, Chính Xứ Các Thánh TĐVN, Richmond, Virginia đảm trách. Bài giảng được ngài nhấn mạnh đến đời sống của người Kitô hữu trong Năm Đức Tin này. Điểm chính mà ngài muốn nhấn mạnh là noi gương Đức Tin của Đức Mẹ qua đời sống khiêm nhường, sống vâng lời, sống Đức Ái và sống phục vụ.

Đặc biệt, thánh lễ hành hương Miền trong ngày thứ bảy vừa qua được cử hành trong Vương Cung Thánh Đường nên Cha Chủ Tịch Miền đã đề nghị thêm phần thắp nến cầu nguyện vào cuối lễ của chương trình hành hương năm nay. Đèn được tắt, hàng trăn ngọn nến được thắp sáng. Sau lời dẫn ý cầu nguyện của vị giáo dân đại diện Miền Trung Đông, mọi người giơ cao ngọn nến sốt sắng cầu nguyện cho Quê Hương và Giáo Hội Việt Nam được sống trong tự do thực sự và sớm thoát khỏi chế độ cộng sản vô thần. Tiếng kinh “Dâng Nước Việt Nam Cho Trái Tim Mẹ” vang dội trong Vương Cung Thánh Đường dưới ánh nến lung linh sáng tỏa. Phần thắp nến cầu nguyện được kết thúc với cả ngàn giọng hát khẩn cầu xin Mẹ: “Mẹ ơi đoái thương xem Nuớc Việt Nam”.

Ngày hành hương năm 2013 của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Trung Đông Hoa Kỳ được kết thúc vào lúc 4 giờ chiều. Những giáo dân còn ở lại tụ họp trên sân cỏ hoặc tại các bàn picnic để chuyện trò, thưởng thức các món ăn được mang theo trong ngày. Phút chia tay giã từ, mọi người hẹn gặp lại nhau trong Hành Hương Miền 2014 tại Nuí Đức Mẹ Lộ Đức, cách Đền Thánh Elizabeth Ann Seton chẳng bao xa.

Hình ảnh Hành Hương Miền Trung Đông 31/8/2013: http://www.flickr.com/photos/98491485@N03/sets/72157635372460112/