Ngày bế mạc emmaus VI: Loan báo Vị Tân chủ tịch Liên đoàn và Ban Thường Vụ

Thứ Năm ngày 29 tháng 10 năm 2015, ngày cuối cùng của Đại Hội Emmaus VI. Sau giờ Kinh Sáng, Đức Cha Kevin Vann, Giám Mục Giáo Phận Orange, California, đã chia sẻ chuyến thăm mục vụ Việt Nam. Đức Cha Kevin rất yêu quý Linh mục Việt Nam, Người Việt và Nước Việt Nam.

Hình ảnh sinh hoạt Emmaus ngày 3

Lúc 10:00 sáng, Tân Chủ Tịch và Ban Thường Vụ Liên Đoàn trình bày các sinh hoạt của Liên Đoàn trong nhiệm kỳ 2015-2019, và thảo luận cho Emmaus VII năm 2017.

Thánh Lễ Trọng Thể Bế Mạc Đại Hội Linh Mục lúc 11:00 giờ sang được chủ tế và thuyết giảng bởi Đức Cha Kevin Vann; cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Đôminicô Mai Thanh Lương và các linh mục. Sau Lời Nguyện Kết Lễ, Lm Peter Võ Sơn, Tổng Thư Ký Liên Đoàn, đã báo cáo cho biết về cuộc bầu phiếu Vị Tân Chủ Tịch Liên Đoàn. Ban Kiểm Phiếu đã kiểm phiếu công khai, kết quả như sau: Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí tái đắc cử: Chủ Tịch Cộng Đồng Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ, và cũng là Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ nhiệm kỳ 10/2015-10/2019.

Kế đến, Đức Ông Tân Chủ Tịch đã cám ơn sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa trong 4 năm qua. Ngài mời các thành viên trong Ban Thường Vụ đương nhiệm tiếp tục làm việc với Ngài và mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong Liên Đoàn tiếp tục đem những tài năng Chúa ban làm cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ ngày càng phát triển, lớn mạnh trong yêu thương và hợp nhất.

Ban Thường Vụ Liên Đoàn 2015-2015:

Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch (Philadelphia, Pennsylvania).
Lm Antôn Ngô Đình Chính, Phó Chủ Tịch (Louisville, Kentucky).
Lm Phêrô Võ Sơn, Tổng Thư Ký (Oakland, California).
Lm Phêrô Nguyễn Xuân Quýnh, Tổng Thủ Quỹ (Philadelphia, Pennsylvania).

Đức Ông Giuse cám ơn Đức Ông Phanxicô Xavier Phạm Văn Phương, Cha Peter Vũ Ngọc Đức và Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam; Cha Phanxicô Xavier Trấn Quốc Tuấn, Cha Antôn Bùi Kim Phong và Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, quý Cha trong Ban Tổ Chức Emmaus VI: Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Cha Robert Phạm Tân, Cha Nguyễn JB Trí, Cha Phêrô Võ Tá Đề. Quý Soeurs Đa Minh Trong Giáo Xứ.

Đức Ông Phanxicô Xavier Phạm Văn Phương, Trưởng Ban Tổ Chức, cám ơn quý Đức Cha, quý Đức Ông và quý Cha, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ, quý Ông Bà và Anh Chị Em, đặc biệt 2 Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Đức Mẹ Việt Nam đã làm cho Đại Hội rất thành công, xin Chúa chúc lành cho tất cả các công việc của chúng ta.

Cuối cùng, Đức Cha Chủ Tế ban phép lành, Thánh Lễ và Đại Hội kết thúc tốt lành trong nắng ấm của bầu trời Atlanta đầy tình yêu mến. Tất cả ra về trong hân hoan và hẹn gặp lại Emmaus VII năm 2017.

Ngày 3 Emmaus VI: các sinh hoạt

Atlanta, Georgia: Đại Hội Linh Mục Việt Nam bước sang ngày Thứ Tư (28/10/2015, Lm Phêrô Phan Thế Lực, Chủ Tịch Miền Tây Hoa Kỳ, chủ sự giờ Kinh Sáng. Lm Giuse Nguyễn Thanh Liêm, cựu Chủ Tịch Liên Đoàn, giới thiệu Lm Mathêô Nguyễn Khắc Hy thuyết giảng với chủ đề “ Linh mục: Trở Nên Mọi Sự Cho Mọi Người” (1 Cor 9:32). Ngài trình bày gương của đời sống Thánh Phaolô trong bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ: phong tục, tập quán, văn hóa, tôn giáo…; gương của Chúa Giêsu. Ngài cũng nói lên vai trò và trách nhiệm của Linh mục và nhắc đến vai trò mục vụ mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề ra.

Lm Giuse Nguyễn Thanh Bình, SVD Tổng Tuyên Úy Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể toàn quốc, chia sẽ những sinh hoạt của PTTNTT; Ngài mời gọi quý Cha và mọi thành phần dân Chúa ủng hộ, tạo điều kiện thuận lời cho các em sinh hoạt.

Lúc 11:00 giờ sáng, Sinh Hoạt của Liên Đoàn và 8 Miền: Lm Peter Võ Sơn, Tổng Thư Ký Liên Đoàn, trình bày những sinh hoạt của Liên Đoàn trong 4 năm (2011-2015). Hiện diện gồm có quý Đức Ông và quý Cha trong Hội Đồng Chỉ Đạo Trung Ương toàn quốc:

Lm Peter Võ Sơn đã trình bày các sinh hoạt của 4 Cộng Đồng: Giáo Dân, Nữ Tu, Phó Tế, Linh mục và Nam Tu Sĩ; các sinh hoạt của giới trẻ, đoàn thể Công Giáo tiến hành, Sự liên hệ của Liên Đoàn với Giáo Hội Hoa Kỳ và Việt Nam; Đại Hội Phó Tế, Họp Liên Dòng Nữ Tu Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại Hội Giới Trẻ VYC (Vietnamese Youth Conference), Đại Hội Gia Đình Thế Giới, hành hương Đức Mẹ La Vang hằng năm, Cổ võ việc phong thánh cho Cha Phanxicô Xavier Trương Bửu Diệp và Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận.

Ban Thường Vụ của Liên Đoàn đã tham dự cuộc họp với 2 vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ và Việt Nam cuối tháng qua tại Philadelphia, được biết Chính Phủ Việt Nam và Tòa Thánh đã cho phép xây Học Việc Công Giáo; về nhân sự: Việt Nam có người giảng dạy; nhưng về tài chánh vẫn còn khó khăn.

Quỹ Tương Trợ Linh Mục: Trong những năm qua, Lm Phêrô Võ Sơn được mời làm người trung gian giữa Giáo Phận Orange và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam-về quỹ Tương Trợ Linh Mục. Sau khi Đức Cha Joseph Vũ Duy Thống (Giám Mục PhanThiết) đặc trách Quỹ Hưu Dưỡng, đã ký và đóng dấu Giấy Xác Nhận chuyển ngân ngày 3/10/2014, và Letter of Agreement (Thư Thỏa Thuận) ký và đóng dấu bởi Đức Cha Kevin Vann (Giáo Phận Orange) và Đức Cha Giuse ngày 16/10/2014, Giáo Phận Orange đã chuyển $1,509.717 USD (một triệu năm trăm lẻ chín ngàn bảy trăm mười bảy đô la ($1000000 USD đã gửi cho Giáo Phận Orange trước đây, đã sinh lời được $509717). Nhân dịp này, Lm Peter Võ Sơn mời quý Cha tham dự Đại Hội cùng cám ơn Lm Joseph Nguyễn Thanh Liêm trong việc vận động giúp đỡ quý Cha Hưu Dưỡng ở Việt Nam.

Xây Dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang tại Việt Nam: Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh (Giám Mục Thanh Hóa), Trưởng Ban Tài Chánh về quỹ xây dựng – nhân chuyến viếng thăm mục vụ của Ngài tại Hoa Kỳ gần đây, Ngài cho biết: hiện tại, bên Việt Nam lo được, khi nào cần, Ngài sẽ mời gọi giúp đỡ.

Lm Peter Nguyễn Xuân Quýnh, Tổng Thủ Quỹ, đã trình bày các chi thu của Liên Đoàn. Ngài cũng cho biết, trong 4 năm qua, Liên Đoàn không chưa có gây quỹ.

Quý Cha Chủ Tịch Miền trình bày những sinh hoạt của Miền, quý Ngài nêu lên những thuận lợi, khó khăn, và những đề nghị cho Tân Ban Chấp Hành Mới, nhiệm kỳ 2015-2019.

Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí cám ơn quý Đức Ông, quý Cha, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và Cộng Đồng Dân Chúa tại Hoa Kỳ, đã cầu nguyện, cộng tác và ủng hộ các sinh hoạt của Liên Đoàn trong nhiềm kỳ 2011-2015. Ngài mời gọi mọi thành phần trong dân Chúa trong Liên Đoàn tiếp tục cùng nhau làm cho Liên Đoàn ngày càng phát triển. Đức Ông Giuse trình bày các sinh hoạt cho nhiệm kỳ 4 năm tới 2015-2019: tiếp tục cách sinh hoạt trước đây, Đại Hội Giáo Dân 2016, chọn Chủ Tịch cho Miền Trung Hoa Kỳ, Mục Vụ Cho Người Lớn Tuổi; Tu chính Nội Quy Liên Đoàn.

Sau giờ cơm trưa, Đức Tổng Joseph Kurtz, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã thuyết trình “Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chủ chăn-ngôn sứ và Thượng Hội Đồng về Gia Đình”. Kế đến, Lm Joseph Nguyễn Thanh Châu, Chủ Tịch Miền Đông Nam Hoa Kỳ, chủ sự giờ Kinh Chiều, Chầu Thánh Thể và Xưng Tội.

Đức Tổng Joseph Kurtz chủ sự và thuyết giảng lúc 6:00 giờ tối trong Nhà Thờ Đức Mẹ Việt Nam. Trước giờ Lễ, chụp hình kỷ niệm tại Đài Đức Mẹ La Vang. Sau cùng, Tiệc Emmaus với quý Đức Giám Mục và giáo dân của Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam tại Hội Trường Giáo Xứ.