Họp mặt thương niên lần thứ 7 của nhóm Linh mục tu sĩ du học tại Hoa Kỳ

Sau rất nhiều những tất bật chuẩn bị, kỳ họp mặt thường niên lần thứ 7 của Nhóm Linh mục Tu sĩ du học tại Hoa Kỳ đã lại được bắt đầu vào sáng ngày 27/12/2015 tại thành phố Houston Texas, dưới sự tài trợ của tỉnh dòng Chúa Cứu Thế hải ngoại và cộng đoàn giáo xứ Các Thánh Tử Đạo.

Xem Hình

Ngày thứ nhất, 27/12/2015

Chương trình họp mặt chính thức được bắt đầu với nghi thức tiếp đón diễn ra tại Nhà tĩnh tâm của nhà dòng Chúa Cứu Thế diễn ra từ lúc 9:00 đến 10:30 sáng. Như thông lệ, sau thủ tục ghi danh, nhận phòng, quý anh chị em đã dành ra một khoảng thời gian để làm quen với những khuôn mặt mới.

Vào lúc 16 giờ cùng ngày, nhóm đã tham dự thánh lễ chiều Chúa Nhật cùng cộng đoàn giáo xứ Các Thánh Tử Đạo do Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục giáo phận Bắc Ninh, tổng thư ký Hội đồng giám mục Việt nam chủ sự. Trong bài giảng nhân ngày lễ Thánh Gia Thất, Đức Cha nhấn mạnh đến đặc tính gia đình của Giáo Hội, điều mà theo ngôn ngữ của ngài, “là lí do khiến người Công Giáo nhận diện nhau và tương trợ nhau như anh chị em một cách rất dễ dàng, mặc dù giữa chúng ta nhiều khi không có một quan hệ máu mủ ruột rà nào cả.”

Sau thánh lễ là chương trình tiệc gây quỹ do giáo xứ Các Thánh Tử Đạo tổ chức, cùng với những món ăn tinh thần là các tiết mục văn nghệ do các thành viên của nhóm đóng góp. Trong số hơn 900 thực khách của buổi tối này, ngoài những quý vị ân nhân là giáo dân đến các gia đình và hội đoàn khác nhau của giáo xứ, còn có một số lượng khá lớn khách quý đến từ giáo xứ Đức Mẹ Lang Vang, giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, giáo xứ Ngôi Lời, cộng đoàn St. Justin, cộng đoàn Holy Rosary, và cộng đoàn Francis De Sale. Đây là những người đã giúp đỡ các thành viên của nhóm bằng cách này hay cách khác trong nhiều năm qua.

Ngày thứ hai, 28/12/2015

Nhóm bước vào tĩnh tâm và lãnh nhận Bí tích hoà giải. Khởi đi từ ý tưởng về Năm Lòng Chúa thương xót, trong buổi sáng của ngày tĩnh tâm, Đức Cha Cosma mời gọi mỗi linh mục, tu sĩ, chủng sinh, một mặt “hãy đặt bàn tay của mình vào trái tim Chúa, ghé tai mình vào sát trái tim Ngài, để cảm nghiệm xem Chúa đã yêu thương mình thế nào,” nhưng đồng thời, “cũng hãy luyện tập cho có được một trái tim yêu thương, để người khác cũng có thể đặt bàn tay của họ vào đó, và cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa muốn dành cho họ.”

Trong bài chia sẻ buổi chiều, Đức Cha nhắc lại tầm quan trọng của việc tái khám phá chính mình qua những hình ảnh trong dụ ngôn người cha nhân hậu (Lk 15:11-32). Đức Cha mời gọi các linh mục tu sĩ chủng sinh hãy xét lại chính mình để nhìn rõ những giây phút đi hoang (như người con thứ,) những thái độ sống đức tin nghĩa vụ, thiếu động lực tình yêu (như người con cả) và cuối cùng là hãy tập sống một tình yêu vô vị lợi như người cha.

Sau nghi thức sám hối và lãnh nhận bí tích hoà giải, nhóm đã rất hân hạnh được tham dự thánh lễ chiều do Đức Cha George Arthur Sheltz, giám mục phụ tá tổng giáo phận Galveston-Houston. Trong bài giảng, Đức Cha đã bày tỏ niềm vui được chia sẻ công cuộc đào tạo với Giáo Hội Việt nam, cụ thể là qua việc đón tiếp quý linh mục, tu sĩ, chủng sinh về tham dự kỳ họp mặt. Ngài nhắn nhủ mỗi anh chị em du sinh hãy noi gương các thánh Anh Hài, cùng với Đức Kitô, can đảm dấn thân vào các môi trường mình sống, nhất là sau khi về lại quê nhà, để làm chứng cho tình yêu.

Trong buổi tối cùng ngày, nhóm đã bầu ra ban đại diện mới cho nhiệm kỳ 2016-2017. Theo kết quả bỏ phiếu, linh mục Đaminh Nguyễn Văn Công, đến từ giáo phận Bắc Ninh đã trúng cử vào chức vụ trưởng ban đại diện nhiệm kỳ mới.

Ngày thứ 3, 29/12/2015

Ngày hôm nay, được sự yểm trợ của Cộng đoàn Đức Mẹ Lên Trời tại thành phố cảng Palacios, nhóm đã có một ngày du ngoạn trên cùng biển Texas. Mặc dù thời tiết khá lạnh, nhưng nhờ sự ân cần của cha quản nhiệm và lòng hào hiệp của bà con giáo dân, cách riêng hai chủ tàu Trung-Văn và người anh trai, anh chị em linh mục, tu sĩ, chủng sinh đã có một ngày rất ấm áp tình huynh đệ.

Vào lúc 17:30’ cùng ngày, nhóm đã có thánh lễ chiều cùng bà con giáo dân trong căn nhà nguyện nhỏ của cộng đoàn do Đức Cha Cosma chủ tế. Trước khi lên đường trở về nhà tĩnh tâm, Đức Cha, quý cha, và tu sĩ chủng sinh đã được cộng đoàn đã thiết đãi một bữa tối vừa với những đặc sản của vùng biển Texas, nhưng rất đậm đà hương vị Việt nam.

Mặc dù thời tiết khá lạnh, nhưng nhờ sự ân cần của cha quản nhiệm Đaminh Nguyễn Đình Chung và lòng hào hiệp của bà con giáo dân, cách riêng hai chủ tàu Vũ Viêt Trung và Vũ Viết Tuyền, anh chị em linh mục, tu sĩ, chủng sinh đã có một ngày rất ấm áp tình huynh đệ.

Chương trình họp sẽ còn kéo dài đến trưa ngày mồng 1/1/2016/ Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật cung cấp thông tin và hình ảnh về các hoạt động sẽ diễn ra trong những ngày tiếp theo. Xin quý vị thêm lời cầu nguyện cho mọi việc được diễn ra tốt đẹp.

Minh Vũ