Đức Bênêđíctô tuyên bố thoái vị hôm 11 tháng Hai, 2013
Trong một cuộc phỏng vấn mới được xuất bản, Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 tiết lộ rằng “sự mệt mỏi kinh khủng” và nhận thức rằng ngài không đủ sức cho các chuyến tông du đã khiến ngài đi đến quyết định thoái vị vào ngày 11 tháng Hai năm 2013.

Trong một cuộc trao đổi với thần học gia Elio Guerriero, được tường thuật trên nhật báo La Repubblica, hôm 24 tháng 8, Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 nói rằng ngài đã đi đến quyết định thoái vị sau chuyến tông du đến Mexico và Cuba vào năm 2012, khi ngài “cảm nghiệm một cách mạnh mẽ các giới hạn về sức chịu đựng thể lý của mình”.

Sau chuyến đi đó, hướng đến Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2013 tại Rio De Janeiro, Đức Bênêđictô 16 cảm thấy mình không đủ sức để thực hiện một chuyến đi dài sang Brazil. Ngài nhận thức rằng truyền thống Đức Gioan-Phaolô II đã đặt ra cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đòi hỏi phải có sự hiện diện cụ thể của một vị giáo hoàng, một video hội thoại hay một cầu truyền hình là chuyện không thể chấp nhận được.

“Từ đó, tôi quyết định trong một thời gian tương đối ngắn ngày về hưu của mình”, Đức Bênêđictô 16 nói.

Về quyết định tiếp tục đời sống chiêm niệm tại Vatican, ngài cho biết như sau:

“Tôi đã nhiều lần thăm đan viện Mater Ecclesiae (Mẹ Giáo Hội) kể từ ngày đầu thành lập. Tôi thường hay đến đây để dự các buổi kinh chiều, và để dâng thánh lễ cho các nữ tu ở đó”.

Trước đây căn nhà này là nơi ở của giám đốc đài Vatican. Đức Gioan Phaolô II đã có ý muốn nơi này sẽ là nơi chiêm niệm. “Nơi này là nơi tôi có thể chọn để tiếp tục cầu nguyện, như Đức Gioan Phaolô II đã có ý chỉ cho căn nhà này, đó là ý thức đến tự nhiên trong đầu tôi”.

Đức Bênêđictô 16 cho biết thêm về sự thanh thản trong quyết định thoái vị của mình như sau:

“Tôi thật sự sẽ âu lo nếu tôi không có niềm xác tín. Như tôi đã nói vào đầu giáo triều của mình, tôi chỉ là một người đơn sơ khiêm tốn, một người thợ làm việc trong vườn nho của Chúa. Ngay từ đầu, tôi đã ý thức các giới hạn của mình và tôi chấp nhận”.

Đức Bênêđictô 16 cho biết ngài luôn phó thác vào Chúa Giêsu, Đấng “tôi cảm nghiệm được một tình bằng hữu lâu dài và luôn luôn sâu đậm hơn.” Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Thiên Chúa và các thánh “là những người bạn đồng hành trên cuộc lữ hành trần thế của tôi: Thánh Augustinô, Thánh Bonaventura, là các vị thầy thiêng liêng của tôi, Thánh Bênêđictô và Thánh Phanxicô Assisi.”

Đức Bênêđictô 16 cũng nhắc quan hệ của mình với người kế nhiệm mình là Đức Phanxicô. “Sự vâng lời người kế nhiệm mình không bao giờ là chuyện tôi đặt vấn đề. Tôi có một cảm nhận sâu đậm về tình hiệp thông và tình huynh đệ với ngài.”

Đức Bênêđictô 16 cho biết thêm trước những chuyến đi dài, Đức Thánh Cha Phanxicô luôn đến thăm ngài.