Đêm Thánh Ca Giáng Sinh Giáo Xứ St. Henry, Chicago Của Cộng Đoàn Công Giáo Mân Côi

Những ngày băng giá tại thành phố Chicago chưa dứt hẳn. Chiều nay, Chúa Nhật thứ 4 mùa Vọng, mây mù vẫn giăng khắp nẻo đường, tuyết vẫn còn rơi lất phất và cái lạnh âm độ đang đến thật gần...

Xem hình

Chỉ còn đúng một tuần nữa là lễ Giáng Sinh và nơi đây, tại Giáo xứ St Henry, các ca đoàn và giới trẻ cuả cộng đoàn Công Giáo Mân Côi, từ hơn một tháng trước đã chuẩn bị tất bật cho đêm Thánh ca với chủ đề "Lịch Sử Ơn Cứu Độ” để hôm nay, theo lời mời gọi của Giáo xứ, hầu như mọi nhà, mọi giới trong cộng đoàn đã có dịp cùng nhau họp mặt.

Ngôi thánh đường nhỏ bé chiều nay đã chật ních giáo dân, một điều mà nhiều người đã đoán sai khi thấy thời tiết không thuận tiện. Trong tình anh chi em con một Chuá, dường như ai cũng thấy bầu khí hôm nay như đang nóng hẳn lên, những bàn tay đang nắm lấy nhau thật ấm...người người đang quên đi cái lạnh giá bên ngoài.

Cung thánh trang hoàng lộng lẫy, hang đá - theo một hình thức đơn sơ nhưng phải nói là trang trọng - đã hoàn tất và cũng như chỉ còn chờ một chỗ danh dự cho Chuá Hài Đồng. Dàn đèn muôn mầu tập trung vào bàn thờ chính, hôm nay cũng được dùng làm nơi bày tỏ lòng yêu thương qua muôn tiếng hát với cung đàn và những điệu muá mừng ngày đại lễ của Giáo xứ.

Đúng 4 giờ, thời gian như ngừng lại khi hai điều hợp viên Thiên An và Trương Tài mời cha xứ Nguyễn Hùng Phi lên tuyên bố khai mạc.

Với những lời lẽ gần gủi, giản dị, vị linh mục trẻ ôn lại những ngày mới về nhận trọng trách quản xứ, Ngài ân cần chia sẻ những vui buồn và hôm nay lại thêm một lần Ngài nhắc đến tinh thần yêu thương gần gũi trong xứ đạo.

Bên cánh trái, đưa mắt nhìn chung, thấy các em trong đoàn múa với trang phụ trắng lóa mắt và cạnh đó, các anh chị của hai ca đoàn Teresa va Cecilia đang hồi hộp đợi chờ. Bên cánh phải là đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Sao Biển hùng hậu ngồi phía trước các anh chị ca đoàn Séraphim.

Nhiều loạt vỗ tay vang lên khi cađoàn Teresa cùng cất tiêng hát mở đầu đêm hội với bản thánh ca nổi tiếng của Lm. Vũ đình Trác: Bên Bờ Sông Babylon và ngay sau đó, như một mắt xích, ca đoàn Seraphim ra mắt với Mây Ơi Mưa Xuống với sự phụ họa múa của các em thiếu nhi.

Giáo đường trầm xuống sự thinh lặng để cùng nhau ôn lại lịch sử ơn cứu độ, cuộc hành trình Thiên Chúa đi tìm con người để cứu thoát họ khỏi cảnh nô lệ và tội lỗi cũng như sư khao khát mong đợi Đấng Cứu Thế của nhân loại.

Thay đổi một hình thái trình diễn mới, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể nhập cuộc tiếp theo là hoạt cảnh về ông Moise lúc được Thiên Chúa chọn làm thủ lãnh để thực hiện cuộc giải phóng con cái Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập và ngay sau đó, vai trò đồng công cứu chuộc nhân loại của Đức Maria được tô đậm trọn vẹn với bài ca Magnificat tuyệt vời biểu hiện biến cố cứu độ giữa truyền tin và giáng trần đã được các anh chị trong ca đoàn Seraphim một lần nữa hát lên như một lời cầu nguyện đã được lưu truyền.

Đêm nay, mọi tâm hồn đang hướng về Bêlem để nhận tin Đấng Cứu Độ ra đời trong thành vua Đavit. Từ nơi đây, trong ngôi giáo đường bé bỏng, giữa bầu trời băng giá cũng giống như bầu trời Bêlem, hai vị linh mục trẻ khả kính, hai khuôn mặt thân thương của giáo dân trong họ đạo, quý Cha Cao Duy và Mai Trọng Minh đã tiếp theo cùng bước lên sân khấu trải tâm tình qua tác phẩm Trời Đêm Bêlem của nhạc sĩ Đỗ Vy Hạ.

Cha Cao Duy, cũng trong đêm nay, Ngài còn nhiệt tình đóng góp khả năng của mình được Chúa ban cho để cùng đơn ca và song ca với một vị linh mục trẻ khác: Cha Lê Hồng Nhật, đệm nhạc và phụ họa nhạc phẩm Đêm Nay Noel.

Trời tối dần nhưng ánh sáng tâm hồn mọi người lại bừng sáng lên sau một liên khúc của ca đoàn Cecilia khi mọi người được mời đứng lên cùng hát Cao Cung Lên, một nhạc phẩm nổi tiêng của Việt Nam được nhạc sĩ Hoài Đức sáng tác từ năm 1945 nhưng chưa hề bao giờ vắng bóng mỗi khi mùa Giáng sinh đến gần.

Cứ như thế, đêm Thánh ca hội diễn của Giáo xứ St Henry, thành phố Chicago lướt đi thật êm, thật nhẹ, thật huyền diệu và thánh thiện. Khách tham dự không thể quên Đêm Hồn Ân, O Holy Night mà ca đoàn Seraphim hát lên như một dàn hợp xướng của các thiên thần vinh danh Thiên Chúa, không thể quên Noel Đêm Hồng Phúc do ca đoàn Teresa đánh động con người trở về cõi phúc, và đặc biệt – vâng, dễ thương làm sao – đoàn Thiếu nhi Thánh Thể – khi màn đêm xuống dần – đã cùng bước lên hợp ca nhạc phẩm để đời Happy Birthday, Jesus của Carol Cymbala. Bài hát mở đầu với giọng đơn ca rất truyền cảm của bé Ami: Happy Birthday, Jesus. I’am so glad its’ Christmas, all the tinsel and lights and the presents are nice, but the real gift is You...đã thêm một lần làm người nghe quên bóng tối đang xuống để rồi chỉ ngay sau câu hát, bé Ami đã được vỗ tay khen ngợi rất nồng nhiệt.

Đêm thánh vô cùng…, thời gian không dừng lại, thời gian luôn giới hạn và phải ngưng lại ở đó. Chúa đã đưa dân Người với Ơn Cứu Độ và người người tham dự như thấy hồn mình lắng đọng để cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta.

Anh Chinh Khúc, người được giao trọng trách là Trưởng ban Tổ Chức đã bước lên sau lời giới thiệu.

Vâng, đây là những lời cảm tạ, cảm tạ Cha xứ Nguyễn Hùng Phi, Quý Cha, Quý Tu sĩ, Thầy Phó tế Thân văn Thuận, cám ơn Ban Thường Vụ Hội Đồng Mục Vụ, các ca đoàn Seraphim, Teresa, Cecilia; đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể và tất cả, tất cả những thành viên, các hội đoàn, những thành phần có liên quan từng hỗ trợ trực tiếp hay gián tiếp kể cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ St Henry đêm nay đã hiện diện và cổ vũ để đêm Thánh ca thành công vô cùng tốt đẹp.

“Đêm Thánh Vô Cùng”, bài hát mà toàn thể cộng đoàn dân Chúa đứng lên cùng hát đã thật sự chấm dứt chương trình nhưng âm vang của đêm thánh sẽ không bao giờ dứt.

Người người ra về trong tiếc nuối và đều có tâm sự: Từ nay, chúng ta nên giữ mãi truyền thông này để cộng đoàn Công Giáo Mân Côi Giáo xứ St Henry Chicago có thêm những ngày ấm áp mùa đông khi chuẩn bị tâm hồn đón Chúa mùa Giáng Sinh.

Bài và ảnh tường thuật:

FRANCIS KHUC