Cộng đồng Các Thánh Tử Đạo VN liên giáo phận Münster & Osnabrück mừng Giáng Sinh

Vinh quang Tình Chúa tuyệt vời!
Bình An Ngài xuống cho đời thiện tâm
Tỏa ra ngào ngạt hương trầm
Tình thơ cao vút hòa âm đất trời.

Xem Hình

Vâng, ngày hôm nay chúng tôi đã nhìn thấy Vinh Quang của Ngài, vinh quang bao tỏa khắp cả hội trường tại Trung Tâm Mục Vụ Neuenkichen và vùng trời tây bắc Đức Quốc. Đúng là vinh quang của Ngài sẽ tỏa lan khi có thành tâm hiệp ý của nhiều người, và việc đó đã xảy ra như lời Thiên Thần đã loan báo:

"Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm"

Cả hội trường đã chật kín không còn chỗ đứng khi đoàn Thánh Giá nến cao và các em đội Thiên Thần, đội giúp lễ rước đoàn đồng tế tiến lên lễ đài.

Thánh lễ bắt đầu với lời chào thân thương của Linh Mục Tuyên Úy Phêrô Nguyễn Quân chủ tế. Ngài cũng kể rằng đây là lần đầu tiên ngài về làm tuyên úy vùng này, và lần đầu tiên tổ chức Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh ở đây nên mọi cái cũng hoàn toàn mới với ngài.

Ngài cũng dẫn lời một bác cao niên đã nói với ngài: “Cả 30 năm nay, hôm nay mới có một Thánh lễ Mừng Chúa Giáng Sinh chung cả Liên Giáo Phận nên bác cảm thấy thật vui và xúc động khi đến đây".

Đây là một món quà mừng Chúa Giáng Sinh mà các giáo dân hôm nay đưa đến cho ngài. Ngài cũng chào cha Phêrô Hùng và cha Phaolô Hoài đến từ Pháp Quốc hôm nay để cùng giúp ngài trước Thánh lễ ngồi tòa ban phép hòa giải cho giáo dân cũng như hiệp dâng Thánh lễ với ngài hôm nay.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ngài có kể một số câu chuyện khá dí dỏm như: Ông già Noel đến cho qùa ban đêm v.v... nhưng có một câu chuyện khá đánh động mọi người đó là: Có hai vợ chồng kia nghèo lắm! ngày lễ Giáng Sinh không có gì tặng cho nhau cả, người chồng thì chỉ có cái đồng hồ cũ làm kỷ niệm nhưng đã bị hỏng sợi dây đeo lâu rồi không có tiền mua sợi dây mới. Người vợ thì có mái tóc khá đẹp nhưng vì nghèo qúa không thể mua nổi một cây trâm để cài lên mái tóc cho gọn ghẽ lại. Cuối cùng, tuy cả hai không hẹn nhưng ngày lễ tới cũng có qùa cho nhau. Vợ quyết định giấu chồng đi bán mái tóc của mình để mua tặng chồng một sợi dây đồng hồ để chồng có đồng hồ đeo tay; người chồng thì giấu vợ quyết định bán chiếc mặt đồng hồ để mua tặng vợ một cây trâm bằng sừng để có cái cài trên mái tóc đẹp. Đêm Giáng Sinh, hai vợ chồng mang qùa ra tặng nhau, khi mở qùa ra cả hai đều vô cùng cảm động nhưng hỡi ôi!... làm sao còn những thứ đó để mà sử dụng đây... Thật là vô dụng với hai món quà đó trong hiện tại, nhưng nó không hề vô nghĩa, vô tình. Nó nói lên được cái tình yêu cao siêu qúy trọng dành cho nhau qua món qùa đó.

Nhưng đó là món qùa yêu thương xét về vật chất mà thôi, nó không thể nào sánh bằng cái tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Ngài đã ban tặng cho chúng ta món quà cao quý nhất là chính Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Ngài là Thiên Tử nước trời mà lại hạ thân trong hang đá bò lừa để đến và chia sẻ kiếp sống phàm nhân với chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Ước chi mỗi người chúng ta cũng trải lòng ra như những máng cỏ nghèo nàn để cho Ngài ngự đến. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu nơi tất cả những người nghèo nàn, bất hạnh để giúp đỡ, cảm thông và chia sẻ.

"Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khuyên chúng ta: Đừng tục hóa lễ Giáng sinh nhưng hãy sống những bất ngờ từ Thiên Chúa"

"Lễ Giáng sinh đầu tiên trong lịch sử đầy những điều ngạc nhiên và bất ngờ, đối với Mẹ Maria, với thánh Giuse, với các mục đồng. Ngạc nhiên lớn nhất chính là Thiên Chúa đến thế gian trong thân phận một hài nhi bé nhỏ, sinh ra trong hang đá nghèo hèn. Mẹ Maria đã đón tiếp Chúa với niềm tin tín thác, thánh Giuse mở lòng đón nhận thánh ý Chúa, các mục đồng hân hoan chạy đi gặp Người. Hãy để mình được bất ngờ từ Thiên Chúa."

Hôm nay có các "thiên thần bé nhỏ" và cả những "thiên thần cao niên" dâng của lễ lên Thiên Chúa vô cùng ý nghĩa và dễ thương. Đặc biệt trước Thánh lễ có phần ôn lại lịch sử ơn cứu độ trong đó có hoạt cảnh về Đức Mẹ nói lời "Xin Vâng" để hiệp thông cứu chuộc nhân loại chúng ta, do các em thiếu niên của Liên Giáo Phận thể hiện rất hay và cảm động.

Cuối Thánh lễ, Lm. Tuyên Úy Phêrô Nguyễn Quân đã chân thành cảm ơn từ trái tim đến tất cả mọi người hiện diện đã dành cho ngài món qùa thật lớn lao này. Ngôi nhà nguyện đã dự tính nhỏ qúa vì chỉ chứa được khoảng 170 người thôi, nên ngài đã quyết định dùng hội trường với sức chứa 400 chỗ ngồi này để cử hành Thánh lễ nhưng thật không ngờ là lần đầu tiên tổ chức một Lễ Giáng Sinh chung cho vùng chúng ta mà hội trường cũng không đủ chỗ, rất nhiều anh chị em phải đứng để tham dự.

Ngài cũng không quên cảm ơn hai Linh Mục Phaolô Hoài và Phêrô Hùng đến từ Paris Pháp Quốc, cùng tất cả các ban ngành đoàn thể, đội giúp lễ, đặc biệt là cảm ơn các em và các cháu trong Câu Lạc Bộ Âm Nhạc của Liên Giáo Phận tuy mới vừa thành lập xong nhưng hôm nay đã có khả năng đệm đàn cho ca đoàn tổng hợp cũng như đã phục vụ thật hay và mong tương lai sẽ phát triển mạnh mẽ.

Sau Phép lành Trọng thể, một tiếng nghỉ ngơi ăn uống và một chương trình văn nghệ thật đặc sắc được bắt đầu. Tiết mục mở màn văn nghệ là một liên khúc Giáng Sinh của các cháu trong Câu Lạc Bộ Âm Nhạc vô cùng sôi động đem lại một không khí Giáng Sinh tưng bừng như chưa từng có trong Liên Giáo Phận Münster và Osnabrück.

Một chương trình văn nghệ kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ với đủ các tài năng của những cộng đoàn trong vùng đóng góp.

Người viết rất ấn tượng với hoạt cảnh cuộc đời Chúa Giáng Sinh trong hang bò lừa do Cộng đoàn Münster, đặc biệt, các bé trình diễn bằng tiếng Việt Nam tuy có phần lơ lớ nhưng rất hay và dễ thương. Lần này có nhiều các nhóm thiếu nhi đóng góp trong chương trình thật hay và vui nhộn, sống động, cảm ơn các cháu nhiều. Lẽ dĩ nhiên còn rất nhiều những tiết mục hấp dẫn khác nữa phải công nhận rằng phần văn nghệ lần này thật phong phú. Chân thành cảm ơn đến tất cả các ban ngành đã đóng góp hăng say để tạo ra một Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh năm 2018 đặc biệt như thế này. Có rất nhiều người đã bày tỏ sự cảm động.

Tiết mục hấp dẫn các bé là ông già Noel phát qùa, nhưng Ông Già Noel có nói rất tiếc là lần đầu tiên đến đây ông không nghĩ là đông các cháu như thế nên mang theo có 70 phần qùa nhưng không may bị thiếu nên thay vì như thông báo 13 tuổi trở xuống được qùa nhưng đành phải rút xuống dưới 10 tuổi thôi. Ông hứa là sang năm nhất định sẽ mang đầy đủ hơn, mong các cháu thông cảm.

Tiết mục đấu giá cũng ý nghĩa và sôi động lắm. Lẽ dĩ nhiên còn nhiều tiết mục khác nữa nhưng vì bài viết khuôn khổ có giới hạn nên không tiện kê ra.

Chúng con xin Tạ ơn Chúa đã xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại và nhờ qua ngày kỷ niệm kính Chúa Giáng Trần này chúng con mới có cơ hội được nối kết lại qua tình thương của Ngài, để qua việc phụng vụ kính thờ, chúng con đã nối kết lại trong tình Ngài và tình anh em.

ĐẤT-TRỜI hoà nhịp hân hoan
NGÀI là Ánh Sáng xóa tan đêm trường
NGÔI LỜI là Đấng tình thương
Dẫn ta về cõi "THIÊN ĐƯỜNG" cao sang

Hồng Ân THIÊN CHÚA vinh quang
Thiên Cung-Trần Thế hợp hoan kính mừng
Cửu Thần ca hát tưng bừng
Khắp cùng cõi thế không ngừng hoan ca.

Bình An đến khắp mọi nhà
Tình Yêu THIÊN CHÚA chan hòa Thánh Ân.

Trầm Hương Thơ