Tiết trực tâm hư giữ nước non

Vị Quốc vong thân nghĩa vẹn tròn

Đời đời nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Trọn đời hiến trọn tấm lòng son


Vâng! để ghi nhớ lại công ơn của ngài Ngô Tổng Thống, ngài đã dành trọn cả một đời cho Quê Hương và dân tộc, ngài đã hy sinh thân mình để giữ thủy chung với Quốc Tổ.

Ngài đã cho dân tộc Việt nam đến hơi thở cuối cùng.

- Hôm nay chúng con là những kẻ hậu bối tụ về đây theo lời mới gọi của Linh muc Phêrô Nguyễn Đức Minh để dâng thánh lễ cầu nguyện cho Quê Cha đất tổ đang bị đảng cộng sản vô thần cai trị một cách độc tài và dã man, đang bị đe dọa bởi ngoại xâm của giặc phương bắc và đặc biệt là để cùng nhau đốt nén hương lòng kính nhớ đến ngày giỗ lần thư 55 của ngài Ngô Tổng Thống.

Xem Hình

Hơn hai trăm người đến từ muôn nơi trên đất nước Hòa Lan này và một số đến từ các nước lân cận như Đức, Bỉ, Ý và cả từ Việt Nam nữa.

- Lời chào mừng của Linh mục Phêrô Minh trưởng ban tổ chức gửi đến tất cả mọi người có mặt hiện diện nơi đây. Chào mừng một linh mục đến từ Việt Nam, đặc biệt chào mừng Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải đến từ Rôma và vui mừng được ngài sẽ giảng lễ, đồng thời ngài cũng là thuyết trình viên chính của ngày lễ giỗ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm hôm nay.

Qủa thật không sai những gì Linh mục Phêrô Nguyễn Đức Minh giới thiệu. Phần chia sẻ Lời Chúa hôm nay của Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải thật tuyệt vời! ngay từ giây phút đầu tiên ấy. Ngài đọc đoạn Phúc Âm của thánh Gioan (Ga 6,59) "Ai ăn thịt và uống máu Ta sẽ được sống đời đời".

Với niềm tin của người Kitô hữu thì Mình Máu Chúa trở nên lương thực thiêng liêng và là nguồn sống đời đời ai năng dọn tâm hồn, xưng tội rước lễ để kết hợp với Chúa thì người đó tươi đẹp hơn và dễ thương hơn, dễ thương từ tâm hồn cho đến thể xác.

Chúa Giêsu là người năng cầu nguyện, Ngài luôn dành thời gian để cầu nguyện dù có bận cách mấy đi chăng nữa. Ngày hôm nay chúng ta về đây để dâng lễ tưởng nhớ đến một Vị Tổng Thống đạo đức của chúng ta đó là cụ Ngô Đình Diệm. Tổng Thống là một người gương mẫu tuyệt vời! Ngài luôn bắt đầu một ngày mới bằng cách tham dự thánh lễ và cầu nguyện. Sau đó mới ăn sáng và làm việc hằng ngày đều như thế. Ngài là một môn đệ tuyệt vời của Chúa Giêsu và đã làm theo gương Chúa Giêsu.

"Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời." (Ga 12,25)

Lời nguyện Giáo dân:

- Cầu nguyện cho ĐGH. và cho Giáo Hội hoàn vũ.

- Cầu nguyện cho những người mù quáng theo chế độ vô thần cộng sản biết mở mắt ra để nhìn thấy quê hương đồng bao đang đau khổ, thấy đất tổ đang mất dần vào tay giặc, hãy tỉnh thức và hồi tâm lại mau kẻo trễ mà hối không kịp.

- Cầu cho những linh hồn tiền nhân đã ra đi trước chúng ta, đặc biệt cho linh hồn GB. Ngô Đình Diệm và những huynh đệ của ngài cùng tất cả những người đã hy sinh để bảo vệ đất tổ, những người nạn nhận của cộng sản v.v...

Của lễ con dâng là những từ những đôi bàn tay bé nhỏ của trẻ thơ, từ những đôi bàn tay chai cứng, từ những tấm lòng nhân ái vị tha, từ những tâm hồn khắc khoải lo âu cho vận mệnh quốc gia dân tộc Việt Nam, tất cả chúng con hiệp nguyện và thành tâm dâng lên Thiên Chúa, xin Ngài dũ lòng thương xót cúi xuống đoái nhìn, nhận lấy và cứu giúp dân tộc Việt Nam chúng con Amen.

Lời ca dâng hiến của ca đoàn tổng hợp cất lên thật nhịp nhàng và tuyệt diệu như những lời khẩn nguyện dâng lên Thiên Chúa. Nếu bảo rằng: "hát một câu bằng cầu ba kinh" thì ca đoàn hôm nay đã cầu nguyện nhiều lắm. Những bản thánh ca rất hay này chắc chắn luôn là những lời cầu nguyện đẹp nhất.

Đây là lần thứ ba tôi được tham dự thánh lễ nơi đây, thì tôi nhận thấy ngày một tốt đẹp hơn và có vẻ đông hơn, hy vọng tương lai sẽ có nhiều người đến tham dự ngày giỗ của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm hơn nữa. Cảm ơn các anh chị em trong ca đoàn tổng hợp và chị ca trưởng hôm nay tuyệt vời! và rất là dễ thương.

Thánh Lễ chấm dứt với phép lành của Thiên Chúa.

PHẦN II

- Phần hai là lễ tưởng niệm cố Tổng Thống GB. Ngô Đình Diệm .

- Tam Vị trưởng thượng được mời lên dâng hương kính bái trước bàn thờ Tổ Quốc.

- Kế tiếp là nghi thức rước di ảnh cố Tổng Thống lên trên đặt vào nơi trang trọng mà ban tổ chức đã sửa soạn sẵn.

Những ngọn nến thắp sáng như những nén hương lòng đốt lên trước di ảnh của ngài cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Những bài hát ý nghĩa như những lời kinh nguyện trầm cất lên khi mọi người tiến lên thắp nên cầu nguyện. Bầu không khí kinh thiêng như đang bao trùm lấy ngôi thánh đường này. Chắc chắn linh hồn của ngài Ngô Tổng Thống sẽ cầu bầu cho chúng ta và cho dân tộc Việt Nam mình mau thoát nạn cộng sản vô thần, được vẹn toàn lãnh thổ và độc lập chủ quyền đất nước.

- Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng của 3 vị khách mời của Ban tổ chức. Phát biểu về những gì mà trong thời gian 9 năm ngài đã hy sinh xây dựng một nền độc lập tự do cho Miền Nam Việt Nam thành một quốc gia phồn thịnh và yên bình như thế.

Cả ba vị phát biểu cảm tưởng tóm gọn lại đều nói lên những công ơn và đức độ của ngài cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.

- Trong một thời gian ngắn kỷ lục ngài Ngô Tổng Thống đã xây dựng miền nam Việt Nam ổn định cuộc sống cho người dân. - Giúp hơn 1 triệu đồng bào chạy trốn cộng sản di cư vào Miền nam, có nơi ăn chốn ở, có đất ruộng để trồng cấy, có lúa gạo hoa màu phát triển giàu lên mau chóng.

- Nay chúng ta là con dân Việt Nam tự do cũng nhờ công ơn của ngài Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tấm gương đẹp của Ngô Tổng Thống như thế. Vậy chúng ta phải làm gì cho quê hương, đất nước, dân tộc trong cơn nguy khốn như vầy??? Hãy hỏi chính lương tâm của chúng ta đi???

Chúng ta không thể ngồi yên đó để mong người khác làm thay cho mình tất cả mọi thứ. Chúng ta là con dân nước Việt đều phải có bổn phận với đất nước và dân tộc mình, phải bảo vệ Tổ Quốc. Người trong nước cũng như hải ngoại phải có bổn phận đứng lên đấu tranh đòi lại quyền làm người mà cộng sản vô thần đã cướp đi.

Phần cuối là của Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Khải chia sẻ và thuyết trình về con người và những việc làm của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Đúng là "danh bất hư truyền" Linh mục Phêrô biết rất nhiều về Tổng Thống Ngô Đình Diệm, ngài nói thật hay mà không cần sách vở. Biết bao nhiêu những công ơn mà vị Tổng Thống đầu tiên của Việt Nam. Ngài cũng là người khai sinh ra một nền dân chủ và biến cả thành phố Sài Gòn thành "Hòn ngọc viễn đông" Những cái đó ngày nay đều chứng minh trong sử sách cả.

Trước khi chấm dứt trương trình cho ngày lễ Lm. Phêrô Nguyễn Đức Minh đã thay mặt Ban Tổ Chúa cảm ơn đến từng người và mời tất cả ở lại dùng bánh mì cà phê do Ban Tổ Chức phục vụ. Số tiền quyên trong thánh lễ hôm nay được hơn 900 Euro để lo cho việc trang trải tổ chức cho ngày lễ giỗ này.

Sau khi dùng bánh trái thức ăn nhẹ và cà phê tôi lên đường trở về Đức hẹn gặp nhau vào ngày 05.11. 2019.

Trầm Hương Thơ

28.10.2018