Sáng Chúa Nhật III Phục Sinh (5/5/2019), Đức TGM Marek Zalewski đã đáp lại lời mời của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận, để đến gặp gỡ anh chị em Ban BAXH -Caritas Xuân Lộc và dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho bệnh nhân tại Giáo xứ Lai Ổn, Hạt Hòa Thanh. Cùng đi với Đức TGM và Đức Cha Chánh Giuse còn có Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận.

Sau phần chào mừng Đức TGM và quý Đức Cha Giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Văn Uy, Giám đốc Caritas Xuân Lộc đã giới thiệu với Đức TGM đôi nét về tổ chức và hoạt động của Caritas Giáo phận Xuân Lộc, cũng như công việc đã làm được từ khi thành lập Ban Caritas (2012) cho đến nay.

Xem Hình

Trước khi chia sẻ, trao ban huấn từ với anh chị em Caritas Xuân Lộc và các bệnh nhân, Đức TGM đã cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận vì lời mời chân thành và tốt lành của ngài để có được nhiều cuộc thăm viếng ở nhiều nơi, gặp gỡ được nhiều thành phần trong Giáo phận, những người đang phục vụ vì tình yêu.. đặc biệt gặp gỡ những bệnh nhân, người nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật tại nơi đây, là những thành phần luôn được Cha trên trời xót thương. Trong vai trò đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô, ngay trong những lời mở đầu, Đức TGM đã gửi lời chào thăm của Đức Thánh Cha và “Đức Thánh Cha biết rất nhiều về Việt Nam, luôn dõi theo Giáo Hội Việt Nam, luôn cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam và mọi tín hữu Công Giáo Việt Nam.

“Lòng thương xót của Thiên Chúa và cách thể hiện lòng thương xót Chúa cho người khác” là nội dung chính trong những lời huấn từ của Đức TGM với cộng đoàn hiện diện. “Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người, cho những người đau yếu bệnh tật, bất hạnh, đau khổ được thể hiện qua việc Chúa chịu chết và sống lại.” Ngài nhấn mạnh rằng “chúng ta rất cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình”. Không chỉ là đón nhận, nhưng còn là phải trao ban lòng thương xót của Thiên Chúa cho tha nhân. Vì thế, những cách thức thể hiện lòng thương xót Chúa như thăm viếng, chăm sóc người đau bệnh, tình nguyện làm những công việc bác ái, nói chuyện, chia sẻ, cảm thông nỗi đau khổ, khốn khó của người khác, giúp họ dâng những đau khổ của họ lên Thiên Chúa, cũng như cầu nguyện cho họ…. Với những người đau bệnh, già yếu, khuyết tật, hay trong tình cảnh mồ côi... hãy mang trong mình niềm hy vọng như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói “người đau bệnh cần biết mình đang được nhiều người yêu thương và quan tâm”.

Kết thúc phần gặp gỡ, Đức TGM đã trao quà - do Ban Caritas Xuân Lộc chuẩn bị - đến những bệnh nhân, khuyết tật, người nghèo, những cụ già, các em mồ côi. Dù món quà không mang nặng giá trị vật chất, nhưng cách thức mà Đức TGM gửi trao tận tay mỗi người phần quà, như là biểu tượng của tình yêu, là hình ảnh của lòng thương xót của Thiên Chúa đang dành cho những người đau khổ, khiến họ cảm được mình đang được nhiều người quan tâm và yêu thương.

Thánh Lễ cầu nguyện cho bệnh nhân được cử hành ngay sau phần gặp gỡ, huấn từ. Cùng đồng tế với Đức TGM Marek Zalewskim là quý Đức Cha và quý Cha, cùng với sự tham dự Thánh Lễ trong sốt sắng của cộng đoàn tham dự.

Dựa vào bài Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh, Đức TGM đã mời gọi cộng đoàn sùng suy niệm những ý tưởng dựa vào Tin Mừng vừa công bố. Hình ảnh mẻ cá mà Phêrô và các tông đồ thả lưới và bắt được rất nhiều cá nhưng chiếc lưới không hề bị rách. Điều này muốn nói lên rằng, Giáo Hội tựa như chiếc lưới bao bọc rất nhiều thành phần, rất đông con cái nhưng chiếc lưới Giáo Hội vẫn toàn vẹn, không hề bị rách chính là nhờ ân sủng của Chúa Kitô, một Giáo Hội hoàn hảo sau khi Chúa sống lại. Ý tưởng tiếp theo trong bài giảng được đề cập đến sứ mạng Chúa trao cho Phêrô được đặt trên tình yêu mà Phêrô xác tín dành cho Ngài. Và đó cũng là điều mà mỗi một Ki tô hữu cũng sẽ được Đức Giêsu Kitô Phục Sinh hỏi chúng ta “Con có yêu mến Thầy không?” Từ sứ mạng của Thánh Phê rô, Đức TGM đã liên ý đến Đức Thánh Cha Phanxicô và nói với cộng đoàn về trách vụ, sứ mạng chăm sóc đoàn chiên, Giáo Hội mà Chúa Giêsu Kitô trao cho Đức Thánh Cha. Vì thế, Đức TGM mời gọi cộng đoàn hãy yêu mến Đức Thánh Cha và cầu nguyện cho Đấng Kế vị Thánh Phêrô, để Đức Thánh Cha tiếp tục thả lưới, đưa nhiều người về với Chúa, xây dựng và phát triển Giáo Hội của Chúa đã trao ban.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, một lần nữa, Đức TGM đã cám ơn Đức Cha Chánh Giuse, Đức Cha Phụ tá Gioan, Cha Giám Đốc và Cha phó Giám đốc Caritas Giáo phận, quý cha, quý nữ tu, quý ban phục vụ của Giáo xứ Lai Ổn, quý bà con giáo dân, đặc biệt những bệnh nhân, người khuyết tật, già yếu đã đến để cùng hiệp dâng Thánh Lễ và cầu nguyện chung, Ngài cũng nhớ đến và cám ơn anh chị em thành viên Caritas đang tham gia công việc bác ái để làm cho tình yêu của Thiên Chúa được lan tỏa, để rồi “ở bất cứ nơi đâu có những công việc bác ái của tình yêu, ở nơi đó, Thiên Chúa đang hiện diện.”

Chuyến viếng thăm mục vụ, gặp gỡ Ban BAXH- Caritas Xuân Lộc cũng như dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho bệnh nhân, người nghèo, khuyết tật, già nua của Đức TGM Marek Zalewskim- đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô - đã kết thúc trong lời tạ ơn Thiên Chúa.

Tin và hình ảnh: Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P