Theo truyền thống hàng năm, ngày 27/7/2019, tại Nhà thờ giáo xứ Tĩnh Giang, Hội công, viên chức Công Giáo giáo phận Hà Tĩnh đã tổ chức họp mặt mừng lễ Thánh IGNATIO LOYOLA bổn mạng của Hội và tĩnh tâm, trao đổi, thảo luận những vấn đề bức thiết trong việc tổ chức hoạt động của Hội.

Về tham dự buổi họp mặt và chủ sự Thánh lễ có sự hiện diện của Đức Cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận,Cha Antôn Nguyễn Thanh Tịnh, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục, Cha Giu se Nguyễn Viết Nam, đặc trách giới Công, Viên chức Công Giáo giáo phận, Cha Gio an Đinh Viết Huy, Phó đặc trách giới Công,Viên chức giáo phận, Cha Phê rô Trần Đình Lai, quản hạt Nghĩa Yên, nguyên đặc trách giới công, Viên chức Công Giáo Hà Tĩnh, Cha Phê rô Trần Văn Thành cùng gần 300 giới Công, Viên chức Công Giáo của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đặc biệt còn có sự góp mặt chào mừng của anh em giới Công Giáo miền Tây Nghệ An (giáo phận Vinh).

Đúng 9 giờ, chương trình tĩnh tâm được bắt đầu do Cha An tôn Nguyễn Thanh Tịnh chủ sự. Với chủ đề “Hãy đi và làm như vậy” Ngài đã linh hướng qua đoạn Tin mừng (Lc 10, 25 - 37). Trong phần chia sẻ, Ngài đã phân tích tỉ mẫn qua câu chuyện người thông luật với Chúa Giê su, qua hình ảnh người Samari và những câu chuyện thực tế đã từng trải để nhắc nhớ anh chị em trong cuộc sống và những việc làm thường ngày, Ngài nói; “Chúng ta là những công, viên chức, là thành phần trí thức của Giáo hội cũng như xã hội, chúng ta cần phải biết làm gì, làm như thế nào và nên làm lúc nào để thực sự có ý nghĩa, có giá trị, đẹp lòng Chúa, đẹp lòng người… Chúng ta hãy nên như người Samari ngay trong đời sống, trong việc làm của chúng ta để là những Bác sĩ, Y tá, Điều dưỡng, những Giáo viên, Công nhân viên, Công chức tốt trở thành gương mẫu của một người Công Giáo…”.

Sau bài chia sẻ của Cha Chánh văn phòng TGM, Hội đã chia thành 4 nhóm để thảo luận, góp ý để xây dựng chương trình hành động trong việc phát triển tổ chức Hội. Tại đây, Hội đã được Đức Cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp chia sẻ và có những góp ý hết sức quý giá, nhất là trong việc thành lập các nhóm ngành nghề như Y tế, Giáo dục để đề ra những chương trình hành động cụ thể, thiết thực tạo ra một hệ thống hoạt động có chiều rộng và chiều sâu. Với tầm nhìn lớn, sự thông thái và hiểu biết rộng qua những diễn biến thực tế của xã hội, Ngài đã phân tích, giải thích cụ thể những sự việc đã và đang xẩy ra thường ngày trong đời sống để thức tỉnh, nhắc nhớ và kêu gọi mỗi người biết sống và thực hành theo Đức tin, theo ánh sáng Tin mừng. Tại buổi tĩnh tâm, các giới Công, Viên chức còn được nghe những lời chia sẻ, những bài học kinh nghiệm đáng quý của Cha Phê rô Trần Đình Lai, nguyên đặc trách giới Công, Viên chức Hà Tĩnh. Từ những năm, những việc làm từng trải, những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện chương trình và phát triển tổ chức Hội, Cha Phê rô Trần Đình Lai cũng đã đưa ra những giải pháp cụ thể, cần thiết, những cách làm hay để Hội ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, hữu ích hơn. Cũng tại đây, Đức Cha Phao lô đã trao quyết định thành lập giới Công, Viên chức cho Cha Đặc trách Giu se Nguyễn Viết Nam sau khi chia tách từ Công chức và giới Doanh nhân để thành lập riêng từng giới.

Sau phần tĩnh tâm buổi sáng, tất cả nghỉ ngơi ăn cơm trưa và giao lưu văn nghệ với nhau. Buổi chiều, các Cha đã ngổi tòa ban Bí tích Hòa Giải và bước vào Thành Lễ lúc 15 giờ, do Đức Cha Phao lô Giám mục giáo phận chủ sự. Trong bài chia sẻ tại Thánh lễ, Đức Cha Phao lô đã nhắc nhớ mọi người hãy siêng năng cầu nguyện và sống đời sống Đức tin một cách sống động qua Kinh Lạy Cha. Ngài đã mời gọi mọi người và cách riêng giới Công, Viên chức Công Giáo trong toàn giáo phận hãy đoàn kết, sống và làm việc theo tinh thần Tin mừng, hãy tự tạo cho mình những chương trình hành động cụ thể nhằm giúp ích cho chính mình và cho người khác.

Kết thúc Thánh lễ, ông Giu se Trần Ngọc Thơ, trưởng ban tổ chức Hội đã thay mặt cho toàn thể giới Công, Viên chức Công Giáo trong giáo phận bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đức Cha Pha lô Giám mục giáo phận, Cha Đặc trách, Quý Cha và các thành phần đã nhiệt tâm giúp đỡ trong việc tổ chức và tham gia ngày đặc biệt này. Thánh lễ khép lại nhưng dư âm còn đó, bởi đây là lần đầu tiên Giới chức Công Giáo tổ chức với tầm mọt giáo phận gồm cả Hà Tĩnh và Quảng Bình. Hy vọng rằng; Từ đây giới Công, Viên chức Công Giáo Hà Tĩnh và Quảng Bình sẽ cs những chương trình, hành động cụ thể và thiết thực giúp ích cho cộng đồng, cho giáo hội cũng như xã hội.

Đa minh Tiến Khởi