ÐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Mừng lễ Mẹ Lên Trời nhắc nhở chúng ta là Mẹ được Thiên Chúa ban cho chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa. Mẹ luôn giúp đỡ chúng ta trong cuộc chiến đấu tiến về quê trời. Phần thưởng Đức Mẹ nhận lãnh cho cuộc đời phục vụ, hứa hẹn cho chúng ta cũng được thưởng công cho cuộc đời vất vả của chúng ta. Chúng ta chắc chắn được hưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng. Chúa Giêsu đón mừng Đức Mẹ lên trời cũng sẽ chào đón chúng ta về thiên đàng.

Việc tôn sùng Ðức Trinh Nữ Maria ngày nay đã trở thành môt vấn đề tế nhị. Các nhà thần học thi nhau bàn cãi: Người thì chủ trương không được tôn sùng, vì việc tôn sùng Ðức Mẹ có thể làm lấn át Chúa Kitô. Kẻ khác ngược lại, coi Mẹ như một Bà Chúa nào đó cao cả, phải tối đa tôn sùng.

Lòng sùng kính Mẹ phải nhằm mục đích làm sáng danh Thiên Chúa, nhờ Chúa Con và trong Chúa Thánh Thần. Với mục đích nầy, Mẹ đã trở nên người lý tưởng cho mỗi người tín hữu chúng ta. Mẹ được Chúa Cha kén chọn làm Mẹ Ngôi Hai Nhập Thể và được tưởng thưởng hồn xác lên trời. Chúng ta nhìn lên Mẹ, theo gương sống của Mẹ và xin Mẹ dẫn chúng ta đến cùng Ðức Kitô, Con Mẹ và gặp gỡ được Thiên Chúa.

Hôm nay, mừng kính Mẹ về trời cũng là dịp để chúng ta chúc mừng các bà mẹ, bà chị đã chọn Mẹ làm quan thầy của mình. Ước chi trong ngày lễ hôm nay, Mẹ ban tràn đầy hồng ân của Mẹ cho các bà mẹ và các bà chị.

Giờ đây, xin kính mời Cộng Ðoàn đứng lên, cùng hợp tiếng xướng lên bài ca đầu lễ mừng kính Mẹ hồn xác lên trời hôm nay.

TRƯỚC BÀI I:
Người con được sinh ra do người nữ trong bài đọc thứ I chúng ta sắp nghe, ám chỉ Chúa Giêsu sẽ được Ðức Maria sinh ra. Ðấng sẽ chiến thắng quỷ dữ. Phần người nữ sẽ được Chúa cất đi nơi khác, ám chỉ sự siêu thăng của Mẹ.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô so sánh sự dữ đã nhập vào thế gian do sự phản bội của Ađam cũ thế nào thì giờ đây, qua Ađam Mới - là Ðức Kitô - ơn cứu rỗi đã đến trong thế gian. Ðể công trình cứu chuộc được viên mãn, chính Mẹ Maria đã cộng tác trong chương trình nầy.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Mẹ đi viếng bà Elizabeth nói lên tinh thần chia sẻ niềm vui cứu độ mà Mẹ đang cưu mang. Ðồng thời, Mẹ cũng tỏ tinh thần cụ thể qua sự giúp đỡ bà Elizabeth trong tình họ hàng.




LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Tại tiệc cưới Cana, Chúa Giêsu đã đáp lời Mẹ thỉnh cầu, làm phép lạ cho nước hoá rượu ngon. Giờ đây, chúng ta nhờ Mẹ chuyển những lời cầu xin của chúng ta lên trước tôn nhan Thiên Chúa.

1. Xin Mẹ nhìn đến đoàn con Việt Nam đang mừng kính vinh hiển của Mẹ trên trời: Xin ban cho Quê Hương và Giáo Hội Mẹ Việt Nam luôn bình an thịnh đạt. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho những nhân đức rạng ngời của Mẹ chiếu soi trên những chị em đã chọn Mẹ làm quan thầy: để họ luôn rập theo mẫu mực của Mẹ trong đời sống của người Kitô hữu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho mỗi người tín hữu chúng ta luôn biết noi gương Mẹ: đến với anh chị em không cần báo đáp, quên mình để gặp gỡ Chúa nơi tha nhân trong tinh thần phục vụ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Nhân ngày mừng kính Mẹ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa gia tăng lòng hăng say hoạt động tông đồ nơi mỗi người tín hữu chúng ta, để Cộng Ðoàn dân Chúa khắp nơi có thêm nhiều tông đồ nhiệt thành gia nhập những những đoàn thể mang danh thánh của Mẹ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời, nhờ sự từ của Chúa và lời cầu nguyện của chúng ta, các ngài được vinh phúc như Mẹ Maria. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Cha từ ái, qua việc Cha ban cho Mẹ được vinh hiển trên thiên quốc, Cha đã cho chúng con được cơ hội hiệp thông niềm vui với Mẹ. Xin Cha ban cho chúng con những nguyện ước mà chúng con nhờ Mẹ chuyển cầu hôm nay. Chúng con cầu xin, nhờ Ðức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.