Hãng thông tấn AP cho biết hơn 620000 người Việt Nam là nạn nhân của các loại hóa chất độc hại, trong đó có thuốc khai quang màu da cam, mà quân đội Mỹ đã xử dụng trong thời chiến tranh Việt Nam.

Hãng AP trích thuật một bản tin trên tờ Thanh Niên nói rằng: trong thời gian từ năm 1962 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã rải ở Việt Nam khoảng 19 triệu ga-lông thuốc khai quang, chủ yếu là hóa chất da cam, để phá hủy nơi ẩn núp của quân đội Bắc Việt.

Theo bản tin vừa kể, số nạn nhân của các hóa chất độc hại đó lên đến 622043 người, bao gồm 224201 người bị ảnh hưởng trực tiếp và trong số này đã có 13869 người thiệt mạng. Số người bị ảnh hưởng gián tiếp lên đến 223644 người, trong đó có 49446 người thiệt mạng.

Trước đây, chính phủ Việt Nam ước tính là khoảng 1triệu người ở Việt Nam là nạn nhân của hóa chất da cam và những thuốc khai quang khác mà Hoa kỳ xử dụng trong thời chiến tranh. Giới hữu trách Việt Nam và nhiều cựu quân nhân Mỹ cho rằng hóa chất da cam gây ra bệnh ung thư, các chứng bệnh thần kinh và những dị tật bẩm sinh. Nhưng chính phủ Hoa kỳ cho rằng khó có thể chứng minh một cách chính xác rằng các chứng bệnh vừa kể là do hóa chất da cam gây ra.

Mặc dầu chính phủ Việt Nam chưa hề trực tiếp đòi Hoa Kỳ bồi thường, nhưng họ cũng nói rằng chính phủ Mỹ có trách nhiệm về mặt đạo đức và nên ra sức trợ giúp cho công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh.

Tháng 3 năm nay, đôi bên đã mở một hội nghị khoa học hỗn hợp đầu tiên về hóa chất da cam và tác động của hóa chất này.(VOA)