CHÚA GIÊSU MỈM CƯỜI



(Nguyên bản: Le Sourire de Jésus
par Pierre Descouvemont
Bản tiếng Việt của Vũ Văn An
)



2. Lạy Chúa Giêsu, nụ mỉm cười của Chúa làm chúng con dễ nhìn đối với đôi mắt Chúa

Thiên Chúa không tự bằng lòng với việc yêu thương ta. Người thán phục ta! Người thích kính trọng ta! Thánh Têrêxa rất ngạc nhiên khi nghĩ rằng cái nhìn của Chúa Kitô là cái nhìn biến chúng ta thành dễ nhìn đối với đôi mắt Người.

Lấy cớ ở dưới đất này, chúng ta luôn mãi là những kẻ tội lỗi tội nghiệp, nhiều Kitô hữu không dám tin Chúa Giêsu lại thích nhìn họ. Tuy nhiên, ý thích này đã được văn bản trong Kinh Thánh quả quyết :

“Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ,
Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về.
Như cô dâu là niềm vui cho chú rể,
ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ”

Is 62:5

Do đó, bất kể mọi khốn cùng của ta, quả thực trong cái nhìn Chúa Giêsu tỏ cùng ta có một điều gì giống như sự thán phục mà người chồng tỏ cùng người vợ trẻ của mình. Như Người Chồng của Diễm Ca, cái nhìn ấy nói với người yêu dấu của mình: “Này bồ câu của anh, em đẹp quá, em làm anh say mê bằng chỉ một liếc nhìn thôi, bằng chỉ một vòng kiềng trang điểm cổ em thôi” (Dc 4:9).

Thánh Têrêxa rất phấn khởi trước ý nghĩ cho rằng thánh nữ có thể “gây thương tích” cho trái tim Phu Quân mình chỉ bằng “một sợi tóc” của thánh nữ, nghĩa là bằng hành vi nhỏ mọn nhất của ngài nhưng được thực hiện bằng tình yêu: “Thu lượm một cái ghim bằng tình yêu có thể hoán cải được một linh hồn! Mầu nhiệm xiết bao! A, chính một mình Chúa Giêsu có khả năng ban tặng một cái giá như thế cho các hành động của chúng ta” (35).

Do đó, khi Kitô hữu đọc lại Ca Khúc của Đức Mẹ, họ biết rằng Chúa thực hiện nơi họ nhiều điều kỳ diệu: Họ có quyền và có nghĩa vụ tự coi mình “kỳ diệu” dưới đôi mắt của Người. "Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5:20). Và ân sủng này làm chúng ta không những trở thành các hữu thể được Thiên Chúa ban ơn thánh duyên dáng trước măt Người, mà còn là các hữu thể duyên dáng trước mắt Người, những hữu thể Người có thể hài lòng. Người quả thực lấy làm vui thích được sống giữa con cái loài người (Cn 8:31).

Chắc chắn, chúng ta thường có cảm tưởng mình đâu có làm điều gì có thể khiến Chúa lưu tâm. Nhưng điều quan trọng không phải là tự mãn với chính mình, mà là làm Người vui lòng. Nhờ đọc Sách Gương Phúc, từ tuổi 16, Thánh Têrêxa đã hiểu rõ điều đó. Thánh Nữ giải thích cho chị Céline hay “Chị không cảm thấy tình yêu của chị dành cho Phu Quân của chị. Có lẽ chị muốn rằng trái tim chị thành ngọn lửa hướng về Chúa mà không hề có tí khói nào. Chị hãy ý tứ để khói đang vây quanh chị chỉ để cho chị mà thôi; cởi bỏ khỏi chị cái nhìn tình yêu của chị đối với Chúa Giêsu, ngọn lửa chỉ được coi là dành cho một mình Người mà thôi: chỉ như thế, ít nhất, Người mới có nó trọn vẹn” (36).

Biết bao Kitô hữu đã dứt khoát miệt mài thực hành lối cầu nguyện này ngày họ hiểu rõ điều trên. Điều quan trọng là không kết thúc việc cầu nguyện của mình khi hài lòng với mình, mà là dấn thân vào đấy và trì chí ở lạ đó với ước nguyện duy nhất là làm vui lòng Đấng mời gọi ta tới cuộc hẹn hò yêu đương, tới việc trao nhau những cái nhìn. Chính Người luôn là người hạnh phúc nhất. Hạnh phúc được nói lại với ta tình yêu của Người và tiếp nhận mọi cử chỉ yêu đương của ta.

Một nụ mỉm cười mời gọi nụ mỉm cười của ta

Hãy xâu những nụ cười
Như một vòng ngọc trai
Mà Chúa bạn khâm phục!

Có lẽ Người thiếu giọng của bạn
Để cất cao bài thánh ca hân hoan.
Há bạn không có vẻ đi vào nhà thù khổ sai
Trong dáng đi của bạn buổi sáng
Khi Chúa Giêsu tháp tùng bạn
Và Người không thích vầng trán buồn phiền.

Hãy nhẩy tận tới trần nhà
Vì mọi điều lành
Vì Thiên Chúa là Thiên Chúa
Và điều đó càng tốt hơn!

Luôn ca hát hân hoan
Trên con đường Thiên Chúa!

Hãy dùng đôi mắt chúa Giêsu
Để mìm cười với những người bị loại!

Chúa Giêsu ban đêm cũng như ban ngày
Ăn mày nụ cười yêu đương của bạn

Thánh thiện há không phải
Là hân hoan bất chấp mọi lắng lo?

Ôi Người Chăn Chiên, rào vây bất tận
Nhiều dê nhiều chiên
Nhưng bao nhiêu con ngẩng đầu
Dâng Ngài khuôn mặt ngày hội?

Marie Baudouin-Croix

Kỳ tới: III. Một Nụ Mỉm Cười Mời Gọi Nụ Mỉm Cười Của Ta