Theo một cuộc điều tra của tờ Daily Mail của Anh, ngày càng có nhiều trường tư thuộc hàng trứ danh bị các nhà đầu tư Trung Quốc mua lại.

Mặc dù xu hướng này đã rõ ràng trong bốn năm qua, với mười bảy thương vụ được thực hiện bởi các công ty Trung Quốc, mà đa số có liên quan đến các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản, dự kiến rằng “ hàng trăm,” trường học hiện đang được nhắm mục tiêu, khi nhiều trường phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu đáng kể do các hạn chế COVID-19.

Theo Daily Mail, các chủ sở hữu mới của Trung Quốc trong một số trường hợp đang sử dụng vị thế của mình để thúc đẩy quan điểm tích cực về chính trị và các sáng kiến thương mại của Trung Quốc.

Doanh thu của các trường bị sụt giảm trước hết là do sự sút giảm số người ghi danh học, sau đó học phí phải giảm, vì trẻ em phải ở nhà trong điều kiện khóa cửa, làm giảm số tiền phải trả cho học phí nội trú và tại chỗ. Các trường đã phải giảm 20 phần trăm trở lên cho học sinh học ban ngày, và giảm 35 phần trăm cho học sinh nội trú. Đồng thời, họ không thể cắt giảm chi phí giảng dạy vì các trường cần tiếp tục mở lớp “trực tuyến,” và đón con em của công nhân lao động không thể theo học ở nhà.

Ấn bản mới nhất của tờ The Mail on Sunday - ấn bản Chúa Nhật của Daily Mail - đã bắt đầu câu chuyện của mình với một cảnh báo thảm khốc: “ Các trường học ở Anh bán rẻ cho Bắc Kinh: các công ty Trung Quốc không chỉ mua lại các trường tư thục, còn đang dạy các bài học được cộng sản phê duyệt, đó là một mối đe dọa cho tự do ngôn luận”.

Tờ báo nói thêm rằng “các chuyên gia dự đoán một ‘cơn điên cuồng mua lại các trường’ khi các công ty, bao gồm cả một số công ty do các thành viên cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo, tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ đối với hệ thống giáo dục của Anh”. Cuộc điều tra của tờ báo cho thấy “9 trong số 17 trường trứ danh nhất của Anh” đã nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc “thuộc sở hữu của các công ty mà người sáng lập hoặc ông chủ là những đảng viên cao cấp nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.


Source:Life Site News