1. Đức Hồng Y Luis Villalba xét nghiệm dương tính với coronavirus

Đức Hồng Y Luis Villalba Tổng Giám mục Hiệu tòa của Tucumán đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, em gái ngài Clelia Villalba cũng nhiễm bệnh.

Tổng giáo phận Tucumán cho biết Đức Hồng Y có sức khỏe tổng quát tốt, phản ứng thuận lợi với các phương pháp điều trị và cách ly tại nhà mà không cần hỗ trợ oxy.

Tổng giáo phận dâng lời cầu nguyện lên Chúa và Đức Maria là Sức Khỏe của các bệnh nhân để cầu nguyện cho sự bình phục của ngài và tất cả những người bệnh, cũng như cho những người chăm sóc họ.

Đức Hồng Y Villalba sinh tại Buenos Aires ngày 11 tháng 10 năm 1934 và là tổng giám mục thứ năm của Tucumán phục vụ từ ngày 17 tháng 9 năm 1999 đến ngày 10 tháng 6 năm 2011.

Toàn văn thông báo của Tòa Giám Mục Tucumán như sau:

“Anh chị em thân mến,

Sau khi các thử nghiệm được tiến hành, Đức Hồng Y Luis Villalba đã được phát hiện dương tính với covid, và em gái ngài, Clelia, cũng vậy. Tình trạng chung của ngài khá tốt, đang điều trị và cách ly tại nhà mà không cần thở oxy. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa và Đức Maria là Sức khỏe của các bệnh nhân cho sự bình phục của ngài và của tất cả những người bệnh và cầu nguyện cho những người chăm sóc họ. Cầu xin Đức Trinh Nữ của Lòng Thương Xót che chở cho Đức Hồng Y và các bệnh nhân với sự dịu dàng từ mẫu”.
Source:Tucucma Noticas

2. Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi các mạng xã hội chống lại tin giả

Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu đang yêu cầu các mạng xã hội tăng cường nỗ lực chống lại tin giả về coronavirus. Cho đến nay, Bộ luật Liên minh Âu Châu về thông tin sai lệch chỉ được Facebook, Twitter, TikTok, Microsoft và Google tuân thủ. Brussels cũng đang yêu cầu các mạng xã hội khác tuân theo.

“Chương trình giám sát thông tin sai lệch về Covid-19 cho phép chúng tôi theo dõi các hành động chính mà các nền tảng trực tuyến đã cam kết - Phó chủ tịch Ủy ban Minh bạch Châu Âu, Vera Jourova - cho biết như trên. Với sự lây lan của các biến thể mới của vi rút và chương trình tiêm chủng đang diễn ra sôi nổi, điều cần thiết là những lời hứa được thực hiện”

Vào tháng 6, theo báo cáo của Ủy ban EU, “chiến dịch ủng hộ tiêm chủng do TikTok cùng với chính phủ Ái Nhĩ Lan thúc đẩy đã có hơn một triệu lượt xem và hơn 20 nghìn likes”. Google đã hợp tác với các cơ quan y tế công cộng để “hiển thị thông tin về các trung tâm tiêm chủng thông qua Google Search và Google Map, ở Pháp, Ba Lan, Ý, Ái Nhĩ Lan và Thụy Sĩ. Các vi phạm liên quan đến thông tin sai lệch về Covid-19 có thể được báo cáo trên Twitter. Microsoft đã mở rộng quan hệ đối tác với NewsGuard, một phần mở rộng của Edge nhằm cảnh báo về các trang web lan truyền tin tức giả mạo. Cuối cùng, Facebook đã hợp tác với các cơ quan y tế công cộng quốc tế để nâng cao nhận thức về tính hiệu quả và an toàn của vắc-xin, bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nhà nghiên cứu của Đại học Michigan để tìm ra những kẻ thao túng truyền thông.
Source:SIR

3. Đàn bà dễ có mấy tay - Hồng Y Becciu đâm đơn kiện nữ quái Chaouqui

Sau phiên xử ngày 27 tháng 7, Hồng Y Becciu cho biết trong một tuyên bố rằng ngài sẽ kiện Đức Ông Alberto Perlasca và Francesca Immacolata Chaouqui “vì tội vu khống khi đưa ra những lời khai rất nghiêm trọng và hoàn toàn sai sự thật trong quá trình điều tra của Chưởng Lý Vatican”.

Đức Ông Alberto Perlasca, nguyên phó chánh văn phòng của Hồng Y Becciu, khi bị Hiến Binh Vatican mời làm việc đã “thành khẩn khai báo” mọi chuyện liên quan đến vụ mua bất động sản ở London.

Các công tố viên Vatican xác định rằng lời khai của Đức Ông Perlasca, được cung cấp trong một số cuộc phỏng vấn, là quan trọng để tái tạo lại “một số khoảnh khắc trung tâm” trong vụ việc này.

Nhưng tại phiên điều trần hôm thứ Ba, một luật sư bào chữa cho rằng lời khai của Đức Ông Perlasca trong năm cuộc phỏng vấn là “không thể chấp nhận được” vì các cuộc phỏng vấn ấy diễn ra mà không mặt của luật sư.

Một công tố viên của Vatican lập luận rằng những lời khai này là hoàn toàn hợp pháp vì chúng được quay video và Đức Ông Alberto Perlasca “tự nguyện” khai báo.

Việc Hồng Y Becciu kiện Đức Ông Alberto Perlasca là điều dễ hiểu. Tại sao vị Hồng Y này cũng kiện cả Chaouqui, một người hầu như không có liên quan gì đến vụ này.

Elise Ann Allen, phóng viên thường trú tại Rôma của tờ Crux có bài giải thích về chuyện này nhan đề “Infamous femme fatale of Vatileaks back in the spotlight for Becciu trial”, nghĩa là “Nhân vật nữ khét tiếng chủ chốt trong vụ Vatileaks trở thành tiêu điểm trong phiên tòa Becciu.”

Phiên tòa có lẽ là gay go nhất của Vatican đã bắt đầu vào tuần này, với một dàn các nhân vật mới và cả những khuôn mặt quen thuộc, đang bị truy tố vì một loạt tội phạm tài chính.

Tuy nhiên, một gương mặt đáng ngạc nhiên lại xuất hiện bên lề.

Đối với những người theo dõi câu chuyện “Vatileaks 2” trong hai năm 2015 và 2016, mà đỉnh cao là bốn người bị buộc tội vì làm rò rỉ các tài liệu tài chính bí mật của Vatican, cái tên Francesca Immaculata Chaouqui nghe có vẻ quen thuộc.

Nữ quái Chaouqui, một viên chức quan hệ công chúng người Ý từng là cố vấn cho ủy ban giáo hoàng nghiên cứu cải cách Vatican, đã bị buộc tội làm rò rỉ các tài liệu mật cho các nhà báo cùng với một Đức Ông Tây Ban Nha, là người lãnh đạo nhóm.

Vào tháng 7 năm 2016, cô ta bị kết án 10 tháng tù treo.

Khi phiên tòa năm 2016 diễn ra, Chaouqui nổi lên như một trong những nhân vật chính của bộ phim. Cô ấy là một phụ nữ trẻ táo bạo, hấp dẫn, và giới báo chí cảm thấy chưa khai thác hết.

Tại phiê tòa tháng 7, 2016, Đức Ông Vallejo Balda, nguyên là thư ký của Ủy Ban Cải Tổ Kinh Tế Tòa Thánh, đã thú nhận lấy cắp các tài liệu bí mật của Vatican để trao cho các phóng viên, nhưng biện minh rằng mình làm thế dưới áp lực của tình nhân là Francesca Chaouqui. Chaouqui đứng bật dậy xỉa xói Đức Ông là vu cáo cho y thị: “Ông nhìn ông đi, ông xấu như thế, ai mà làm tình nhân với ông?”.

Cuối cùng, Đức Ông đã bị tòa án Vatican kết án mười tám tháng tù giam. Tháng 12 năm đó, Đức Thánh Cha Phanxicô ân xá cho Đức Ông và cho trở về quê hương Tây Ban Nha.

Bất chấp các tai tiếng của mình, cô ấy đã xuất hiện trở lại hiện trường của cái gọi là “phiên tòa thế kỷ” của Vatican, và bây giờ sắp thấy mình phải đối mặt với hành động pháp lý tiếp theo.

Phiên tòa lớn mở đầu tuần này với phiên điều trần ngày 27 tháng 7 bao gồm các cáo buộc gian lận và tham ô đối với Hồng Y người Ý Angelo Becciu và 9 cá nhân khác, đánh dấu lần đầu tiên một người đội mũ đỏ bị tòa án Vatican truy tố.

Được dời lại cho đến ngày 5 tháng 10, phiên tòa này có thể sẽ là một tiến trình kéo dài, gần hết mùa thu, nếu không muốn nói là xa hơn.

Kể từ khi các cáo buộc và ngày bắt đầu phiên tòa lớn này được công bố, Chaouqui, dù không liên quan một chút xíu nào đến vụ án, đã thấy đây là cơ hội ngàn vàng để tái xuất trên ánh đèn sân khấu chính trị Rôma. Cô ta đã xuất hiện tại hiện trường, đưa ra nhiều nhận xét công khai cả trên blog cá nhân và trong các cuộc phỏng vấn truyền thông, buộc tội Hồng Y Becciu bằng nhiều hình thức khác nhau về các hành vi sai trái.

Tháng trước, Hồng Y Becciu đe dọa các cáo buộc pháp lý đối với một bài đăng trên blog của Chaouqui ngày 18 tháng 6. Bài này đã nhanh chóng biến mất.

Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, luật sư của Hồng Y Becciu, là ông Fabio Viglione, cho biết sẽ kiện Chaouqui về bài này, và lập luận rằng, “Ngay cả quyền tự do ngôn luận đầy đủ nhất cũng có những giới hạn nhất định không thể vượt qua để bảo vệ sự thật và sự liêm chính của người khác. Đức Hồng Y Becciu, với sức mạnh từ sự đúng đắn hoàn toàn trong công việc của mình, không thể cho phép những sự bóp méo và làm sai lệch thực tế, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của ngài. Vì lý do này, một lần nữa, ngài buộc phải bảo vệ mình tại các cơ quan tư pháp có thẩm quyền”.

Tuy nhiên, mối đe dọa đó dường như không có tác dụng gì, vì Chaouqui, mặc dù đã gỡ bài đăng trên blog xuống, đã đưa ra một số cuộc phỏng vấn ám chỉ Becciu là một kẻ bẩn thỉu, thường nhân danh Đức Giáo Hoàng làm hết chuyện này đến chuyện khác mà không được sự chấp thuận của ngài, đồng thời sử dụng mối quan hệ của mình với các nhà báo để làm mất uy tín những kẻ thù của ông.

Cuộc phỏng vấn nổi bật nhất đã được dành cho tạp chí hàng tuần Panorama của Ý, được xuất bản ngày 14 tháng 7.

Trong cuộc phỏng vấn này, Chaouqui khẳng định Becciu là “một người rất thông minh, nhanh nhẹn và thực tế, có khả năng làm việc 15 giờ liên tục và khiến bản thân được đồng nghiệp yêu mến”.

“Phẩm chất này đã được đánh giá cao bởi Đức Giáo Hoàng. Ngài đã tạo ra mối quan hệ hoàn toàn tin tưởng với ông ta”, cô nói tắc lưỡi nhận định: “Thật tiếc khi Becciu đã sử dụng tình cảm đó để phục vụ cho tham vọng của chính mình”.

Chaouqui cho biết cô chưa bao giờ gặp ai khéo léo như Becciu trong việc tạo ra các mạng lưới quan hệ, nhưng cô cho rằng vị Hồng Y đã sử dụng những kỹ năng này để tạo ra ấn tượng sai lầm rằng ngài gần gũi với Đức Giáo Hoàng hơn với Hồng Y Pietro Parolin, là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và là xếp của Tổng Giám Mục Becciu.

Cô cho biết Becciu sẵn sàng làm những việc nhỏ để tạo được lòng tin và cải thiện hình ảnh của mình, chẳng hạn như tổ chức bữa trưa cho Đức Giáo Hoàng tại căn hộ cá nhân ở Vatican mỗi khi Đức Giáo Hoàng trở về sau chuyến công du nước ngoài.

Chaouqui nói thêm: Mỗi lần như thế lại có “một nhóm người được kết nạp” cho những bữa ăn trưa, bao gồm các chính trị gia, các nhà báo, doanh nhân, và quan tòa. “Tham vọng của nhiều người là được vào vòng thân cận ấy”.

Chaouqui cho biết Hồng Y Becciu cũng đã thực hiện một số hành động nhân danh Đức Giáo Hoàng, nhưng có thể Đức Giáo Hoàng không hề hay biết, chẳng hạn như cho phép đầu tư vào cuốn phim tiểu sử của Elton John.

Chaouqui cũng nói về một phụ nữ bị buộc tội trong vụ Hồng Y Becciu, là cô Cecilia Marogna, người Ý.

Marogna được Vatican thuê vào năm 2016 với tư cách là cố vấn an ninh bên ngoài. Được báo chí đặt cho cái tên “Bà đầm” của Becciu, các công tố viên cáo buộc cô đã ăn cắp 575,000 euro, tức là 683,000 Mỹ Kim, trong quỹ Vatican mà Becciu đã dành cho cô để trả tiền chuộc mạng một số con tin Công Giáo ở Trung Đông và Phi Châu. Tuy nhiên, hồ sơ ngân hàng cho thấy việc chuyển tiền của Vatican được sử dụng để thanh toán hóa đơn tại các cửa hàng, khách sạn cao cấp và mua hàng hóa xa xỉ.

Chaouqui nói rằng mặc dù Hồng Y Becciu khăng khăng rằng Đức Giáo Hoàng biết về sự hiện diện của Marogna tại Vatican, cô không tin điều đó, và cáo buộc Hồng Y Becciu đã cố gắng thiết lập một mạng lưới “tình báo song song” trong Vatican dưới vỏ bọc của chương trình giải cứu con tin, trong đó Hồng Y Becciu là người chỉ huy.

Tuy nhiên, Chaouqui tỏ ra đồng cảm với Marogna, khi cho rằng Hồng Y Becciu “tin chắc rằng ngài đã tìm thấy Mata Hari của riêng mình, một người phụ nữ có thể là tai mắt của ngài trong các môi trường khác nhau và trong trang phục dân sự, và mặt khác, Marogna bị mê mẫn trước một con đường đã biến đổi cô ta từ một nhân viên bán hàng qua điện thoại ở Sardinia thành một nhà ngoại giao dưới vỏ bọc của Vatican”.

Chaouqui nói rằng cô ta không tin bất cứ điều gì sai trái đã xảy ra giữa hai người, như báo chí Ý đã ngụ ý: “Tôi biết làm một người phụ nữ trong một thế giới của những người đàn ông là khổ như thế, và những tin đồn như thế cứ xảy ra”.

Cô ta cũng cáo buộc Hồng Y Becciu đã sử dụng các nhà báo để bôi nhọ những người mà ngài cảm nhận là kẻ thù, và để xóa bỏ những lời buộc tội chống lại ngài.

Sau khi cô được bổ nhiệm là thành viên của COSEA, ủy ban đánh giá việc cải cách tài chính của Vatican, Chaouqui cho biết một bài báo đã xuất hiện trên một tờ báo có tiêu đề “Một quả bom gợi cảm làm xấu hổ Vatican”, và sử dụng hình ảnh từ hồ sơ mạng xã hội của cô để miêu tả cô “là một người lẳng lơ với một người không phải chồng của tôi”.

Chaouqui nói cô ta “chắc chắn” rằng Hồng Y Becciu đứng sau bài báo này và nhiều bài báo phỉ báng khác nhắm vào các nhân vật của Vatican trong những năm qua, nhưng đã được bảo vệ vì “mọi nhà báo đều bảo vệ nguồn tin của họ và Becciu là nguồn tin cho nhiều người”.

Chaouqui cho biết cô lo sợ cho bản thân và gia đình ngay sau khi Hồng Y Becciu buộc phải tứ chức “Một người bị hủy hoại bởi nỗi đau như vị Hồng Y trong thời điểm đó không còn minh mẫn. Ông ta quy những trách nhiệm cho tôi mà tôi không đáng phải gánh”.

“Hôm nay tôi không chỉ tha thứ cho ông ta, mà về mặt nhân bản, tôi cảm thương ông ấy. Nếu ông ấy không mắc phải những sai lầm mà ông ấy đã gây ra, tôi có thể bảo đảm với bạn rằng ông ấy sẽ là giáo hoàng tiếp theo”.

Hồng Y Becciu, vẫn khăng khăng là mình trong sạch ngay từ đầu, nói với các nhà báo vào cuối phiên điều trần hôm thứ Ba rằng ngài tin rằng mình sẽ được chứng minh là vô tội và ngài đã quyết định kiện Chaouqui vì tội phỉ báng không chỉ vì những bình luận của cô trên các phương tiện truyền thông, nhưng những nhận xét mà cô ta đưa ra dường như đã tạo ra một phần trong cuộc điều tra ngài.

“Tôi bình tĩnh, tôi cảm thấy bình tĩnh trong lương tâm, tôi tin tưởng rằng các thẩm phán sẽ có thể nhìn thấy rõ sự việc và hy vọng lớn của tôi là chắc chắn rằng họ sẽ công nhận sự vô tội của tôi”. Ngài nói thêm rằng với “nỗi buồn rất lớn” ngài đã quyết định kiện Chaouqui và Đức ông Alberto Perlasca, một trong những phụ tá cũ của ngài, “về tội vu khống, đưa ra những sai lệch nghiêm trọng khi họ nói về tôi và điều đó đã xuất hiện trong các tài liệu xét xử”.

Tất cả những điều này sẽ diễn ra như thế nào vẫn còn phải chờ xem, nhưng nếu có một điều chắc chắn, thì đó là chúng ta sẽ còn nghe dài dài về Chaouqui.
Source:Crux