1. Chuyến thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Síp quan trọng đối với tất cả các cộng đồng trên đảo

Theo Yiannakis Moussas, người đại diện cho người Công Giáo nghi lễ Maronite tại Quốc hội, chuyến thăm sắp tới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các cộng đồng trên đảo và toàn khu vực nói chung.

“Chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Síp là một sự kiện rất quan trọng không chỉ đối với cộng đồng Maronite và cộng đồng Công Giáo của Síp, mà còn đối với toàn bộ Síp và toàn khu vực nói chung,” ông nói với Hãng thông tấn Síp trong một cuộc phỏng vấn.

“Chuyến thăm của Giáo hoàng tới Síp gửi đi một thông điệp vang dội. Trước hết, các chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng là nguồn hy vọng và lạc quan cho cả những người đón tiếp ngài và cho cả khu vực rộng lớn hơn”.

Chuyến thăm sẽ diễn ra từ mùng 2 đến mùng 4 tháng 12. Đây là lần thứ hai một vị Giáo Hoàng của Giáo Hội Công Giáo đến thăm Síp sau Đức Bênêđíctô XVI vào năm 2010.

Moussas cũng nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô được coi là “Giáo hoàng của những người nghèo và kém may mắn” và do đó, ngài dự kiến sẽ giải quyết những vấn đề này khi ở Síp.

Ông nói thêm, đã có một nỗ lực phối hợp với Tòa thánh, Tổng thống Cộng hòa và chính phủ Síp để tổ chức một chuyến thăm tuyệt vời.

Đề cập đến cộng đồng Công Giáo nghi lễ Maronite ở Síp, ông nói rằng họ duy trì mối quan hệ chặt chẽ và các kênh liên lạc với Tòa thánh.

Trước cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ năm 1974, người Công Giáo Maronite sống ở ba ngôi làng ở quận Kyrenia, giờ đây do Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ - đó là Kormakitis, Asomatos và Karpasia; cũng như ở quận Ayia Marina nằm ở Nicosia.

“Điều chúng tôi đang yêu cầu là việc hồi hương ngay lập tức người dân về các làng của họ. Bởi vì nếu không được trở lại làng của chúng tôi, chúng tôi không có đất, thì cộng đồng Maronite không có khả năng tồn tại lâu dài.”

Moussas nhấn mạnh rằng người Síp Maronite nên được phép quay trở lại các ngôi làng đã bị chiếm đóng của họ ở Asomatos và Ayia Marina ngay cả trước khi có giải pháp cho vấn đề Síp.

Tưởng cũng nên biết thêm, dân số của Síp là 776,000 dân trong đó 77% là người Hy Lạp, 18% là người Thổ Nhĩ Kỳ và số còn lại nhập cư từ các quốc gia khác, nhiều nhất là người Công Giáo Li Băng theo nghi lễ Maronite.

Ngày 15 tháng 7 năm 1974, các phần tử dân tộc chủ nghĩa gốc Hy Lạp tiến hành đảo chính trong nỗ lực nhằm hợp nhất hòn đảo này vào Hy Lạp.

Động thái này dẫn tới việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đội xâm chiếm Síp 5 ngày sau đó. Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được một phần lãnh thổ nay là Bắc Síp. Ước tính có trên 150,000 người Síp gốc Hy Lạp và 50,000 người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ phải di chuyển chỗ ở. Cộng đồng người Công Giáo Li Băng theo nghi lễ Maronite cũng bị Thổ Nhĩ Kỳ đuổi đi.
Source:Cyprus Press

2. Đức Giáo Hoàng sẽ đưa một số người di cư đến Ý sau chuyến thăm

Hôm thứ Năm, một quan chức chính phủ Síp cho biết, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang sắp xếp để chuyển một số người di cư đến Ý từ đảo Síp ở phía đông Địa Trung Hải, nơi ngài sẽ tông du 3 ngày vào tuần tới.

Người phát ngôn của chính phủ Marios Pelekanos nói với Associated Press rằng Vatican hiện đang thực hiện các thỏa thuận với chính quyền Síp. Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc có bao nhiêu người di cư sẽ rời hòn đảo hoặc về công tác hậu cần cho chuyến đi của họ vì Đức Giáo Hoàng còn phải tới Hy Lạp ngay sau chuyến thăm Síp.

Người phát ngôn của Vatican đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng có đưa những người di cư sang Ý hay đang sắp xếp cho chuyến đi của họ ra khỏi đảo Síp.

Văn phòng báo chí của ITA Airways cho biết chiếc máy bay Airbus 320 của ITA chở Đức Giáo Hoàng và phái đoàn Vatican từ Rôma đến Nicosia vào ngày 2 tháng 12 sẽ không đến Hy Lạp trong chặng thứ hai của chuyến đi. Điều đó có thể gợi ý rằng chuyến bay từ Síp về Rôma sẽ được dùng để chở người di cư sang Ý. Đức Giáo Hoàng sẽ không có mặt trên chuyến bay đó, vì ngài sẽ đến thủ đô Athens của Hy Lạp vào ngày 4 tháng 12 trên một chiếc máy bay khác.

Đức Giáo Hoàng đã gây chú ý vào năm 2016 khi ngài đưa hàng chục người Hồi giáo Syria trở lại với ngài trên chuyến bay trở về Rôma sau chuyến thăm hòn đảo Lesbos của Hy Lạp, nơi có một trại tiếp nhận người di cư rất lớn.

Đầu tháng này, Síp cho biết họ sẽ xin sự chấp thuận của Liên minh Âu Châu để ngừng giải quyết các yêu cầu xin tị nạn của người di cư trong bối cảnh lượng người mới đến tăng đột biến mà nước này cho rằng không thể đối phó được.

Chính phủ Síp cũng đang thúc ép Liên minh Âu Châu chuyển một số người xin tị nạn sống ở Síp đến các nước thành viên khác trong khối và tìm cách đạt được thỏa thuận với các nước thứ ba để nhận lại công dân của họ đã bị từ chối đơn xin tị nạn.

Các nhà chức trách Síp cho biết chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, lượng người di cư đến đã tăng 38% so với cả năm 2020. Trong số 10,868 người mới đến, 9,270 người đã vượt qua bất hợp pháp vùng đệm do Liên hợp quốc kiểm soát từ miền bắc Síp do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng để xin tị nạn ở phía nam.

Những người xin tị nạn chiếm 4% dân số ở phía nam của hòn đảo - gấp bốn lần mức trung bình của các quốc gia tuyến đầu khác của Liên Minh Âu Châu.

Những người di cư cho biết các điều kiện tại một trại tiếp tân ngay bên ngoài thủ đô Nicosia của Síp đang xấu đi vì nó hiện có sức chứa gần gấp đôi sức chứa tối đa là 1,200 người.

Schadrach Mvunze đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết điều anh và những người khác ở trại muốn là một nơi nào đó mà họ có thể sống trong hòa bình, cho dù đó là ở Síp hay nơi khác.

“Síp đã chào đón chúng tôi... Nếu họ không thể chứa chấp chúng tôi, họ có thể gửi chúng tôi đến Pháp, đến Canada, đến Anh,” Mvunze nói với Associated Press “Họ có thể phân tán chúng tôi khắp Âu Châu để giúp chúng tôi thoải mái hơn.”
Source:AP

3. Các nhà lãnh đạo tôn giáo của Ấn Độ bắt đầu chuẩn bị cho chuyến thăm có thể có của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Đức Tổng Giám Mục Anil Joseph Thomas Couto của Delhi đã dẫn đầu một cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày 22 tháng 11 tại New Delhi để bắt đầu các công việc chuẩn bị chính thức cho chuyến thăm của Giáo hoàng.

Chuyến đi của Giáo hoàng được coi là cơ hội để thay đổi quan hệ của Ấn Độ với Vatican sau thất bại trong các cuộc đàm phán cho chuyến đi của Giáo hoàng tới quốc gia chủ yếu theo Ấn Giáo vào năm 2017.

Goswami Sushil Ji Maharaj, chủ tịch Hội Đồng Các Tôn Giáo Ấn Độ, cho biết các nhà lãnh đạo tôn giáo đã chuẩn bị cho chuyến thăm của Giáo hoàng từ năm 2014, đồng thời nói thêm rằng chuyến tông du của Đức Thánh Cha sẽ gửi đi “một thông điệp mạnh mẽ để mọi người tôn trọng đức tin của nhau”.

“Người dân Ấn Độ nên thực hiện nỗ lực phi thường và kịp thời này của thủ tướng để thúc đẩy tình anh em trong quốc gia của chúng ta,” Umer Ahmed Ilyasi, lãnh đạo của Tổ chức Imam Toàn Ấn cho biết.

“Tôi cảm ơn Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận lời mời đến thăm đất nước của chúng tôi,” ông nói.

Một cuộc họp mặt của các nhà lãnh đạo tôn giáo vào ngày 22 tháng 11 tại thủ đô New Delhi tập trung vào chủ đề “cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và bản thân của mỗi người”. Đó là những lời mà Đức Thánh Cha Phanxicô gợi ý như một cách mà tất cả những người nam nữ phải noi theo để xây dựng mối quan hệ huynh đệ.

Swami Shantatmananda, người đứng đầu Phái bộ Ramakrishna ở Delhi, cho biết: “Rất cần phải trau dồi văn hóa gặp gỡ này”.

“Tôn giáo chân chính là quan tâm đến người nghèo, người góa bụa và trẻ mồ côi. Chính khi thực hiện những hành động tử tế và tốt đẹp, chúng ta sẽ trở thành những nhà lãnh đạo thế giới”.

“Chúng ta cần tiếp tục bảo vệ và tôn vinh bản sắc phong phú và độc đáo này về sự đa dạng và đa dạng của các tôn giáo và văn hóa, phong tục và truyền thống, sắc tộc và di sản,” Đức Tổng Giám Mục Couto nói trong thông điệp của mình với cuộc họp.

Ngài cho biết việc tập hợp các nhà lãnh đạo của các tín ngưỡng khác nhau trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng “có ý nghĩa to lớn đối với sự hòa hợp giữa các tín ngưỡng vì hòa bình và tiến bộ của quốc gia chúng ta.”

Thề sẽ tiếp tục ủng hộ phong trào liên tôn, Giani Ranjit Singh, linh mục đứng đầu của Gurdwara Bangla Sahib ở New Delhi, kêu gọi gia tăng mức độ khoan dung và hòa hợp trong đất nước.

Ngài kêu gọi mọi người “thay thế hận thù bằng tình yêu, bạo lực bằng hòa bình.”

Ca ngợi cuộc gặp lịch sử của các nhà lãnh đạo tôn giáo, Acharya Vivek Muni, chủ tịch Phái đoàn Mahavir Jain Quốc tế, cho biết “đối thoại là điều kiện tiên quyết để duy trì sự hòa hợp”.

Có khoảng 20 triệu người Công Giáo Latinh ở Ấn Độ, chiếm khoảng 1.5% trong dân số 1.3 tỷ người. Khoảng 80% người dân Ấn Độ theo Ấn Giáo.

Năm 2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết ngài “gần như chắc chắn” sẽ đến thăm Ấn Độ vào năm sau cùng với Bangladesh. Nhưng các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ấn Độ đã không thuyết phục được Modi, người đứng đầu một chính quyền theo chủ nghĩa dân tộc đưa ra lời mời Đức Thánh Cha.

Vào thời điểm chuyến thăm năm 2017 kết thúc, các quan chức của Giáo hội cho biết chính phủ Ấn Độ đã viện dẫn các vấn đề về lịch trình cho thủ tướng. Thay vào đó, Đức Phanxicô đã đến thăm Miến Điện và Bangladesh.

Trứơc ông Modi, Thủ tướng Ấn Độ cuối cùng gặp Đức Giáo Hoàng là Shri Atal Bihari Vajpayee, người đã gặp Đức Gioan Phaolô II tại Vatican vào năm 2000.

Vị Giáo Hoàng cuối cùng đến thăm Ấn Độ là Đức Gioan Phaolô II, người đã đến New Delhi vào năm 1999 để ban hành một tài liệu của Giáo hoàng về Giáo hội ở Châu Á.

Hôm thứ Bảy 6 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đến Vatican trong 55 phút. Đó là một thời gian rất lâu theo tiêu chuẩn của Vatican.

Hầu như không có thông tin nào được đưa ra bởi một trong hai bên liên quan đến nội dung các cuộc thảo luận của Đức Thánh Cha và ông Modi.

“Trong một cuộc trò chuyện ngắn, mối quan hệ thân tình giữa Tòa thánh và Ấn Độ đã được thảo luận,” một tuyên bố được văn phòng báo chí của Vatican đưa ra sau đó. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Phanxicô, Ông Modi đã gặp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, ngoại trưởng Tòa Thánh.

Bản thân Modi đã lên Twitter để nói với hơn 72 triệu người theo dõi của mình rằng ông đã có một “cuộc gặp rất ấm áp” với Đức Giáo Hoàng.

“Tôi đã có cơ hội thảo luận nhiều vấn đề với ông ấy và cũng mời ông ấy đến thăm Ấn Độ,” ông viết trong một thông điệp được minh họa bằng bốn bức tranh.

Chấp nhận lời mời của Modi đến thăm Ấn Độ, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Bạn đã cho tôi món quà lớn nhất. Tôi rất mong được đến thăm Ấn Độ”.
Source:Licas