1. Vụ bắt giữ Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và phản hồi chính thức của Giáo hội

Tuyên bố của Tòa Thánh, được đưa ra vài giờ sau khi thông báo về việc bắt giữ Hồng Y Quân, cho biết Tòa Thánh đang theo dõi vụ việc “rất chặt chẽ” nhưng không bình luận gì thêm. Giáo phận Hương Cảng, do Giám mục Dòng Tên 62 tuổi Stêphanô Châu Thủ Nhân (Chow Sau-yan, 周守仁 ), đứng đầu kể từ tháng 12 năm 2020, đã mất hơn 20 giờ để đưa ra một tuyên bố chính thức, là một dấu hiệu cho thấy tính chất tế nhị của vụ việc. Giáo phận cho biết họ “vô cùng lo ngại” và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý “sự việc” theo cách “tôn trọng luật pháp” và duy trì tự do tôn giáo “theo Luật Cơ bản”.

Khung pháp lý của Đặc khu hành chính Hương Cảng so với “Đại lục”, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, là trung tâm của cuộc đấu tranh quyền lực căng thẳng giữa những người ủng hộ cho dân chủ và ngoại lệ Hương Cảng, bao gồm cả Đức Hồng Y Quân, và những người mà kể từ năm 2014 đã chủ trương gắn bó dần dần với đại lục.

Một bước quan trọng trong cuộc đối đầu này là việc nhà cầm quyền Hương Cảng thông qua luật an ninh quốc gia vào ngày 30 tháng 6 năm 2020. Đạo luật này, do Bắc Kinh áp đặt, đã mở ra cánh cửa cho một cuộc đàn áp các phong trào ủng hộ dân chủ, một xu hướng từ đó đến nay. Vụ bắt giữ Đức Hồng Y Quân chỉ là vụ bắt giữ mới nhất trong một danh sách dài các vụ bỏ tù, trong đó nổi tiếng nhất là vụ bắt giữ Ông Jimmy Lai, chủ của tờ báo chống Bắc Kinh Apple Daily (bị chính quyền đóng cửa vào năm 2021) và là người hỗ trợ tài chính lớn cho giáo phận Hương Cảng và Đức Hồng Y Quân.

Trong trường hợp bắt giữ này, cũng như nhiều lần trong những năm gần đây, một số nhà hoạt động Hương Cảng đã chỉ ra sự rụt rè rõ ràng của Giáo Hội Công Giáo khi đối phó với Bắc Kinh về vấn đề Hương Cảng. Cần lưu ý một sự thật oái oăm là người đứng đầu chính quyền Hương Cảng hiện nay, Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, 林鄭月娥) và người kế nhiệm bà ta là ông Lý Gia Siêu (John Lee, 李家超), người được bầu vào ngày 8 tháng 5 mà không có ứng viên đối thủ, đều là người Công Giáo.
Source:Aleteia

2. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Chúng tôi có quyền bắt tất cả những ai vi phạm luật

Một ngày sau khi Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân bị bắt và được tại ngoại hầu tra, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định Trung Quốc sẵn sàng bắt bất cứ ai vi phạm luật lệ do họ đặt ra.

Phoenix TV hỏi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚): Lực lượng Cảnh sát Hương Cảng gần đây đã bắt giữ một số người bị tình nghi gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia thông đồng với các thế lực bên ngoài. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, Hồng Y đã nghỉ hưu của giáo phận Hương Cảng, nằm trong số những người bị bắt. Cả Vatican và Tòa Bạch Ốc đều bày tỏ quan ngại. Phía Trung Quốc có bình luận gì không?

Kiên nói: Chúng tôi đã nhận thấy các báo cáo liên quan. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Hương Cảng là một xã hội có pháp quyền, nơi không có tổ chức hay cá nhân nào đứng trên pháp luật và mọi hành vi vi phạm sẽ bị truy tố và trừng phạt theo quy định của pháp luật. Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào bôi nhọ pháp quyền ở Hương Cảng và can thiệp vào công việc của họ.
Source:Chinese Foreign Ministry

3. Đức Thánh Cha tiếp Hội nghị quốc tế về thần học luân lý

Sáng hôm 13 tháng Năm năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị quốc tế về thần học luân lý, do Đại học Giáo hoàng Gregoriana và Giáo hoàng Học viện Gioan Phaolô II ở Roma, tổ chức trong khuôn khổ năm kỷ niệm Tông huấn “Amoris laetitia”, Niềm vui yêu thương, về gia đình. Ngài kêu gọi để ý đến thực trạng ngày nay trong việc giảng dạy luân lý.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Hôn nhân và gia đình có thể là một “kairos”, thời điểm thuận tiện, cho thần học luân lý, để xét lại những phạm trù (categorie) diễn giải kinh nghiệm luân lý dưới ánh sáng những gì xảy ra trong môi trường gia đình. Giữa thần học và hoạt động mục vụ cần tái thiết định một cái vòng tuần hoàn. Đường lối thực hành mục vụ không thể rút từ những nguyên tắc thần học trừu tượng, cũng như suy tư thần học không thể giới hạn vào việc lập lại những đường lối thực hành. Bao nhiêu lần hôn nhân được trình bày “như một gánh nặng cần phải chịu đựng suốt đời”, thay vì như “một con đường sinh động để tăng trưởng và viên mãn” (Amoris laetitia 37). Không phải vì thế mà luân lý Tin mừng từ khước không công bố hồng ân của Thiên Chúa, từ đó phát sinh nghĩa vụ và sự tận tụy. Thần học có một chức năng phê bình, hiểu biết về đức tin, nhưng suy tư thần học phải đi từ kinh nghiệm sinh động và từ cảm thức đức tin của các tín hữu, sensus fidei fidelium. Chỉ như thế sự hiểu biết của thần học về đức tin mới phục vụ thực sự cho Giáo hội. Chính vì thế việc thực hành sự phân định trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, mở ra không gian cho “lương tâm của các tín hữu, là những người bao nhiêu lần hết sức đáp ứng Tin mừng, giữa những giới hạn của mình và có thể thi hành sự phân định bản thân đứng trước những tình trạng, trong đó mọi khuôn khổ không còn nữa” (A.L 37).

Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “Luân lý Tin mừng xa lạ với sự duy luân lý biến việc tuân giữ theo chữ các qui luật thành một bảo đảm cho sự công chính của mình trước mặt Thiên Chúa, và cũng xa lạ đối với chủ nghĩa duy tâm, nhân danh một điều tốt đẹp lý tưởng, nó làm nản lòng và xa rời điều tốt đẹp có thể có”. (A.L. 308, EG 44)

4. Đức Giáo Hoàng đến thăm Canada vào tháng 7 để xin lỗi các trường dân cư

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Canada từ ngày 24 đến 30 tháng 7, Vatican cho biết như trên vào hôm thứ Sáu. Trong chuyến đi này, Đức Thánh Cha dự kiến sẽ đích thân xin lỗi về vai trò của Giáo Hội Công Giáo trong việc điều hành các trường dân cư nơi có nhiều trẻ em bản địa bị lạm dụng.

Một tuyên bố của Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng sẽ đến thăm các thành phố Edmonton, Quebec và Iqaluit.

Ông George Arcand cho biết trong một tuyên bố rằng ông nhận thấy tác động của chuyến thăm này sẽ rất lớn đối với các cựu học sinh của các trường nội trú dành cho người bản địa Canada.

“Tôi hy vọng chúng ta đang trên con đường chữa lành và sự thật được chứng thực với chuyến thăm lịch sử này,”

Mục đích của các trường học, hoạt động từ năm 1831 đến năm 1996, là để hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội Canada. Trong khoảng thời gian đó, khoảng 150.000 trẻ em đã bị bắt khỏi nhà của họ, và, theo Ủy ban Sự thật và Hòa giải, nhiều trẻ em bị lạm dụng và suy dinh dưỡng trong điều mà họ cáo buộc là “tội ác diệt chủng văn hóa”.

Các hệ phái Kitô, chủ yếu là Giáo Hội Công Giáo, thay mặt chính phủ điều hành các trường học.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết lời xin lỗi trực tiếp là “quan trọng - và cần thiết”, đồng thời nói thêm rằng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng sẽ không thể thực hiện được “nếu không có sự dũng cảm và quyết tâm của những cựu học sinh, các nhà lãnh đạo bản địa và thanh niên đã chia sẻ câu chuyện của họ.”

Nhưng RoseAnne Archibald, Chánh văn phòng Đại hội đồng các quốc gia thứ nhất, cho biết trong một tuyên bố, bà “vô cùng thất vọng” về hành trình của Đức Giáo Hoàng, trong đó không bao gồm một lãnh thổ của First Nation nơi tìm thấy hài cốt nghi ngờ của trẻ em bản địa tại một các trường nội trú dành cho người bản địa.

Bà sẽ không chào đón Đức Giáo Hoàng khi ngài đến, một tuyên bố gửi qua email cho biết.

Các phái đoàn của một số quốc gia bản địa đã đến thăm Đức Giáo Hoàng vào tháng trước và chấp nhận lời xin lỗi của ngài sau đó về vai trò của Giáo hội đối với các các trường nội trú dành cho người bản địa.

Đức Giáo Hoàng đang phải sử dụng xe lăn vì cơn đau bùng phát ở đầu gối. Ngài đã hoãn chuyến đi đến Li Băng đã được lên lịch vào tháng tới để có thể được điều trị.

Ngài vẫn dự kiến đến Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo vào đầu tháng Bảy.
Source:Reuters