Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của Thành phố Kansas ở Kansas nói rằng ngài “buồn” về cách Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải quyết những tranh cãi xung quanh các hành động ủng hộ phá thai của Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, những người có quan điểm về vấn đề này rất mâu thuẫn với đức tin Công Giáo của họ về sự thánh thiêng của cuộc sống con người.

Bình luận của Đức Tổng Giám Mục Naumann là một trong số những tuyên bố cụ thể mà ngài đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Die Tagespost.

“Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng không hiểu Hoa Kỳ, cũng như ngài không hiểu Giáo hội ở Hoa Kỳ,” Đức Tổng Giám Mục nói với tờ báo, theo CNA Deutsch.

“Các cố vấn của ngài và những người xung quanh ngài đã hoàn toàn hiểu sai về điều này,” Đức Cha Naumann nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNA hôm thứ Năm, Đức Cha Naumann xác nhận những bình luận của mình cho tờ báo, nói rằng, “Tôi đã nói những gì tôi đã nói.”

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Naumann nói rõ rằng ngài đã nói chuyện với hãng tin Đức trước khi biết về những bình luận gần đây nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến Biden, trong đó Đức Giáo Hoàng gọi quan điểm ủng hộ việc phá thai của tổng thống Hoa Kỳ là một sự “không nhất quán” đối với đức tin Công Giáo.

Trong cuộc phỏng vấn với Univisión và Televisa phát sóng ngày 12 tháng 7, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài để vấn đề này cho “lương tâm” của Biden, nhưng ngài cũng đề nghị Biden thảo luận về xung đột với các mục tử của mình.

“Tôi không biết về tuyên bố đó của Đức Thánh Cha và tôi nghĩ điều đó có ích,” Đức Cha Naumann nói với CNA. “Điều đó rất hữu ích vì tôi nghĩ điều đó hoàn toàn đúng, rằng lập trường của ông Joe Biden không phù hợp với giáo lý Công Giáo. Vì vậy, tôi biết ơn vì sự làm sáng tỏ đó của Đức Thánh Cha.”

Trong bình luận của mình với Tagespost, Đức Tổng Giám Mục Naumann nói, “Tất nhiên chúng ta phải có tinh thần mục vụ” khi giải quyết những vấn đề như vậy.

“Tuy nhiên, không phải là vấn đề mục vụ khi nói với ai đó rằng họ là một người Công Giáo tốt và có thể rước lễ như một lẽ đương nhiên, khi người đó đã phạm một tội ác nghiêm trọng. Việc Đức Giáo Hoàng đón tiếp bà Pelosi đã bị lợi dụng về mặt chính trị. Khi làm như vậy, Đức Phanxicô đang làm chính xác những gì mà ngài cảnh báo những người khác không nên làm”.

Mặc dù là một người Công Giáo, Biden đã nhiều lần ủng hộ quyền phá thai bất chấp giáo huấn của Giáo hội rằng mạng sống con người phải được tôn trọng và bảo vệ ngay từ khi được thụ thai. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 10, Biden nói rằng Đức Thánh Cha đã bảo ông ta “hãy tiếp tục rước lễ”. Vatican chưa xác nhận cũng chẳng phủ nhận tuyên bố này của Biden.

Đức Tổng Giám Mục nói với tờ báo, “Biden biết điều gì là đúng trong vấn đề này. Không có lý do nào để biện minh. Ông ta không nên tiếp tục trình bày mình là một người Công Giáo sùng đạo”.

Đức Cha Naumann nhấn mạnh rằng thông qua hành vi của mình, tổng thống đã cho công chúng thấy rằng, “Tôi ủng hộ việc phá thai hợp pháp và đồng thời tôi cũng là một tín hữu Công Giáo sùng đạo, vì vậy bạn cũng có thể”. Naumann cho biết nó thực sự vượt qua ranh giới khi các chính trị gia “phô trương đức tin Công Giáo của họ và ủng hộ một điều ác như vậy”.

“Tổng thống Biden tuyên bố là một người Công Giáo sùng đạo, nhưng không thực sự rõ ràng về hành động của ông ta”

“Theo quan điểm của tôi, ông ta đang sử dụng tràng chuỗi Mân Côi và việc tham dự Thánh lễ để miêu tả mình là một người Công Giáo trung thành. Nếu bạn nhìn vào sự nghiệp của Joe Biden, bạn sẽ thấy ông ấy đi theo đường lối của đảng Dân chủ, chứ không phải giáo lý của Giáo Hội Công Giáo”.

Tuần trước, Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ quyền tiếp cận phá thai để đáp lại quyết định của Tòa án Tối cao về việc lật ngược vụ Roe kiện Wade, nhằm hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn nước Mỹ. Ủy ban các hoạt động phò sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã gọi động thái này là “vô cùng đáng lo ngại và bi thảm.”

Trong những năm gần đây, các giám mục Hoa Kỳ đã thảo luận và bình luận về vấn đề “sự nhất quán trong Thánh Thể”, đặc biệt là đối với Biden và các chính trị gia Công Giáo Hoa Kỳ khác.

Những cuộc thảo luận đó đã dẫn đến việc xuất bản vào tháng 11 một tài liệu mới về Bí tích Thánh Thể, “Mầu nhiệm Thánh Thể trong Đời sống Giáo hội,” và khởi động sáng kiến phục hưng Thánh Thể kéo dài ba năm, với đỉnh điểm là Đại hội Thánh Thể toàn quốc ở Indianapolis. vào tháng 7 năm 2024.

Mặc dù tài liệu về Bí tích Thánh Thể không đề cập đến tên Biden hay bất kỳ chính trị gia Công Giáo nào, nhưng tài liệu nhắc lại hướng dẫn trước đây của các giám mục rằng những người Công Giáo không hiệp thông với giáo huấn của Giáo hội thì không nên tiến lên rước lễ.
Source:Catholic News Agency