66. GIUN ĐẤT CẦU HỌC

Rắn không có chân nhưng đi rất nhanh nên giun đất rất ngưỡng mộ, bèn học cách đi của con rắn, nhưng động tác vừa vụng về vừa trì trệ.

Thế là con giun đất núp một bên đường len lén coi tư thế đi của con rắn, chỉ thấy nó uốn khúc hành động rất mau lẹ, thì cũng theo đó mà học tập, hết sức chuyển dịch, nhảy nhót, nhưng kết quả vẫn là không tiến phía trước. Hết cách, nên chỉ có cách là đi bái con rắn làm sư phụ.

Rắn tận lực giáo huấn, nhưng giun đất học cả trăm lần mà cũng không biết, rắn bèn chú ý quan sát tỉ mỉ hình thể động tác của giun đất, cuối cùng thở dài nói:

- “Mặc dù ta không có chân, nhưng từ đầu đến đuôi từng khúc đều có xương, còn mày toàn thân không có xương thì làm sao có thể đi trên thế giới này chứ?”

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 66:

Con người ta sa ngã phạm tội là vì coi thường sự học:

- Có một vài linh mục và tu sĩ làm bổn phận cách máy móc và đạo đức thì sa sút, bởi vì các vị ấy không thèm học thêm, bồi dưỡng thêm cách tu dưỡng đạo đức và phẩm chất của đời sống tu trì, nguyên nhân là vì họ nói họ đã đạt được mục đích rồi.

- Có những ông quan sa đọa ác độc, tham lam là vì họ không muốn học thêm cách làm quan là liêm khiết khi phục vụ nhân dân...

- Có những học sinh, sinh viên học giỏi, nhưng hạnh kiểm sa sút và cuối cùng thì thành tội phạm, một phần nguyên nhân là vì các em không học thêm nữa cách sống làm người, vì các em thỏa mãn với học lực trên ghế nhà trường của mình mà không vươn lên.

Học được điều gì tốt thì đó chính là ân huệ mà Thiên Chúa ban cho con người, và đó là điều mà người Ki-tô hữu tin tưởng rằng: Thiên Chúa luôn chuẩn bị cho họ một con đường đi, để họ làm sáng danh Ngài giữa thế gian này.

Khi con người coi thường sự học, thì họ trở thành kẻ thụt lùi và có khi gây tai họa cho tha nhân. Ai hiểu được thì hiểu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info