Tòa Thánh 'không nên vì lấy lòng Trung Quốc mà đánh đổi Vị Hồng Y can cường Giuse Zen'
Đức Hồng Y Gerhard Muller

Đức Hồng Y Gerhard Muller chỉ trích việc Tòa Thánh làm lơ trước việc phải ủng hộ và bênh vực các chức sắc Công Giáo tại Hồng Kông trong thời gian gần đây!

(Tin UCA)

Đức Hồng Y Gerhard Muller đã bày tỏ nỗi thất vọng trước sự im lặng của Vatican đối với sự tàn bạo của Trung Quốc và một phiên tòa "không công xứng" sắp xảy ra nhằm chống lại Đức Hồng Y Joseph Zen, một nhân vật đối kháng thẳng thắn của Hồng Kông trong cuộc bắt bớ gần đây.

Đức Hồng Y Muller, 75 tuổi, một nhà thần học và là cựu tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã đưa ra những nhận xét về sự thiếu bênh vực rõ ràng trong hệ thống hàng giáo phẩm đối với một cựu giám mục 90 tuổi của Hồng Kông, qua một cuộc phỏng vấn với tờ Báo tiếng Ý, Il Messengero (Người đưa tin).

Đức Hồng Y Muller nói: “Đức Hồng Y Zen vắng mặt trong công nghị Hồng Y ở Rome từ 29-30 tháng 8, để bàn về việc cần cải tổ Giáo triều Roma; vì ngài bị quản thúc tại gia, vì đã lên tiếng chống lại Bắc Kinh, bảo vệ nhân quyền cho Hồng Kông và Trung Quốc.”

Khoảng 200 trong tổng số 226 Hồng Y đã tham dự công nghị, được coi là một công nghị lớn nhất trong triều đại Giáo hoàng của Đức Phanxicô.

Trong công nghị này, Đức Hồng Y Muller nói không có một yếu nhân cao cấp nào của Vatican và thậm chí cả Đức Giáo Hoàng đã nhắc tới Đức Hồng Y Zen hoặc phiên tòa sắp xét xử ngài... “Thật đáng buồn, không một lời nào minh oan hay một tâm tình cầu nguyện hiệp thông nào dành cho Đức Hồng Y Zen!”; vậy thì tình đoàn kết hiệp thông của công nghị dành cho Đức Hồng Y Zen!"

Đức Hồng Y Muller cho hay ngài không nghĩ rằng Hồng Y Zen sẽ bị Vatican bỏ rơi vì đã dóng nên tiếng nói bênh vực Giáo hội và dân chúng trước chính quyền Cộng sản Trung quốc.

“Tôi hy vọng Đức Hồng Y không bị bỏ rơi. Cuộc họp mặt đông đủ các Hồng Y này là một cơ hội để biểu dương tình đoàn kết hoàn toàn với ĐHY Zen”.

Đức Hồng Y Muller nói rằng rõ ràng là có “những lý do chính trị” khiến Tòa Thánh không có bất kỳ sáng kiến nào bênh vực Đức Hồng Y Zen.

“Tôi nghĩ đến những thỏa thuận về việc bổ nhiệm giám mục [ở Trung Quốc] mà Tòa thánh vừa ký với ông Tập Cận Bình. Tôi lấy làm tiếc phải nói thẳng rằng [thỏa thuận] này không mang lại ích lợi nào cho Tòa thánh và Nhà nước Vatican trong chiều kích Giáo hội và sự thật!”

Trung Quốc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Vatican vào năm 1949 sau khi Cộng sản chiếm quyền. Kể từ đó, việc bổ nhiệm các giám mục đã gây mâu thuẫn gay gắt giữa Vatican và Trung Quốc; vì người Công Giáo bị phân rẽ bên Giáo hội Yêu nước do nhà nước quản lý và bên là Giáo hội hầm trú, trung thành với Đức Giáo Hoàng.

Vatican đã ký một thỏa thuận hai năm với Bắc Kinh nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc và chấm dứt tình trạng chia rẽ giữa người Công Giáo Trung Quốc. Thỏa thuận chưa bao giờ được công bố, dù đã được gia hạn thêm hai năm vào năm 2020 và dự kiến sẽ được gia hạn một lần nữa vào tháng 10 này.

"Hồng Y Zen đã 90 tuổi, và chúng ta để mặc ngài một mình"

Hồng Y Zen là một trong những người chỉ trích thẳng thắn thỏa thuận trên và gọi đó là sự phản bội của Vatican đối với những người Công Giáo hầm trú, những người đã bị Cộng sản đàn áp, vì trung thành với Vatican.

Hơn nữa, ngài được biết đến như là một nhà đối kháng, dám tố giác những vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh, bao gồm cả việc đàn áp các sắc dân thiểu số và tôn giáo thiểu số. ĐHY đã phản đối Cộng sản, ủng hộ mạnh mẽ cho phong trào ủng hộ dân chủ tại Hong Kong vào năm 2019.

ĐHY bị chụp mũ tuyên truyền chống nhà nước qua các phương tiện truyền thông. Vào tháng 5, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ Đức Hồng Y Zen vì liên quan đến một quỹ nhân đạo, hiện đã không còn tồn tại để hỗ trợ những người ủng hộ dân chủ. Sau đó ĐHY được tại ngoại vì những phản ứng trên toàn cầu. Một phiên tòa xét xử ngài sẽ được bắt đầu vào tháng 10.

Đức Hồng Y Muller nói với tờ Il Messengero rằng Giáo hội nên đứng độc lập và đừng để bị ràng buộc vào quyền lực, để được tự do hơn trong việc can thiệp và nếu cần phải chỉ trích những chính trị gia và chính phủ đàn áp nhân quyền.

“Trong trường hợp này, tôi tự hỏi tại sao Giáo hội không lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh. ĐHY Zen là một biểu tượng bất khuất và ngài đã bị bắt vì lý do đó, chứ ngài không chống đối gì cả. Thế giới và Chính quyền Bắc Kinh cần phải nể phục ngài! Năm nay ngài đã 90 tuổi… và chúng tôi sẽ không bỏ mặc ngài đơn độc!”