Các cuộc biểu tình giận dữ lan rộng khắp Trung Quốc khi Tập Cận Bình phải đối mặt với những tiếng hô 'Từ chức'

Các cuộc biểu tình giận dữ đang lan rất nhanh tại Trung Quốc để chống lại các chính sách liên quan đến đại dịch coronavirus. Người dân đi xa đến mức kêu gọi Tập Cận Bình từ chức và đòi hỏi một nền dân chủ tự do. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Angry Protests Spread Across China as Xi Jinping Faces 'Step Down' Chants”, nghĩa là “Các cuộc biểu tình giận dữ lan rộng khắp Trung Quốc khi Tập Cận Bình phải đối mặt với những tiếng hô 'Từ chức'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Các cuộc biểu tình giận dữ đang lan rộng khắp Trung Quốc với những người hô vang đòi hỏi Chủ tịch Tập Cận Bình phải “từ chức”.

Hàng ngàn người biểu tình bất mãn đã xuống đường trên khắp Trung Quốc nhằm phản đối chính sách hạn chế COVID của bọn cầm quyền. Những người biểu tình đã được nhìn thấy ở Thượng Hải, thành phố lớn nhất của Trung Quốc, thủ đô Bắc Kinh và các trung tâm lớn khác.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những người biểu tình công khai kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà cầm quyền từ chức trong bối cảnh các áp lực ngày gia tăng đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Trong một video được cô Tăng Tranh (Jennifer Zeng,曾錚) chia sẻ trên Twitter, những người biểu tình được cho là hô vang: “Tập Cận Bình phản quốc. Tập Cận Bình, xuống đi. Bọn cầm quyền độc tài, hãy từ chức.”

Trung Quốc, nơi bắt nguồn của COVID-19, đã phải tuân theo chính sách khóa cửa chặt chẽ của Đảng Cộng sản khi nước này theo đuổi chương trình nghị sự không có COVID cho hơn 1.4 tỷ công dân của mình.

Biểu tình ở Trung Quốc

Những đám đông giận dữ đã xuống đường ở Thượng Hải vào rạng sáng ngày 27 tháng 11. Các video trên mạng xã hội cho thấy các cuộc biểu tình ở các thành phố khác trên khắp Trung Quốc.

Theo BBC, trong khi lệnh phong tỏa toàn quốc không còn hiệu lực, chính quyền địa phương đã đóng cửa những khu vực nơi họ phát hiện ổ dịch.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vào đầu năm nay rằng ông không nghĩ rằng chính sách hà khắc có thể “kéo dài khi xem xét hành vi của vi rút”.

Một đoạn clip được chia sẻ bởi Ba Đâu Thảo (Badiucao, 巴丢草) một nghệ sĩ Trung Quốc và là nhà hoạt động chống bọn cầm quyền, đã chia sẻ một đoạn video cho thấy có ít nhất hàng trăm người tập trung tại Vũ Hán, thành phố tâm điểm của đợt bùng phát đầu tiên.

Trong các video khác, người ta thấy các sinh viên tại Đại học Truyền thông Trung Quốc ở Nam Kinh hô vang “nhân dân muôn năm”.

Đoạn phim truyền thông xã hội cho thấy sự hiện diện đông đảo của cảnh sát tại nhiều cuộc biểu tình khi các quan chức tìm cách ngăn chặn các cuộc tụ tập trở thành bạo lực.

Ngọn lửa chết chóc đã làm gia tăng cơn thịnh nộ

Những người biểu tình cũng tập trung tại Ô Lỗ Mộc Tề (Ürümqi, 乌鲁木齐) thủ phủ của tỉnh Tân Cương, sau vụ hỏa hoạn chết người vào ngày 24 tháng 11 khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Theo báo cáo, cư dân bên trong tòa nhà chung cư đã không thoát ra kịp khỏi tòa nhà do việc thực thi nghiêm ngặt chính sách không có COVID của Trung Quốc.

Theo Reuters, cư dân ở Thượng Hải đã tập trung tại đường Ô Lỗ Mộc Cơ (Wulumuqi, 乌鲁木奇) gần trùng với tên của thủ phủ Tân Cương, vào hôm thứ Bảy để thắp nến cầu nguyện, sau đó biến thành một cuộc biểu tình vào sáng sớm Chúa Nhật.

Tờ giấy trắng trở thành biểu tượng của tình trạng bất ổn

Trong cuộc biểu tình, người ta có thể nhìn thấy đám đông cầm những tờ giấy trắng - một biểu tượng phản đối sự kiểm duyệt đang thống trị Trung Quốc.

Reuters cho biết những người biểu tình đã hô vang: “Đả đảo Đảng Cộng sản Trung Quốc, đả đảo Tập Cận Bình.”

Các cuộc biểu tình đang diễn ra chống lại chính phủ sẽ gây thêm áp lực lên Tập Cận Bình, người cũng phải đối mặt với tình trạng bất ổn tại nhà máy sản xuất iPhone hàng đầu của Foxconn, nơi hàng ngàn công nhân đã từ chức.

Sự phản đối đó một phần cũng được thúc đẩy bởi các hạn chế khóa cửa vì nhà máy đã bị đặt trong tình trạng hạn chế sau đợt bùng phát vào tháng 10.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức chính phủ Trung Quốc để bình luận.