1. Đức Thánh Cha tiếp các Bề trên Tổng quyền dòng nam

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ các tu sĩ hãy trở thành những người xây dựng hòa bình và nêu gương cho Giáo hội về tình hiệp thông và tinh thần đồng hành. Ngài cũng mời gọi các bề trên cảnh giác trước nguy cơ độc đoán và lạm dụng quyền bính trong các dòng tu. Sau cùng cần đồng hành và đề cao giá trị các hồng ân của mỗi phần tử.

Trên đây là nội dung bài huấn dụ Đức Thánh Cha trong buổi tiếp kiến sáng ngày 26 tháng Mười Một vừa qua, dành cho 150 Bề trên Tổng quyền tham dự viên khóa họp toàn thể thường niên lần thứ 98, từ ngày 23 đến ngày 25 tháng Mười Một của Hiệp hội các Bề trên Tổng quyền các dòng nam, về chủ đề: “Được kêu gọi trở thành những người xây dựng hòa bình”.

Đức Thánh Cha không đọc bài huấn dụ nhưng trao văn bản cho các bề trên để đọc và suy niệm sau đó. Ngài ứng khẩu trình bày một suy tư sâu rộng về hòa bình, và khẳng định rằng hòa bình mà Chúa ban cho con người và làm cho tất cả chúng ta cảm thấy mình là anh em với nhau, đó không phải là tình trạng không chiến tranh hoặc hết chiến tranh, một trạng thái yên hàn và an sinh, nhưng hòa bình ấy là kết quả của tình bác ái, không bao giờ là một chinh phục của con người. Đức Thánh Cha nói: Đó là “một toàn thể hòa hợp những tương quan với Thiên Chúa, với bản thân, với tha nhân và với thiên nhiên. Hòa bình cũng là cảm nghiệm về lòng thương xót, ơn tha thứ và lòng nhân từ của Thiên Chúa, làm cho chúng ta có khả năng thực thi lòng thương xót, tha thứ, loại bỏ mọi hình thức bạo hành, và đàn áp tha nhân”.

Và hòa bình cũng dựa trên sự nhìn nhận phẩm giá con người. Nó đòi một trật tự, trong đó công lý, lòng thương xót và sự thật cùng góp phần, không thể tách biệt với nhau”. Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tu sĩ hãy dấn thân gieo vãi hòa bình qua những hoạt động thường nhật, những việc phục vụ, tình huynh đệ, đối thoại, lòng thương xót, và không ngừng cầu nguyện xin Chúa ban hồng ân hòa bình”. Tất cả những điều đó bắt nguồn từ cộng đoàn của mình, xây dựng những nhịp cầu, chứ không phải những bức tường trong và ngoài cộng đoàn.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Trong tư cách là những người thánh hiến, chúng ta đặc biệt phải có tinh thần đồng hành (sinodalità), vì đời tu tự bản chất là đồng hành. Nó cũng có nhiều cơ cấu có thể giúp đồng hành”. Nhưng theo Đức Thánh Cha, những cơ cấu ấy, như các công nghị, các cuộc viếng thăm huynh đệ và kinh lý, hội họp, ủy ban và những cơ cấu khác riêng của mỗi dòng, cần được duyệt lại, cần xét lại cả cách thực thi quyền bính, để tránh những hình thức độc tài, độc đoán, những lạm dụng lương tâm hoặc lạm dụng linh đạo, là những môi trường thuận tiện cho những lạm dụng tính dục, vì người ta không còn tôn trọng nhân vị và các quyền của con người. Ngoài ra, có nguy cơ quyền bính được thực thi như một đặc ân, đối với những người nắm quyền và cả những trường hợp đồng lõa giữa các phe, để rồi mỗi người làm điều mình muốn, và vô tình tạo nên một tình trạng “vô chính phủ” gây thiệt hại rất nhiều cho cộng đoàn”.

2. Người Nga ở Síp bị cản trở trong cuộc bầu cử tổng giám mục

Người Nga ở Síp sẽ không tham gia cuộc bầu cử tổng giám mục gây nhiều tranh cãi vào tháng tới, sau quyết định của Thánh Hội Đồng Tòa Thượng Phụ Síp hôm thứ Hai.

Trong một cuộc họp quan trọng vào thứ Hai, Thượng hội đồng đã quyết định rằng cuộc bầu cử tổng giám mục dự kiến vào tháng tới sẽ diễn ra dựa trên danh sách bỏ phiếu do Nhà nước cung cấp mà không có sự bổ sung của các thành viên sinh ra ở nước ngoài của Giáo hội, với lý do “không có thời gian” trước cuộc bỏ phiếu vào ngày 18 tháng 12.

Quyết định này dường như là một bước ngoặt sau khi các báo cáo trước đó cho thấy các tín hữu Chính thống giáo sinh ra ở nước ngoài sống ở Síp ít nhất một năm đủ điều kiện ghi danh bỏ phiếu, bao gồm cả người Nga và người nước ngoài từ Đông Âu và Balkan.

Các chuyên gia truyền thông đã mô tả nhóm người Nga là nhóm nhân khẩu học lớn, như một ẩn số, có thể khuynh đảo Chính Thống Giáo tại Síp.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Síp là một trong những Giáo Hội Chính thống giáo cuối cùng thực hành quy trình bầu cử giám mục. Thủ tục này trước đây chỉ dành riêng cho một đại cử tri đoàn bao gồm các nhà thần học, linh mục và giám mục đã được dân chủ hóa trong quá trình thiết lập Hiến chương mới của Giáo Hội Síp bởi Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II, mở ra cuộc phổ thông đầu phiếu.

Theo Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II, ban đầu trong Giáo Hội sơ khai việc bầu các Giám Mục diễn ra theo hình thức phổ thông đầu phiếu. Nhưng một phương pháp kết hợp gần đây quy định các cử tri chọn ba người đứng đầu, trong số đó người chiến thắng sẽ được chọn bởi Thánh Hội Đồng, theo đa số hoặc, trong trường hợp có hai người cùng số phiếu thì thẩy đồng xu.
Source:knews.kathimerini.com.cy

3. Trung Quốc cam kết 'đồng thuận thân thiện' hơn giữa những lời phàn nàn của Vatican

Bắc Kinh và Vatican một lần nữa lại vướng vào vấn đề nhức nhối trong việc bổ nhiệm các giám mục Trung Quốc.

Sau những khiếu nại từ Vatican rằng Bắc Kinh đang vi phạm thỏa thuận tạm thời năm 2018, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên cho biết nước này sẵn sàng mở rộng “sự đồng thuận thân thiện” đã đạt được với Vatican về việc đề cử giám mục.

Vatican đã đưa ra một tuyên bố gay gắt bất thường hôm thứ Bảy phàn nàn rằng Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 11 đã bổ nhiệm Đức Cha Gioan Bành Vệ Chiếu làm Giám Mục Phụ Tá ở tỉnh Giang Tây, một giáo phận tỉnh mà Vatican không công nhận.

Trung Quốc và Vatican đã không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1951, sau khi Cộng sản lên nắm quyền và trục xuất các linh mục nước ngoài. Trong những năm gần đây, Vatican đã tìm cách mở rộng các mối quan hệ và giảm bớt xích mích, đặc biệt là về việc bổ nhiệm giám mục.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, Triệu Ly Kiên nói rằng anh ta không biết về tình hình cụ thể liên quan đến Giám mục Bành Vệ Chiếu, nhưng nói rằng quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican đã được cải thiện trong những năm gần đây vì lợi ích và “sự phát triển hài hòa” của Công Giáo Trung Quốc.

Anh ta nói với các phóng viên: “Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục mở rộng sự đồng thuận thân thiện với phía Vatican và cùng nhau duy trì tinh thần của thỏa thuận tạm thời của chúng tôi”.

Trong tuyên bố của mình, Vatican cho biết lễ nhậm chức của Đức Cha Bành Vệ Chiếu diễn ra sau các “áp lực nặng nề và lâu dài từ chính quyền địa phương”.

Tuyên bố của Vatican cho biết: “Trên thực tế, sự kiện này đã không diễn ra theo tinh thần đối thoại,” hoặc theo yêu cầu của hiệp định năm 2018.

Theo AsiaNews, khoảng 200 người đã tham dự buổi lễ, được tổ chức tại Nam Xương và được chủ trì bởi giám mục địa phương, Gioan Baotixita Lý Tô Quang (Li Suguang, 李稣光). Ông Quang là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Trung Quốc, là tổ chức không được Tòa Thánh công nhận.

Trong một tuyên bố ngày 26 tháng 11, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Tòa Thánh “ngạc nhiên và lấy làm tiếc” khi biết về việc Đức Cha Gioan Bành Vệ Chiếu được bổ nhiệm về giáo phận Giang tây, và nói rằng giáo phận Giang Tây của Trung Quốc “không được Tòa thánh công nhận”.

“Sự kiện này đã không diễn ra theo tinh thần đối thoại hiện có giữa phía Vatican và phía Trung Quốc và với những gì đã được quy định trong Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục, ngày 22 tháng 9 năm 2018,” tuyên bố cho biết.

Vatican cho biết họ cũng đã nhận được thông tin nói rằng việc bổ nhiệm về phía dân sự của Đức Cha Bành đã xảy ra trước “áp lực nặng nề và lâu dài từ chính quyền địa phương”.

“Tòa thánh hy vọng rằng các tình tiết tương tự sẽ không lặp lại, và đang chờ các thông tin liên lạc thích hợp về vấn đề này từ các cơ quan chức năng và tái khẳng định hoàn toàn sẵn sàng tiếp tục đối thoại trong tinh thần tôn trọng liên quan đến tất cả các vấn đề cùng quan tâm”

Đức Cha Bành, 56 tuổi, học tại Chủng viện Quốc gia ở Bắc Kinh và được thụ phong linh mục năm 1989, kế vị Đức Cha Tôma Tăng Cảnh Mục (Zeng Jingmu, 曾景牧) làm giám mục Dư Giang sau khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào năm 2014.

Đức Cha Tôma Tăng Cảnh Mục, cũng là một giám mục “hầm trú”, đã bị bắt và ở tù 23 năm. Ngài mất năm 2016 ở tuổi 93.

Sau các cuộc đàm phán vào năm 2018, thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Tòa thánh chưa bao giờ được công khai, tuy nhiên, như một phần của thỏa thuận, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng ý dỡ bỏ vạ tuyệt thông đối với bảy giám mục được tấn phong mà không có sự cho phép của Vatican và người ta tin rằng Đức Thánh Cha có thể đưa ra quyết định cuối cùng từ một danh sách các ứng viên Giám Mục do nhà cầm quyền Trung Quốc đề xuất.

Trong bốn năm qua, thỏa thuận, được gia hạn lần thứ hai vào tháng 10 vừa qua, đã bị tranh cãi và chỉ trích nặng nề bởi các giáo sĩ nổi tiếng như Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, là người hôm thứ Sáu đã bị tòa án Hương Cảng kết án theo một pháp lệnh an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt vì ngài ủng hộ phong trào ủng hộ dân chủ của thành phố.

Vatican vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về bản án Trung Quốc dành cho Đức Hồng Y Quân.
Source:AP