LỠ TÀU
“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Các bài đọc hôm nay kể chuyện hiếm muộn của hai cặp vợ chồng già. Sách Thủ Lãnh nói đến cuộc truyền tin cho Manuel, một người mẹ son sẻ, rồi đây sẽ sinh hạ cho Israel một thủ lãnh; Tin Mừng kể lại cuộc truyền tin cho Zacharia, một người cha hiếm muộn, báo trước việc Gioan chào đời, tiền hô của Đấng Cứu Thế. Vậy mà, thật thú vị, một đôi ‘kịp tàu’; và đôi kia, ‘lỡ tàu!’.

Trong Thánh Kinh, một số trường hợp của những phụ nữ lớn tuổi, chưa từng sinh con, nhờ sự can thiệp của Chúa, họ đã được ban cho một đứa trẻ, thường là một cậu trai. Bài đọc Cựu Ước tường thuật việc chào đời của Samson; cách nào đó, đứa trẻ này là con của Trời, nó có một sứ mệnh đặc biệt. Vợ chồng Manuel là những người ‘kịp tàu’, vì cả hai mau mắn tin lời sứ thần, “Bà sinh được một con trai và đặt tên là Samson. Đứa bé lớn lên, và Chúa chúc lành cho nó”.

Với Zacharia, câu chuyện khác hẳn! Ông dâng hương trong cung thánh đền thờ, cơ hội ngàn năm có một. Đó là một khoảnh khắc đặc quyền, một không gian thiêng thánh; thậm chí cả một Tổng Lãnh Thiên Thần hiện ra! Vậy mà, không thể tin được, ông lại nghi ngờ và không tin. Và nếu đã từng có một người nào đó cần được chuẩn bị cho một thông điệp quan trọng, thì đó chính là Zacharia. Tin Mừng nói, “Hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng mọi điều răn và mệnh lệnh Ngài, không ai chê trách được điều gì”; vậy mà, lòng trung thành của ông đã không biến thành một đức tin sống động vào chính một thời điểm quan trọng như thế. Vì vậy, ông đã ‘lỡ tàu!’.

Zacharia nghĩ rằng, tuổi tác của ông hẳn sẽ cản trở kế hoạch của Thiên Chúa. Ông đánh giá thấp quyền năng của Ngài. Thật vậy, không phải Thiên Chúa bị giới hạn; đúng hơn, con người giới hạn quyền năng vô hạn của Ngài. Đang khi xuyên suốt lịch sử, Thiên Chúa thường kêu gọi những người hèn yếu: một Môisen nói lắp, một Giêrêmia “còn quá trẻ”; một Phêrô ít học; một Saolô bắt bớ đạo thánh… Tất cả không phải là tiên tri hay tông đồ - nhưng họ là những con người phó mình cho Chúa; nhờ đó, đã trở thành những tiên tri và tông đồ; họ không để mình ‘lỡ tàu!’.

Trước một con người thiếu niềm tin như Zacharia, kế hoạch của Thiên Chúa sẽ ra sao? Không sao cả! Thiên Chúa vẫn tiếp tục kế hoạch của Ngài dù con người muốn hay không muốn! Và bấy giờ, điều Ngài cần là con người đừng động đạc; một hãy lặng yên! Điều này đã xảy ra với Zacharia; Ngài buộc ông lặng yên và lặng yên thực sự. Đúng thế, Thiên Chúa muốn chúng ta lặng yên trước hoạt động và trước sự hiện diện vô hình của Ngài; nhờ đó, có thể lắng nghe tiếng Ngài rõ hơn khi Ngài nói với lòng chúng ta và bày tỏ ý định của Ngài cho chúng ta, mà thông thường rất lặng lẽ. Nếu chúng ta biết cộng tác phần ít ỏi của mình, chí ít như Zacharia, nghĩa là không nổi loạn và chỉ biết lặng thinh đợi chờ thì điều may mắn về phía chúng ta ắt sẽ xảy ra. Tại sao? Vì Thiên Chúa là Đấng xót thương, Ngài không hề muốn ai ‘lỡ tàu!’.

Anh Chị em,

“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy?”. Như Zacharia, tất cả chúng ta đều yếu đuối và tội lỗi. Chúng ta thiếu đức tin, một đức tin hoàn hảo mà Maria, Giuse hay các vị thánh đã có. Và nếu có thể khiêm tốn thừa nhận điều này, thì bạn đang ở một vị trí tuyệt vời để vượt qua sự yếu kém về đức tin mà bạn đang chiến đấu. Zacharia đã chịu nhiều đau khổ vì thiếu đức tin, nhưng sự đau khổ trong những ngày tháng lặng yên đó đã dẫn đến một sự đổi mới đức tin khi ông đặt tên con trai mình là Gioan để vâng lời Tổng Lãnh Thiên Thần. Cũng thế, một khi biết mình thiếu đức tin, bạn và tôi cố lặng yên và để Thiên Chúa toàn quyền hoạt động; trước sau gì Ngài cũng xót thương và không để chúng ta phải ‘lỡ tàu!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con cúi mình trước Chúa và thú nhận sự yếu kém đức tin của con, xin thêm sức cho con, để mỗi ngày đáp ứng đầy đủ hơn mọi điều Chúa phán và con không phải ‘lỡ tàu!’”, Amen.

(Tgp. Huế)