Theo Nicole Winfield của Hãng tin A.P., thư ký riêng lâu năm của Đức Giáo Hoàng Hưu trí Bênêđictô XVI đã viết một cuốn sách kể tất cả những gì mà nhà xuất bản của ngài hôm thứ Hai hứa hẹn sẽ nói lên sự thật về “những lời vu khống trắng trợn,” “những thủ đoạn đen tối,” những bí ẩn và tai tiếng đã bôi nhọ danh tiếng của vị giáo hoàng nổi tiếng nhiều nhất vì sự từ chức lịch sử của ngài.



Theo một thông cáo báo chí, cuốn sách “Không có gì khác ngoài sự thật: Cuộc sống của tôi bên cạnh Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI” của Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein sẽ được xuất bản trong tháng này bởi nhà xuất bản Piemme của Công ty xuất bản khổng lồ Mondadori của Ý.

Đức Bênêđictô qua đời hôm thứ Bảy ở tuổi 95 và thi thể của ngài được trưng bày hôm thứ Hai tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô trước lễ tang vào thứ Năm do người kế nhiệm ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cử hành.

Đức Tổng Giám Mục Gaenswein, một người Đức 66 tuổi, đã sát cánh ở bên cạnh Đức Bênêđictô trong gần ba thập niên, đầu tiên với tư cách là nhân viên chính thức làm việc cho Đức Hồng Y lúc bấy giờ là Joseph Ratzinger tại Bộ Giáo lý Đức tin, sau đó, bắt đầu từ năm 2003, với tư cách là thư ký riêng của Đức Hồng Y Ratzinger.

Đức Tổng Giám Mục Gaenswein đã theo ông xếp của mình đến Điện Tông tòa với tư cách là thư ký khi Đức Hồng Y Ratzinger được bầu làm giáo hoàng năm 2005. Và trong một hình ảnh đáng nhớ nhất về ngày cuối cùng của Đức Bênêđictô trên cương vị giáo hoàng, ngày 28 tháng 2 năm 2013, Đức Tổng Giám Mục Gaenswein đã khóc khi tháp tùng Đức Bênêđictô đi qua các sảnh đường có bích họa của Tòa thánh Vatican, để nói lời tạm biệt.

Ngài vẫn là người phụ trách giao tế nhân sự, người bạn tâm tình và người bảo vệ Đức Bênêđictô trong suốt thời gian nghỉ hưu kéo dài một thập niên, đồng thời phục vụ cho đến gần đây trong tư cách đứng đầu phủ giáo hoàng của Đức Phanxicô. Chính Đức Tổng Giám Mục Gaenswein đã cử hành nghi thức xức dầu bệnh nhân vào thứ Tư tuần trước, khi sức khỏe của Đức Bênêđictô xấu đi, và chính ngài đã gọi điện thoại cho Đức Phanxicô vào ngày thứ Bảy để báo cho ngài biết Đức Bênêđictô đã qua đời.

Theo Piemme, cuốn sách của Đức Tổng Giám Mục Gaenswein chứa đựng “bằng chứng bản thân về sự vĩ đại của một con người ôn hòa, một học giả đường bệ, một Hồng Y và một giáo hoàng đã làm nên lịch sử của thời đại chúng ta.” Tuy nhiên, nó cho biết cuốn sách cũng chứa một bản tường thuật trực tiếp nhằm sửa chữa một số khía cạnh “bị hiểu sai” về triều đại giáo hoàng cũng như những âm mưu ở Vatican.

Thông cáo báo chí cho biết, “Hôm nay, sau cái chết của vị giáo hoàng hưu trí, đã đến lúc người đứng đầu phủ giáo hoàng nói ra sự thật của chính mình về những lời vu khống trắng trợn và những thủ đoạn đen tối đã cố gắng vô ích nhằm phủ bóng lên huấn quyền và hành động của vị giáo hoàng người Đức”.

Đề cập đến một số biệt danh phổ biến trên phương tiện truyền thông dành cho người Đức để ám chỉ xu hướng bảo thủ, giáo điều của ngài, thông cáo báo chí cũng cho hay: Trình thuật của Đức Tổng Giám Mục Gaenswein “cuối cùng sẽ làm mọi người biết đến khuôn mặt thật của một trong những nhân vật chủ đạo vĩ đại nhất trong những thập niên gần đây, người thường bị các nhà phê bình chê bai một cách vô cớ là 'Hồng Y Xe tăng Panzer' hoặc 'Chó săn của Thiên Chúa'".

Một cách chuyên biệt, nhà xuất bản cho biết Đức Tổng Giám Mục Gaenswein sẽ đề cập đến vụ tai tiếng “Vatileaks”, trong đó quản gia riêng của Đức Bênêđictô XVI rò rỉ thư từ cá nhân của ngài cho một nhà báo, cũng như các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của giáo sĩ và một trong những bí ẩn dai dẳng của Vatican, vụ mất tích năm 1983 của người con gái 15 tuổi của một nhân viên Vatican, Emanuela Orlandi.

Cuốn sách dường như chỉ là một phần của những gì được Đức Tổng Giám Mục Gaenswein lên khuôn như một cuộc tấn công truyền thông sau khi chết, bao gồm cả việc công bố hôm thứ Hai các đoạn trích của một cuộc phỏng vấn dài mà ngài đã thực hiện trên đài truyền hình RAI của nhà nước Ý vào tháng trước sẽ được phát sóng vào thứ Năm sau tang lễ.

Theo những đoạn trích đăng trên báo La Repubblica, Đức Tổng Giám Mục Gaenswein kể lại việc ngài đã cố gắng can ngăn Đức Bênêđictô từ chức sau khi vị giáo hoàng lúc đó nói với ngài vào cuối tháng 9 năm 2012 rằng ngài đã quyết định. Đó là sáu tháng sau khi Đức Bênêđictô ngã ban đêm trong chuyến thăm Mexico và xác định rằng mình không còn có thể đảm đương được sự khắc nghiệt của công việc.

Đức Tổng Giám Mục Gaenswein nhớ lại câu nói của Đức Bênêđictô:

“Ngài nói với tôi: ‘Đức Cha có thể tưởng tượng tôi đã suy nghĩ về điều này rất lâu và kỹ lưỡng, tôi đã suy ngẫm, tôi đã cầu nguyện, tôi đã đấu tranh. Và bây giờ tôi thông báo với Đức Cha một quyết định đã được đưa ra, nó không phải là một vấn đề cần thảo luận’”.

Đức Tổng Giám Mục Gaenswein cũng đề cập đến những cuộc đấu tranh, các tai tiếng và những vấn đề mà Đức Bênêđictô phải đối đầu trong suốt 8 năm làm nhiệm vụ của mình, khi kể lại rằng ngay từ đầu ngài đã xin người ta cầu nguyện để ngài tránh khỏi “những con sói” đang xổ lồng rượt bắt ngài. Đức Tổng Giám Mục Gaenswein đặc biệt trích dẫn sự phản bội của “Vatileaks”, dẫn đến việc người quản gia bị tòa án Vatican kết án, chỉ được Đức Giáo Hoàng ân xá hai tháng trước khi từ chức.

Ngài nói: “Bất cứ ai nghĩ rằng có thể có một triều giáo hoàng yên tĩnh thì đã chọn nhầm nghề”.