ĐGH kêu gọi cầu nguyện cho ‘chuyến tông du hành hương hòa bình’ đến Nam Sudan & nước Cộng hòa Congo (DRC)

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Kitô hữu cầu nguyện cho chuyến Tông du sắp tới của ngài đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, đồng thời cho hay các quốc gia châu Phi này đã phải chịu đựng rất nhiều các cuộc xung đột...

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khởi hành vào thứ Ba này với tư cách là “người hành hương của hòa bình” đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 5 tháng 2.

Trước chuyến tông du lần thứ 40 của mình ra nước ngoài, Đức Thánh Cha đã gửi một thông điệp cho dân chúng của hai quốc gia châu Phi này trong bài diễn văn trong buổi đọc Kinh Truyền Tin vào trưa Chúa nhật 29/1/2023.

ĐTC cám ơn chính quyền dân sự và các Giám mục của cả hai quốc gia đã mời và chuẩn bị cho chuyến tông du của ngài.

'Gần gũi trong trái tim của tôi'

Đức Thánh Cha cũng gửi lời chào chân thành đến “những dân tộc yêu dấu đang chờ đợi ngài”.

“Những vùng đất đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ vì những cuộc xung đột kéo dài đằng đẵng.”

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng nước Công Hòa Dân Chủ Congo (DRC) “đang phải chịu đựng các cuộc đụng độ vũ trang và bị bóc lột,” đặc biệt là ở phía đông của đất nước.

ĐTC cũng cho hay, Nam Sudan đã “bị tàn phá bởi nhiều năm chiến tranh” và “mong muốn tình trạng bạo lực buộc nhiều người phải di tản và sống trong những điều kiện cực kỳ khó khăn sớm được chấn dứt”.

Hành hương đại kết vì hòa bình

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Ngài sẽ đến Nam Sudan cùng với Đức Tổng Giám Mục Anh giáo Justin Welby và Tiến sĩ Iain Greenshields.

“Ở Nam Sudan, tôi sẽ đến cùng với Tổng Giám mục Canterbury và Người điều hành Đại hội đồng Giáo hội Scotland. Cùng nhau, với tư cách là anh em chúng tôi sẽ thực hiện một cuộc hành hương đại kết vì hòa bình.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc sứ điệp của mình bằng lời kêu gọi mọi người hãy đồng hành với ngài trong chuyến tông du bằng lời cầu nguyện.

Tổng quan ngắn gọn về chuyến tông du

Chặng đầu tiên của chuyến tông du này, Đức Thánh Cha đến Cộng hòa Dân chủ Congo từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 3 tháng 2.

ĐTC sẽ ở lại thủ đô Kinshasa của Congo, nơi ấy, ngài sẽ gặp chính quyền dân sự, các nạn nhân của cuộc xung đột ở phía đông, và các linh mục tu sĩ địa phương của Giáo hội.

Sau đó, vào thứ Sáu 3/2/2023, ngài sẽ đến Nam Sudan cho đến ngày 5 tháng 2 để thực hiện chuyến viếng thăm nhằm hàn gắn những vết thương của quốc gia non trẻ nhất thế giới này.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ở lại thủ đô Juba, họp mặt với các cuộc gặp gỡ với nhiều Giáo hội và dân sự khác nhau, bao gồm một số người di tản trong nước (IDP).

Cuối cùng ĐTC sẽ trở lại Rôma vào Chúa nhật sau Thánh lễ đại trào cho các tín hữu ở Nam Sudan.