Oái oăm là chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống lại là một người ủng hộ việc trợ tử. Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “BREAKING: Pontifical Academy of Life president calls medically assisted suicide ‘feasible’”, nghĩa là “Tin giật mình: Chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống gọi tự tử được hỗ trợ về mặt y tế là 'khả thi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Tổng Giám mục Vincenzo Paglia, chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống, đã lên tiếng ủng hộ việc hợp pháp hóa việc tự tử được hỗ trợ về mặt y tế, gọi nó là “khả thi” bất chấp những giáo huấn rõ ràng của Giáo hội Công giáo chống lại điều đó.

“Cá nhân tôi sẽ không thực hành hỗ trợ tự tử, nhưng tôi hiểu rằng hòa giải pháp lý có thể là lợi ích chung lớn nhất có thể thực hiện được một cách cụ thể trong những điều kiện mà chúng ta đang gặp phải,” Đức Tổng Giám Mục Paglia nói trong một bài phát biểu vào ngày 19 tháng 4 tại Liên hoan Báo chí Quốc tế ở Perugia, Ý.

Nhận xét của vị tổng giám mục người Ý là một phần của bài thuyết trình bao gồm một bộ phim tài liệu về một người đàn ông Ý đã đến Thụy Sĩ để chết bằng cách trợ tử.

Hãng tin Ý Il Riformista đã công bố nội dung bài phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Paglia vào thứ Bảy.

Theo Giáo lý của Giáo hội Công giáo, điều 2324 dạy rằng “Cố ý giết chết để tránh đau dù dưới bất cứ hình thức và lý do nào, vẫn là tội giết người. Một tội phạm nghiêm trọng nghịch với phẩm giá con người và với lòng tôn kínhThiên Chúa hằng sống, Đấng Tạo Thành con người.”

Gần đây hơn, vào năm 2020, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã khẳng định rằng giáo huấn trong thư Samaritanus bonus, “về việc chăm sóc con người trong các giai đoạn quan trọng và cuối cùng của cuộc đời,” đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn.

Bức thư viết: “Giá trị không thể xâm phạm của cuộc sống là nguyên tắc cơ bản của luật đạo đức tự nhiên và là nền tảng thiết yếu của trật tự pháp lý. Chúng ta không thể trực tiếp chọn tước bỏ mạng sống của người khác, ngay cả khi họ yêu cầu.”

Đầu năm nay, trong buổi tiếp kiến chung vào ngày 9 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng người hấp hối cần được chăm sóc giảm nhẹ, chứ không phải trợ tử hoặc trợ tử, ngài nói: “Chúng ta phải đồng hành với mọi người trước cái chết, nhưng không kích động cái chết hoặc tạo điều kiện cho việc trợ tử”.

Trong bài phát biểu của mình vào ngày 19 tháng 4, Đức Tổng Giám mục Paglia nhấn mạnh rằng Giáo hội không phải là “người phân phối những viên thuốc sự thật” khi nói đến việc tham gia với một xã hội đa nguyên về các vấn đề đạo đức thách thức nhất thời nay.

“Tư tưởng thần học phát triển trong lịch sử, trong cuộc đối thoại với Huấn quyền và cảm thức đức tin của dân Chúa, trong một động lực làm phong phú lẫn nhau,” Tổng Giám Mục Paglia nói.

Đức Cha Paglia đã chỉ ra quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm 2018 về việc sửa đổi Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo để tuyên bố rằng án tử hình là “không thể chấp nhận được”.

Đức Cha Paglia nói rằng: “Sự đóng góp của các Kitô hữu được thực hiện trong các nền văn hóa khác nhau, không phải ở trên như thể họ sở hữu một chân lý tiên nghiệm cũng không phải ở dưới như thể các tín hữu là những người mang quan điểm đáng kính, nhưng tách rời khỏi lịch sử”.

Đức Cha Paglia nói: “Giữa những người theo đạo và những người không theo đạo có mối quan hệ học hỏi lẫn nhau.”

“Do đó, với tư cách là những tín hữu, chúng ta đặt ra những câu hỏi giống nhau liên quan đến tất cả mọi người, khi biết rằng chúng ta đang ở trong một xã hội dân chủ đa nguyên. Trong trường hợp này, về sự kết thúc của cuộc sống trần gian, tất cả chúng ta thấy mình phải đối mặt với một câu hỏi chung: Làm thế nào chúng ta có thể đạt được cùng nhau cách tốt nhất để nói rõ điều tốt trên bình diện đạo đức và điều công bằng trên bình diện pháp lý, cho mỗi người và cho xã hội?”

Đức Cha Paglia chỉ trích việc mở rộng luật ở một số quốc gia để cho phép cái chết êm dịu không tự nguyện. Đồng thời, ngài nói rằng “không thể loại trừ” việc hợp pháp hóa trợ tử “là khả thi trong xã hội của chúng ta”, với điều kiện đáp ứng một số điều kiện nêu trong phán quyết của tòa án hiến pháp Ý năm 2019.

Cụ thể, ngài nói, trích dẫn từ chỉ thị của tòa án, “người đó phải 'được duy trì sự sống bằng cách điều trị hỗ trợ sự sống và mắc một bệnh lý không thể đảo ngược, một nguồn đau khổ về thể chất hoặc tâm lý mà người đó cho là không thể chịu đựng được,” và ngài lưu ý rằng Hạ viện Ý đã thông qua luật như vậy, nhưng Thượng viện thì không.

Đây không phải là lần đầu tiên những nhận xét của Tổng Giám Mục Paglia về trợ tử gây tranh cãi. Vào năm 2019, khi trả lời một câu hỏi về việc trợ tử và liệu một người Công giáo hay một linh mục Công giáo có thể có mặt khi ai đó qua đời bằng cách trợ tử hay không, Tổng Giám Mục Paglia nói với một nhóm nhỏ các nhà báo rằng ông sẵn sàng làm như vậy, bởi vì “Chúa không bao giờ bỏ rơi bất kỳ ai”.

“Theo nghĩa này, đồng hành, nắm tay một người sắp chết, tôi nghĩ rằng một nghĩa vụ lớn lao mà mọi tín hữu nên thúc đẩy,” ngài nói vào thời điểm đó, đồng thời cho biết thêm rằng các tín hữu cũng nên tạo ra sự tương phản với văn hóa hỗ trợ tự tử.

Gần đây hơn, vào tháng 8 năm 2022, Đức Cha Paglia đã bị những người phản đối phá thai chỉ trích gay gắt vì trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ý đã đề cập đến Luật 194 — là dự luật năm 1978 hợp pháp hóa việc phá thai ở Ý — và coi đó như một “trụ cột của xã hội”. Trong một tuyên bố sau đó, Học viện Giáo hoàng về Sự sống cho biết bình luận đã được đưa ra ngoài ngữ cảnh.


Source:Catholic News Agency