Được cha Giuse Nguyễn Đăng Điền âm thầm gầy dựng từ năm 1980, nhưng mãi đến ngày 18.01.2000 Tu Hội Thừa sai Bác ái (TSBA) mới được Đức cố giám mục giáo phận Vinh Phêrô Trần Xuân Hạp phê chuẩn. Theo Hiến pháp, Tu Hội gồm có hai nhánh Nam và Nữ cùng chung một linh đạo (x. HP điều 1 và 48). Với nhánh Nữ, Tu Hội đã có hơn 70 tu sĩ và hiện đang có 2 lớp tập với 60 tập sinh. Nhưng phía nhánh Nam, thì nay mới có lớp tập sinh đầu tiên.

Vào lúc 15h00’ ngày 01.10.2007, tại cơ sở của Tu Hội TSBA Nam ở giáo xứ Yên Đại, TP. Vinh đã diễn thánh lễ tiếp nhận 7 anh em vào Tập Viện đầu tiên dưới sự chủ tọa của cha Giuse Nguyễn Đăng Điền, vị Sáng Lập và hiện cũng là Bề Trên của Tu Hội.

Theo Hiến Pháp của Tu Hội TSBA, để được tiếp nhận vào Tập Viện, ít nhất ứng sinh phải là người đã tốt nghiệp PTTH và trải qua thời gian tập tu hay giai đoạn Tiền Tập Sinh từ 1 đến 2 năm, cũng như phải đạt 20 tuổi (x. HP điều 40). Tuy nhiên, với lớp tập này, thì có những anh em đã ở giai đoạn tập tu đến 4, 5 năm hay hơn nữa. Sở dĩ như thế là vì lâu nay ơn gọi nam của Tu Hội rất ít, và vì vậy cha Bề trên phải chờ có thêm một số anh em để thuận tiện cho việc đào tạo; thêm vào đó, do cơ sở của phía Tu Hội Nam nay mới tạm ổn định nên mới tiến hành việc tiếp nhận anh em vào Tập Viện.

Giai đoạn Tập Viện là 2 năm. Sau thời gian đó, nếu tập sinh thấy thích hợp và được bề trên chấp thuận thì sẽ khấn lần đầu, và sẽ nhắc lại lời khấn mỗi năm một lần cho đến hết lần thứ 6 thì được khấn trọn. Tuy nhiên, vì lý do đặc biệt, người tu sĩ có thể được phép kéo dài thời gian khấn tạm, nhưng không được quá 9 năm (x. HP điều 43 và 44).

Mục đích của Tu Hội là thực hiện Bác Ái theo Tin Mừng của Chúa Giêsu, và do đó, bên cạnh ba lời khuyên Phúc Âm, các tu sĩ còn khấn thêm lời khấn Bác Ái. Các tu sĩ sẽ nhắm đến việc thực hiện bác ái một cách đặc biệt đối với các thành viên trong cộng đoàn và những người nghèo đói, tàn tật, mồ côi, già cả neo đơn… quanh môi trường sống của mình. Cha Bề trên cho biết, Tu Hội sẽ cố gắng để có các cơ sở và đưa những người bất hạnh về để chăm sóc. Nhưng nếu cộng đoàn nào không có được cơ sở thích hợp, thì các tu sĩ sẽ tìm đến với những gia đình, những nơi có người đau khổ để phục vụ, giúp đỡ.

Cha bề trên cũng cho biết, mặc dù không phải là một Tu Hội giáo sĩ, nhưng Tu Hội cũng sẽ đào tạo những anh em để lãnh nhận chức thánh phục vụ cho nhu cầu cộng đoàn.

Mỗi Tu Hội là một bông hoa trong vườn hoa của Giáo Hội. Chúng ta cùng cầu chúc cho Tu Hội Thừa Sai Bác Ái của giáo phận Vinh có được chỗ đứng vững chắc trong vười hoa của Hội Thánh, luôn tỏa ngát hương thơm và khoe màu rực rỡ, để “Chúa được vinh danh và con người được hạnh phúc” như linh đạo của Tu Hội đề ra