Vài tuần qua đã chứng kiến một số diễn biến gây sốc trong phiên tòa xét xử tài chính của Vatican, trong đó có 10 bị cáo, bao gồm cả Hồng Y người Ý Angelo Becciu, và xoay quanh cách Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh quản lý tiền và các khoản đầu tư của mình trong những năm 2010.

Tờ The Pillar giải thích: “Những người theo dõi phiên tòa” đang kinh hoàng trước hai tiết lộ chính. Đầu tiên là việc Đức Hồng Y Becciu, nguyên Phụ tá Quốc Vụ Khanh, và một người bạn thân của gia đình, đã bí mật ghi âm một cuộc điện thoại với Đức Thánh Cha Phanxicô trong đó họ thảo luận về phiên tòa sắp tới.

Thứ hai là các luật sư của cả bên công tố và bên bào chữa hiện đã phát hiện ra rằng nhân chứng chính của bên công tố, là Đức Ông Alberto Perlasca, người từng làm việc dưới quyền của Hồng Y Becciu trong Phủ Quốc vụ khanh, có thể đã được Francesca Chaoqui huấn luyện và có thể bị ép buộc phải làm chứng. Cô ấy là trung tâm của cái gọi là phiên tòa Vatileaks 2.0 vào giữa những năm 2010.

“Chaouqui là một yếu tố phức tạp vì một số lý do. Để bắt đầu, cô ấy là một tội phạm bị kết án ở Thành phố Vatican, đã bị kết án 18 tháng tù treo vào năm 2016 vì đã làm rò rỉ các tài liệu bí mật. Cô ấy cũng được biết là đã đổ lỗi cho Becciu về phiên tòa ấy và bản án của cô ấy,” Tờ The Pillar giải thích.

Theo các tin nhắn văn bản bị rò rỉ, cô ấy đã nhắn tin cho Đức Hồng Y vào năm 2017 để yêu cầu giúp đỡ phục hồi danh tiếng của mình và cũng đã trình diện trước các công tố viên vào năm 2020 với lời đề nghị hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào về Hồng Y Becciu. Tuy nhiên, cho dù câu chuyện Chaouqui/Perlasca có “siêu thực” đến mức nào, thì nó cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phán quyết cuối cùng trong trường hợp của Hồng Y Becciu,” tờ The Pillar cho biết thêm, nhấn mạnh một tiết lộ quan trọng khác đã xuất hiện trong những tuần qua. Cảnh sát Ý đã xác định được các tài liệu dường như được giả mạo bởi một tổ chức bác ái Công Giáo Sardinia do anh trai của Becciu điều hành, mà Đức Hồng Y bị cáo buộc đóng góp tài chính bằng tiền của Giáo hội.

“Hồng Y Becciu đã khẳng định số tiền mà ngài gửi cho các thành viên trong gia đình mình chỉ là 'thông lệ bình thường', và nói rằng ngài sẽ không bao giờ cho phép sử dụng sai 'một xu' nào trong quỹ của Giáo hội. Nhưng ngài hiện đang phải đối mặt với một số dấu vết giấy tờ ngày càng nhiều chứng minh ngược lại” tờ The Pillar giải thích.
Source:Pillar Catholic