John Burger, trên Aleteia xuất bản ngày 12/09/24, viết rằng Lịch sử gần đây khiến cộng đồng phải tạm dừng khi đất nước điều chỉnh theo sự lãnh đạo mới. Đây là thời điểm để chờ đợi và xem xét... và cầu nguyện.



Thực vậy, đây là tình huống chờ đợi và xem xét đối với các Ki-tô hữu ở Syria khi đất nước điều chỉnh theo thực tế là chế độ của Bashar al-Assad không còn nữa. Nhưng, dựa trên kinh nghiệm của những thập niên gần đây, các Ki-tô hữu ở đất nước này không có khả năng hoàn toàn ủng hộ các nhóm phiến quân đã đẩy Assad ra ngoài vào cuối tuần.

“Rõ ràng vẫn chưa biết ai sẽ lãnh đạo Syria, nhưng [Abu Mohammad al-Jolani, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hayat Tahrir al Sham, HTS] và những người cộng sự của ông ta đang nói bằng một ngôn ngữ cho thấy có lẽ họ sẽ không gây hại cho các Ki-tô hữu và các nhóm thiểu số khác”, Asher Kaufman, một chuyên gia về Trung Đông tại Đại học Notre Dame cho biết. “Nhưng tôi sẽ thận trọng và lo ngại vì lịch sử bạo lực chống lại các Ki-tô hữu trong Nội chiến Syria và danh tiếng rất tệ của Nhà nước Hồi giáo [và các nhóm Hồi giáo khác] trong những năm diễn ra nội chiến trong cách đối xử với các Ki-tô hữu”.

Kaufman, giáo sư về lịch sử và nghiên cứu hòa bình và John M. Regan Jr., Giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Kroc tại Trường Quan hệ Toàn cầu Keough của Notre Dame, lưu ý rằng các Ki-tô hữu đang sống trong hòa bình tương đối dưới chế độ Assad.

“Gia đình Assad, chế độ Alawite -- vì bản thân nó là một nhóm tôn giáo thiểu số -- đã đảm bảo rằng các nhóm tôn giáo thiểu số khác được bảo vệ”, Kaufman cho biết. “Nhưng mọi thứ đã thay đổi với cuộc nội chiến Syria, và đây là lúc chúng ta thực sự bắt đầu chứng kiến làn sóng di cư hàng loạt của các Ki-tô hữu khỏi Syria."

Không có tham chiếu rõ ràng

Tu viện trưởng Emanuel Youkhana, một linh mục ở Iraq điều hành tổ chức nhân đạo CAPNI, đồng tình với quan điểm rằng sự do dự của các Ki-tô hữu trong việc ủng hộ những “người giải phóng” Syria là chính đáng, dựa trên lịch sử gần đây.

“Các lực lượng dân quân hiện đang kiểm soát chủ yếu là các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan không có tham chiếu chính trị rõ ràng,” ngài nói trong một email gửi cho những người ủng hộ. “Họ đa dạng về hệ tư tưởng và tổ chức, thống nhất bởi mục tiêu duy nhất là lật đổ chế độ. Sau khi đạt được mục tiêu này, không có gì đảm bảo rằng họ sẽ vẫn thống nhất trong việc ra quyết định hoặc chỉ đạo. Ngược lại, họ có khả năng tham gia vào các cuộc xung đột và đấu tranh giành ảnh hưởng và quyền kiểm soát.”

Cha Youkhana nói thêm rằng trong số các lực lượng dân quân này có "các phần tử thánh chiến vũ trang không phải người Syria mà đến từ Chechnya, Trung Á và các khu vực khác".

Nhưng Hayat Tahrir al Sham, đang thành lập một chính phủ chuyển tiếp và hòa giải với các thành viên của chế độ Syria trước đây và Quân đội Ả Rập Syria, đã đưa ra tín hiệu rằng họ sẽ không áp đặt luật Hồi giáo nghiêm ngặt đối với xã hội Syria. Vào ngày 9 tháng 12, nhóm này tuyên bố rằng họ "nghiêm cấm" can thiệp vào việc phụ nữ lựa chọn trang phục hoặc yêu cầu phụ nữ ăn mặc kín đáo, chẳng hạn.

" Hayat Tahrir al Sham nhấn mạnh rằng 'tôn trọng quyền của cá nhân là cơ sở để xây dựng một quốc gia văn minh'", Viện Nghiên cứu Chiến tranh đưa tin. Viện Nghiên cứu Chiến tranh lưu ý rằng "cảnh sát đạo đức" của nhóm này trước đây đã bắt giữ phụ nữ vì ăn mặc "không phù hợp" ở các khu vực của Syria mà nhóm này kiểm soát trước đây.

Đã đến lúc cầu nguyện

Kaufman lưu ý rằng ở Syria có "một số cộng đồng Ki-tô giáo lâu đời nhất ở Trung Đông".

Ông cho biết có một số cộng đồng Kitô giáo, chẳng hạn như ở Maaloula, nơi tiếng Aram vẫn được nói. Tiếng Aram được cho là ngôn ngữ mà Chúa Giêsu đã nói.

Hiện tại, có lẽ điều tốt nhất mà các Ki-tô hữu có thể làm là cầu nguyện cho một kết quả tốt đẹp. Và đó là điều mà nhiều người đã làm vào Chúa Nhật, khi có tin tức rằng quân nổi dậy đã thành công trong việc lật đổ Assad. Trong Thánh lễ vào ngày 8 tháng 12 tại Đền thờ Thánh Behnam và Sarah ở Lebanon, Đức Thượng phụ Công Giáo Syriac Ignatius Youssef III Younan đã cầu nguyện rằng "giai đoạn chuyển tiếp này ở Syria có thể an toàn và hòa bình".

Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Syria, do Đức Thượng phụ Mor Ignatios Aphrem II lãnh đạo, cũng đã ban hành một tuyên bố cầu xin ơn "khôn ngoan thần thiêng" để tìm thấy "linh hứng, sức mạnh và sự kiên định trong tình yêu dành cho quê hương" và tái khẳng định sứ mệnh của Giáo hội là "lan tỏa các giá trị công lý, hòa bình và hòa hợp giữa mọi công dân" trong khi tôn trọng bản sắc văn hóa và lịch sử lâu đời của Syria, theo Fides, thông tin của các Hội Truyền giáo Giáo hoàng.

"Chúng tôi kêu gọi mọi người", thông cáo của Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Syria nêu rõ, "đóng vai trò quốc gia của mình trong việc bảo vệ tài sản công và tư, tránh sử dụng vũ khí và hành vi bạo lực với người khác".

Các giám mục của Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Syria cũng kêu gọi "sự bình đẳng của mọi nhóm xã hội và mọi công dân Syria, bất kể họ thuộc dân tộc, tôn giáo và chính trị nào, trên cơ sở quyền công dân phải đảm bảo phẩm giá của mọi công dân".