Thomas Edwards, trên Catholic Herald ngày 16 tháng 12 năm 2024 cho hay: Các Ki-tô hữu đã cử hành thánh lễ Chúa Nhật tại Syria lần đầu tiên kể từ khi chế độ Bashar al-Assad sụp đổ. Nhiều người coi sự trở lại này là phép thử ban đầu cho lời cam kết của những người cai trị Hồi giáo mới rằng quyền của các nhóm thiểu số sẽ được bảo vệ.
Sự kết thúc của chế độ Ba'athist đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ mới giữa các nhóm tôn giáo thiểu số và chính quyền. Mặc dù Hiến pháp năm 1973, được thực hiện dưới thời cha của Bashar al-Assad, Hafez al-Assad, quy định rằng tổng thống phải theo đạo Hồi và luật học Hồi giáo phải là nguồn chính của luật pháp, nhưng Hiến pháp cũng nêu rõ rằng "quyền tự do tín ngưỡng phải được bảo vệ. Nhà nước tôn trọng mọi tôn giáo".
Điều này có nghĩa là Các Ki-tô hữu đã được hưởng quyền tự do tín ngưỡng dưới thời chế độ Assad và được phép thờ phượng công khai cũng như điều hành trường học và các tổ chức từ thiện.
Bản thân Syria là một bức tranh phong phú về việc tuân thủ tôn giáo, với người Hồi giáo Sunni, chiếm 70 phần trăm dân số, cùng với những người theo đạo Thiên chúa, Do Thái, Druze, Ismaili và Alawite.
Gia đình Assad thuộc dòng họ Alawite, một nhánh của đạo Hồi Shia. Niềm tin và tập tục của họ khiến họ bị Hồi giáo Sunni cực đoan lên án. Nhiều niềm tin của họ dường như chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ đạo Thiên chúa, với nghi lễ Alawite gợi nhớ đến Thánh lễ Công Giáo, sử dụng bánh mì và rượu để tượng trưng cho Thiên Chúa và một học thuyết cho rằng Chúa là tam vị nhất thể.
Cuộc sống dưới chính quyền chuyển tiếp của Các Ki-tô hữu ở Syria không rõ ràng lắm, với tổ chức chính trị và bán quân sự Hồi giáo Sunni Hayʼat Tahrir al-Sham (HTS) hiện đang nắm quyền.
Có mối liên hệ với người sáng lập ISIS và bản thân ông là người sáng lập Jabhat al-Nusra, một nhóm chiến binh đã tuyên thệ trung thành với al-Qaeda, thủ lĩnh của HTS, Abu Mohammad al-Jolani, là người mà các nhóm tôn giáo thiểu số cảnh giác một cách dễ hiểu. Thật vậy, dưới sự kiểm soát của HTS ở Idlib, các giáo sĩ Ki-tô giáo không được phép mặc quần áo nơi công cộng để nhận dạng chức vụ của họ, và thánh giá đã bị gỡ bỏ khỏi các tòa nhà giáo hội.
Tuy nhiên, al-Jolani rất muốn đổi mới hình ảnh công khai của mình và giới thiệu nhóm của mình là một tổ chức Hồi giáo ôn hòa hơn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN, ông tuyên bố: "Không ai có quyền xóa bỏ nhóm khác. Những giáo phái này đã cùng tồn tại trong khu vực này trong hàng trăm năm và không ai có quyền xóa bỏ họ".
Một dự đoán hợp lý có thể là dưới chế độ Hồi giáo mới, xã hội nói chung có thể được hưởng nhiều quyền tự do cá nhân hơn, trong khi các nhóm tôn giáo thiểu số bị hạn chế, mặc dù không đến mức như dưới thời ISIS.
Tuy nhiên, hiện tại, Các Ki-tô hữu đã đánh dấu tuần đầu tiên dưới chế độ mới bằng cách tham dự các buổi lễ của họ với hàng nghìn người trên khắp cả nước. Tại Damascus, nơi trở lại đạo của Tông đồ Dân ngoại và là nhà văn Ki-tô giáo vĩ đại nhất từng sống, Thánh Phaolô, Các Ki-tô hữu đã có thể thờ phượng dưới chế độ mới.