Fady Noun, trên AsiaNews ngày 16 tháng 12, năm 2024, cho hay những điều sau: Các Ki-tô hữu Syria nín thở chờ đợi vì sợ luật Sharia được ban hành và chờ đợi một hiến pháp mới. Đức Thượng phụ Maronite và các giám mục của nhiều Giáo hội khác nhau bảo vệ ý tưởng về quyền công dân và quyền bình đẳng. Sự tự phê bình của Tổng giám mục Maronite của Damascus, người thừa nhận rằng 'thiếu can đảm' khi 'nói sự thật' về những hành động tàn bạo do chế độ bị lật đổ gây ra.
Thực vậy, Người đứng đầu Giáo hội Maronite, Đức Thượng phụ Beshara Raï, đã khuyến khích các Ki-tô hữu Syria - bị treo lơ lửng giữa hy vọng và nỗi sợ hãi về tương lai - và ngày nay đã giảm xuống còn một nhóm thiểu số nhỏ bé hơn bao giờ hết (dân số đã giảm hai phần ba kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến năm 2011) ở lại đất nước của họ.
Lời mời kèm theo lời khuyên nhủ kiên quyết tham gia vào công cuộc tái thiết quê hương, dựa sự tái sinh này 'trên nguyên tắc công dân và bình đẳng, không phân biệt đối xử trên cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, sắc tộc hoặc văn hóa'.
Đức Hồng Y đã đưa ra lời kêu gọi trong bài giảng Thánh lễ Chúa Nhật được cử hành hôm qua, trong đó ngài nói về tình hình của các Ki-tô hữu ở Syria sau sự sụp đổ của chế độ Bashar al-Assad.
Nhà độc tài lâu năm đã bị lật đổ bởi một liên minh gồm những phiến quân và những người chống đối do nhóm Hồi giáo Hay'at Tahrir al-Sham (Hts) lãnh đạo. 'Syria là cái nôi của đạo Thiên chúa trong khu vực', vị giáo chủ, người mà Giáo hội của ngài được thành lập tại Antioch, một trong những thành phố chính của Syria vào thời La Mã, và lấy tên là "Thượng phụ của Antioch và toàn bộ phương Đông", nhắc lại.
Bình luận về những lời "an ủi" của thủ lĩnh Hts, Ahmed el-Chareh, còn gọi là Abu Mohammad al-Jolani, người đã khuyến khích các Ki-tô hữu không thay đổi cách sống của mình, Đức Thượng phụ nói thêm: " Các Ki-tô hữu phải sống sự hiện diện tự nhiên và tích cực của mình trong xã hội Syria, trở thành một thành phần chân chính và thiết yếu của xã hội đó".
Về vấn đề này, tối qua, truyền hình Lebanon đã phát sóng lễ thắp sáng cây thông Noel trước Nhà thờ Đức Bà ở Tartous, trên bờ biển Syria, với sự hiện diện của giám mục Maronite địa phương, Antoine Chbeir.
Theo báo cáo của AFP, tại Aleppo, Giáo hội Latinh đã ngay lập tức đòi lại một tài sản do đảng Baath chiếm giữ, đảng đã nắm quyền trong hơn sáu mươi năm và treo cờ Vatican tại đó. Lời khuyên nhủ của Đức Thượng phụ được đưa ra vào thời điểm sự thật đang được phơi bày và những tin đồn đang lan truyền về bản chất bất nhân của chế độ cảnh sát do Tổng thống Hafez el-Assad thành lập, người lên nắm quyền vào năm 1971, và sau đó là con trai ông, người kế nhiệm ông.
Gia tộc Assad, thuộc nhóm thiểu số Alawite, đã cai trị Syria bằng bàn tay sắt trong 53 năm, nhân danh một "liên minh của các nhóm thiểu số" đã biến Hồi giáo Sunni, nhóm chiếm đa số ở Syria, thành quỷ và đặc biệt dẫn đến việc đàn áp cuộc nổi dậy của Anh em Hồi giáo ở Hama (tháng 2 năm 1982), trong đó hàng chục nghìn người Syria đã bị thảm sát.
Tự phê bình
Liên quan đến vấn đề này, và lần đầu tiên trước công chúng, Tổng giám mục Maronite của Damascus, Đức cha Samir Nassar, đã tự phê bình hành vi của các Giáo hội ở Syria. "Chúng tôi đã không đủ can đảm", ngài thừa nhận, " nói lên sự thật".
Hàng trăm nghìn người Syria đã bị giam cầm trong những điều kiện không thể diễn tả được, bị giết hoặc "biến mất" dưới chế độ độc tài này. Phát biểu với Caroline Hayek, phóng viên đặc biệt của L'Orient-Le Jour (LOJ), vị tổng giám mục đã mô tả một Syria nơi mọi người, kể cả giáo sĩ, đều "bị giám sát 24 giờ" và nơi chính ngài, khi còn tại nhiệm, đã chia sẻ ý tưởng của mình "bằng giọng thì thầm", ngay cả bên ngoài Syria.
'Các cơ quan mật vụ, 'moukhabarat', có mặt ở khắp mọi nơi,' Đức Cha Nassar nhấn mạnh. Họ làm đầu bếp, người khuân vác, người giữ đồ thánh [...]. Có mười bốn cơ quan tình báo và báo cáo hàng ngày [...]. Mọi người đều kiểm soát mọi người khác,' ngài nói tiếp, 'và nhiều linh mục cũng tham gia vào hệ thống này. Một ngày nọ, họ thậm chí còn tìm thấy một chiếc micro trong một chiếc bút trong ngăn kéo của tôi...'. Từ nay trở đi, vị giám mục kết luận, 'chúng ta không được suy nghĩ như một cộng đồng, mà là như những công dân'.
‘Cách mạng cái nhìn’
Đây là lời của Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Syria tại Homs, Hama và Dabek, Đức Cha Jacques Mourad, tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Damascus vào ngày 13 tháng 12 bởi hiệp hội L'Œuvre d'Orient của Pháp, hiệp hội này đã có mặt tại Syria trong hơn 150 năm.
Là một thành viên của cộng đồng Mar Musa, do Cha Paolo Dall'Oglio, một tu sĩ Dòng Tên, người đã mất tích ở Syria từ năm 2013, thành lập, vị tổng giám mục, bị nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin vào năm 2015, đã bảo vệ ý tưởng về một ‘cuộc cách mạng cái nhìn’. ‘Chúng ta cần phải làm việc để giải phóng cái nhìn của mình. Chúng ta phải chữa lành ký ức của mình,’ ngài nhấn mạnh. ‘Chúng ta hãy giúp đỡ nhà nước mới này, ngay cả khi nó tự nhận là người Hồi giáo [...]. Chúng ta được kêu gọi đảm nhận trách nhiệm của mình đối với đất nước này’.
Tuy nhiên, Đức Cha Mourad đã lên tiếng phản đối kế hoạch biến luật sharia (luật Hồi giáo) thành nguồn gốc của các định chế, như một số ông chủ mới của Syria đã tuyên bố, bao gồm Bộ trưởng Tư pháp của chính phủ lâm thời (tại vị cho đến tháng 3 năm 2025).
‘Chúng tôi đã đấu tranh chống lại sự bất công,’ ngài nói, “nhưng không phải để luật Sharia có thể thay thế Cung điện Công lý”. Cuối cùng, vị giáo sĩ kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và quốc tế đối với Syria, nói rằng ‘những lệnh trừng phạt này không ảnh hưởng đến giai cấp thống trị, nhưng đã khiến người dân rơi vào cảnh nghèo đói. Tám mươi phần trăm người Syria sống dưới mức nghèo khổ'.