Tiên tri Isaia nói về Đấng Mêxia, Đấng mà Thiên Chúa sẽ làm cho sống lại, “Quyền năng của Người sẽ tăng trưởng liên tục và sẽ có hòa bình vô tận” (Is 9: 6). Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn trong từ ngữ: trên trường thế giới, chúng ta thường nhận thấy rằng càng tìm kiếm nhiều quyền lực, thì hòa bình càng bị đe dọa. Thay vào đó, nhà tiên tri loan báo tin tức ngoại thường: Đấng Mêxia sẽ đến thực sự sẽ đầy quyền năng, không phải theo cách của một người chỉ huy gây chiến và cai trị những người khác, nhưng với tư cách là “Hoàng tử của Hòa bình” (câu 5), người hòa giải mọi người với Thiên Chúa và với nhau. Sức mạnh to lớn của Người không đến từ bạo lực, mà đến từ sự yếu đuối của tình yêu. Và đây là quyền năng của Chúa Kitô: nó chính là tình yêu. Chúa Giêsu ban cho chúng ta cùng một quyền năng đó, quyền năng yêu thương, yêu thương nhân danh Người, yêu như Người đã yêu. Làm thế nào đây? Một cách vô điều kiện. Không những khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp và chúng ta cảm thấy yêu đời, mà phải yêu thương luôn luôn. Không những đối với bạn bè và hàng xóm của chúng ta, mà đối với tất cả mọi người, kể cả kẻ thù của chúng ta. Luôn luôn và hướng tới tất cả mọi người.



Luôn luôn yêu thương và yêu thương tất cả mọi người: Chúng ta hãy dừng lại và suy gẫm về điều này.

Trước hết, lời Chúa Giêsu hôm nay (x. Mt 5:38-48) mời gọi chúng ta hãy yêu thương luôn luôn, nghĩa là luôn ở trong tình yêu của Người, vun đắp tình yêu ấy và đem ra thực hành, bất kể chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng viễn kiến của Chúa Giêsu hoàn toàn có tính thực tế; Người không nói điều đó sẽ dễ dàng, và Người không nói về tình cảm ủy mị hay tình yêu lãng mạn, như thể trong mối liên hệ của con người chúng ta sẽ không có bất cứ khoảnh khắc xung đột nào hay cơ sở cho sự thù địch giữa các dân tộc. Chúa Giêsu không duy tâm, nhưng thực tế: ngài nói rõ ràng về “sự dữ” và “kẻ thù” (câu 38, 43). Người biết rằng trong các mối liên hệ của chúng ta luôn có một cuộc đấu tranh hàng ngày giữa tình yêu và sự thù hận. Trong tâm hồn chúng ta cũng vậy, có một cuộc đụng độ hàng ngày giữa ánh sáng và bóng tối: giữa nhiều quyết tâm và ước muốn của chúng ta, và sự yếu đuối tội lỗi thường lấn lướt và lôi kéo chúng ta làm điều ác. Người cũng biết rằng, đối với tất cả những nỗ lực quảng đại của chúng ta, không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được điều tốt đẹp mà chúng ta mong đợi và thực sự đôi khi, không thể hiểu nổi, chúng ta phải chịu đựng điều ác. Hơn thế nữa, Người đau khổ khi nhìn thấy trong thời đại ta và ở nhiều nơi trên thế giới, những cách thực thi quyền lực dựa trên áp bức và bạo lực, tìm cách mở rộng không gian riêng của họ bằng cách hạn chế không gian của người khác, áp đặt sự thống trị của chính họ và hạn chế các quyền tự do căn bản, và bằng cách này áp bức những người yếu thế. Và như vậy, Chúa Giêsu nói, xung đột, áp bức và thù địch hiện hữu giữa chúng ta.

Vì vậy, vấn đề quan trọng cần đặt ra là: Chúng ta phải làm gì trong những tình huống như vậy? Câu trả lời của Chúa Giêsu thật đáng ngạc nhiên, dạn dĩ và táo bạo. Người nói với các môn đệ của Người phải can đảm mạo hiểm một điều gì đó có vẻ như chắc chắn sẽ thất bại. Người yêu cầu họ luôn luôn trung thành, yêu thương, bất chấp mọi sự, ngay cả khi đối đầu với cái ác và kẻ thù của chúng ta. Một phản ứng thuần túy nhân bản sẽ hạn chế chúng ta chỉ biết tìm "mắt trả mắt, răng đền răng", nhưng như thế là đòi công lý bằng cách sử dụng cùng một loại vũ khí xấu xa được người ta sử dụng trên chúng ta. Chúa Giêsu dám đề xuất một điều gì đó mới mẻ, khác biệt, không thể tưởng tượng được, một điều gì đó theo cách riêng của Người. “Tôi nói với anh em, đừng chống lại kẻ xấu xa. Nhưng, nếu kẻ nào đánh vào má phải của bạn, thì hãy quay má bên kia nữa ”(c. 39). Đó là điều Chúa yêu cầu chúng ta: đừng mơ mộng một cách lý tưởng về một thế giới huynh đệ, nhưng hãy lựa chọn, bắt đầu từ chính chúng ta, thực hành tình huynh đệ phổ quát, một cách cụ thể và can đảm, kiên trì làm điều thiện ngay cả khi người ta làm điều ác cho chúng ta, phá vỡ cơn xoáy báo thù, giải trừ bạo lực, phi quân sự hóa trái tim. Tông đồ Phaolô mô phỏng Chúa Giêsu khi ngài viết, “Đừng để bị điều ác khuất phục, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác” (Rm 12:21).

Những gì Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta làm không phải chủ yếu liên quan đến những vấn đề lớn lao của nhân loại, mà là những tình huống cụ thể của cuộc sống hàng ngày của chúng ta: các mối liên hệ của chúng ta trong gia đình và trong cộng đồng Kitô hữu, nơi làm việc và ngoài xã hội. Sẽ có những trường hợp xích mích và những lúc căng thẳng, sẽ có những xung đột và quan điểm đối lập, nhưng những người theo Hoàng tử hòa bình phải luôn nỗ lực vì hòa bình. Và hòa bình không thể được lập lại nếu một lời nói cay nghiệt được đáp lại bằng một lời thậm tệ hơn, nếu một cái tát này dẫn đến một cái tát khác. Không, chúng ta cần phải "giải giáp", để phá vỡ xiềng xích của cái ác, phá vỡ vòng xoáy bạo lực, và chấm dứt sự oán giận, phàn nàn và tự thương hại. Chúng ta cần phải tiếp tục yêu thương, luôn luôn. Đây là cách Chúa Giêsu vinh danh Thiên Chúa trên trời và xây dựng hòa bình trên đất. Hãy yêu luôn luôn yêu thương.

Bây giờ chúng ta đến với khía cạnh thứ hai: yêu thương tất cả mọi người. Chúng ta có thể cam kết yêu thương, nhưng vẫn chưa đủ nếu chúng ta hạn chế cam kết này trong vòng thân thiết gồm những người yêu thương chúng ta, những người là bạn bè của chúng ta, những người giống như chúng ta hoặc những người thân trong gia đình của chúng ta. Một lần nữa, điều Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta rất đáng kinh ngạc vì nó vượt qua ranh giới luật pháp và lẽ thường. Yêu thương người lân cận, những người thân thiết, dù hợp lý, cũng đủ làm ta hụt hơi. Nói chung, đây là điều mà một cộng đồng hoặc một dân tộc cố gắng làm để giữ gìn hòa bình nội bộ của mình. Nếu mọi người thuộc cùng một gia đình hoặc dân tộc, hoặc có cùng ý tưởng hoặc sở thích và tuyên bố cùng một niềm tin, thì việc cố gắng giúp đỡ lẫn nhau và yêu thương nhau là điều bình thường. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu những người ở rất xa đến gần chúng ta, nếu những người nước ngoài, những người khác biệt hoặc có niềm tin khác, trở thành hàng xóm của chúng ta? Chính mảnh đất này là một hình ảnh sống động của sự chung sống trong sự đa dạng, và thực sự là một hình ảnh của thế giới chúng ta, ngày càng được đánh dấu bởi sự di cư liên tục của các dân tộc và bởi sự đa dạng về ý tưởng, phong tục và truyền thống. Vậy, điều quan trọng là phải chấp nhận thách thức của Chúa Giêsu: “Nếu anh em yêu những người yêu thương mình, thì phần thưởng nào cho anh em đây? Thậm chí những người thu thuế cũng làm như vậy?" (Mt 5:46). Nếu chúng ta muốn trở thành con cái của Chúa Cha và xây dựng một thế giới của anh chị em, thách thức thực sự là học cách yêu thương mọi người, ngay cả kẻ thù của chúng ta: “Anh em từng nghe người ta nói rằng: ‘Ngươi hãy yêu người lân cận và hãy ghét bỏ kẻ thù của ngươi’. Nhưng ta nói cùng các ngươi rằng: Hãy yêu kẻ thù của ngươi và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ ngươi ”(câu 43-44). Nói một cách cụ thể, điều này có nghĩa là chọn không có kẻ thù, chọn nhìn thấy ở người khác không phải một trở ngại cần vượt qua, mà là một người anh / chị / em để yêu thương. Yêu kẻ thù của chúng ta là làm cho trái đất này trở thành hình ảnh phản chiếu thiên đàng; nó phải kéo xuống thế giới của chúng ta con mắt và trái tim của Chúa Cha, Đấng không phân biệt hay kỳ thị, nhưng “làm cho mặt trời của Người mọc trên kẻ ác và người tốt, và ban mưa cho người công chính lẫn người bất chính” (v. 45).

Thưa anh chị em, sức mạnh của Chúa Giêsu là tình yêu thương. Chúa Giêsu ban cho chúng ta sức mạnh để yêu thương theo cách này, điều mà đối với chúng ta dường như siêu phàm. Tuy nhiên, khả năng này không thể đơn thuần là kết quả của những nỗ lực của chính chúng ta; nó chủ yếu là hoa trái của ân sủng Thiên Chúa. Một ân sủng cần phải được nài nỉ một cách kiên quyết: “Lạy Chúa Giêsu, Đấng yêu thương con, xin dạy con yêu thương như Chúa. Lạy Chúa Giêsu, Đấng đã tha thứ cho con, xin dạy con cũng biết tha thứ như Chúa. Hãy sai Thần trí của Chúa, Thần trí yêu thương, xuống trên con". Chúng ta hãy cầu xin ân sủng này. Biết bao lần, chúng ta đã dâng những lời cầu xin của chúng ta lên trước nhan Thiên Chúa, nhưng điều cần thiết đối với chúng ta như Kitô hữu là biết cách yêu thương như Chúa Kitô đã yêu thương. Hồng phúc lớn nhất của Người là khả năng yêu thương, và đó là những gì chúng ta nhận được khi dành chỗ cho Chúa trong lời cầu nguyện, khi chúng ta chào đón sự hiện diện của Người trong lời biến đổi của Người và trong sự khiêm nhường mang tính cách mạng của việc Người bẻ Bánh. Vì vậy, từ từ, những bức tường chai cứng trong tâm hồn chúng ta sẽ sụp đổ, và chúng ta tìm thấy niềm vui của mình khi thực hiện những công việc của lòng thương xót đối với mọi người. Để rồi chúng ta nhận ra rằng hạnh phúc trong cuộc sống có được nhờ các Mối Phúc và bao hàm trong việc chúng ta trở thành những người kiến tạo hòa bình (x. Mt 5:9).

Anh chị em thân mến, hôm nay tôi cảm ơn anh chị em đã làm chứng nhẹ nhàng và vui vẻ cho tình huynh đệ, vì anh chị em đã là hạt giống của tình yêu và hòa bình trên mảnh đất này. Đó là thách thức mà Tin Mừng đưa ra mỗi ngày cho các cộng đồng Kitô hữu của chúng ta và cho mỗi người chúng ta. Với anh chị em, với tất cả những ai đã đến tham dự việc cử hành này từ bốn quốc gia của Tông Tòa Đại diện Bắc Ả Rập - Bahrain, Kuwait, Qatar, Ả Rập Saudi và các nước khác trong Vùng Vịnh, và từ những nơi khác - hôm nay tôi mang tình âu yếm và sự gần gũi của Giáo hội hoàn vũ, luôn dõi nhìn anh chị em và ôm lấy anh chị em, yêu thương anh chị em và khuyến khích anh chị em. Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Ả Rập, đồng hành với anh chị em trong cuộc hành trình của anh chị em và gìn giữ anh chị em không ngừng trong tình yêu đối với tất cả mọi người.