“Khi tôi nói đó là một tội lỗi, tôi chỉ đơn giản đề cập đến giáo huấn đạo đức Công Giáo nói rằng mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều là tội lỗi.”

Sau khi Đức Giáo Hoàng phát biểu trong tuần này với Associated Press về các hình thức luật pháp hình sự hóa đồng tính luyến ái, đôi khi thậm chí với án tử hình, một linh mục Dòng Tên thường xuyên lên tiếng bênh vực những người đồng tính luyến ái đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng làm rõ.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, Đức Giáo Hoàng nói rằng cần có sự phân biệt giữa tội lỗi và tội phạm, và trong khi hành vi đồng tính luyến ái được coi là tội lỗi, thì đó không phải là tội phạm theo nghĩa pháp lý.

Do đó, James Martin đã viết thư cho Giáo hoàng và Giáo hoàng đã gửi một phản hồi viết tay ngắn gọn, được chia sẻ tại Outreach.

Khi tôi nói đó là một tội lỗi, tôi chỉ đơn giản đề cập đến giáo huấn đạo đức của Công Giáo nói rằng mọi hành vi tình dục ngoài hôn nhân đều là tội lỗi. Tất nhiên, người ta cũng phải xem xét các trường hợp có thể làm giảm hoặc loại bỏ lỗi. Như bạn có thể thấy, tôi đã lặp lại một cái gì đó chung chung. Lẽ ra tôi nên nói “Đó là một tội lỗi, cũng như bất kỳ hành vi tình dục nào ngoài hôn nhân.” Nói như vậy là nói đến “vấn đề” tội lỗi, nhưng chúng ta biết rõ rằng nền luân lý Công Giáo không chỉ xét đến vấn đề, mà còn đánh giá cả tự do và ý hướng; và điều này, cho mọi loại tội lỗi.

Ở đây, Đức Giáo Hoàng đề cập đến ba điều kiện cổ điển của tội lỗi, đặc biệt trong trường hợp tội lỗi luân lý: chất liệu (nghĩa là hành động là gì), kiến thức và sự ưng thuận.

1857 Để một tội trở thành tội trọng, phải hội đủ ba điều kiện: “Tội trọng là tội có đối tượng là chất liệu nghiêm trọng và cũng là tội phạm với sự nhận thức đầy đủ và cố tình đồng ý.”

1858 Chất liệu nghiêm trọng được xác định trong Mười Điều Răn, theo câu trả lời của Chúa Giêsu với người thanh niên giàu có: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm chứng gian, hãy thờ cha kính cha. mẹ.” Mức độ nghiêm trọng của tội lỗi có thể nhiều hơn hay ít người: giết người nghiêm trọng hơn trộm cắp. Người ta cũng phải xem xét ai là người bị xúc phạm: bạo lực đối với người thân tự nó nghiêm trọng hơn bạo lực đối với người lạ.

1859 Tội trọng đòi phải có sự nhận thức đầy đủ và hoàn toàn ưng thuận. Điều này giả định trước sự hiểu biết về đặc tính tội lỗi của hành động, về sự chống lại luật Chúa. Nó cũng ngụ ý một sự đồng ý đủ cân nhắc để trở thành một lựa chọn cá nhân. Giả vờ ngu dốt và cứng lòng không làm giảm bớt, mà trái lại còn gia tăng, đặc tính tự nguyện của tội lỗi.

Đức Giáo Hoàng nói rằng sự thiếu cụ thể của ngài là điều có thể hiểu được trong một cuộc phỏng vấn:

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, nơi chúng ta nói chuyện với ngôn ngữ tự nhiên và đàm thoại, có thể hiểu rằng sẽ không có những định nghĩa chính xác như vậy.

AP đã hỏi về việc hình sự hóa đồng tính luyến ái chỉ một tuần trước khi Đức Giáo Hoàng đến Phi Châu. Ở lục địa đó, hơn hai chục quốc gia coi đồng tính luyến ái là tội ác, trong đó có ba quốc gia coi đây là tội có thể bị tử hình.

Đức Thánh Cha thừa nhận rằng ngay cả một số giám mục cũng thúc đẩy sự trừng phạt hợp pháp đối với các hành vi đồng tính luyến ái, nhưng nói rằng lập trường này là một sản phẩm của văn hóa.

Đức Giáo Hoàng đã viết cho linh mục Martin trước đây. Vào tháng 5 năm 2022, ngài đã gửi một bức thư khuyến khích những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái đọc sách Tông Đồ Công Vụ, để có hình ảnh về “Giáo hội sống động”.
Source:Aleteia