Congo: Giáo dân Công Giáo tích cực tham gia vào xã hội...

Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, “Người giáo dân luôn hiểu rằng Giáo hội và quốc gia là công việc của mọi người.”

(Tin Vatican - Stanislas Kambashi SJ)

Trong cuộc phỏng vấn với Vatican Radio, Giáo sư Justin Okana tin rằng vai trò của giáo dân Công Giáo Congo đang đánh thức lương tâm của cả quốc gia và nhắc nhở chính quyền về những giới hạn quyền lực của họ khi đối diện với hiến pháp của đất nước.

Theo Justin Okana, vị Giáo sư của Đại học Công Giáo Congo và là giáo tại Đại học Kinshasa thuộc phân khoa Khoa học Quản trị Kinh tế, đã giải thích những gì ông coi là vai trò chính yếu của giáo dân Công Giáo Congo.

Theo giáo sư thì người Giáo dân Công Giáo Congo đã đi đầu trong các cuộc tuần hành và biểu tình ôn tại các thành phố, khu vực và quốc gia diễn ra vào năm 2015 và 2016 khiến chính phủ của Tổng thống Joseph Kabila đã hoãn việc bầu cử nhiều lần. Cuối cùng, vào tháng 12 năm 2018, chính phủ đã phải nhượng bộ để các cuộc bầu cử đã diễn ra. Tổng thống mới, Felix Tshisekedi, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào tháng 1 năm 2019.

Thông điệp hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô là người kế vị thánh Phêrô, mà Chúa đã xây dựng Giáo hội của Người. Và như người ta thường nói vào thời Chúa Giê-su, “phước cho Đấng nhân danh Chúa mà đến.” Đức Thánh Cha mang đến cho người Congo một sứ điệp hòa bình để đất nước Congo có thể tránh khỏi thảm cảnh địa ngục của chiến tranh và bạo lực mà dân chúng đã trải nghiệm trong suốt ba mươi năm qua. Đây là thông điệp của Chúa qua sứ giả của Ngài là Đức Thánh Cha Phanxicô. Đó cũng là sứ điệp hy vọng mà Đức Thánh Cha mang đến cho Congo.

Tại Cộng hòa Dân chủ Congo, người giáo dân thực sự ý thức rằng Giáo hội là công việc của mọi người. Mỗi người phải đóng góp vào việc xây dựng Giáo Hội. Nghĩa là mỗi người phải góp phần vào việc loan báo Lời Chúa. Đó là gia đình của Thiên Chúa, và mọi người phải dấn thân quan tâm đến nhau, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Một số sự kiện minh chứng điều ấy. Ví dụ, khi các nhà chức trách chính trị muốn vượt ra ngoài hiến pháp, người giáo dân nhắc nhở họ về những giới hạn quyền lực của họ.

Giáo hội không phải là một đảng đối lập

Trước năm 2018, các phong trào giáo dân Công Giáo ở Congo đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới chính trị của đất nước. Người Giáo dân tiếp tục hoạt động tích cực và cảnh giác đất nước!

Những người giáo dân, tiếp tục quan sát và giám sát đất nước. Chúng tôi không thành lập một đảng chính trị đối lập. Chúng tôi không phải là xã hội dân sự độc lập, mà chúng tôi đề ra những ý kiến và hướng đi cho đất nước. Chẳng hạn, chúng tôi không thể dung thứ việc chính quyền tùy ý coi thường hiến pháp. Chúng tôi hành động vì lợi ích của người dân và những can thiệp của chúng tôi là nhằm bảo vệ hiến pháp. Chúng tôi không hành động một mình mà cùng với dân chúng trong xã hội. Chúng tôi quan tâm đến việc xây dựng một quốc gia dựa trên pháp quyền. Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy một việc không suôn sẻ, tôi nghĩ rằng với tư cách là giáo dân, chúng tôi có quyền lên tiếng, tố cáo và đưa ra những lời khuyến cáo. Ví dụ, chúng tôi sẽ có cuộc bầu cử. Quá trình đăng ký đã được đề ra. Chúng tôi đang quan sát và sẽ minh xác những gì được hành động và những gì không được. Ý tưởng là cung cấp cho chính quyền một số phản hồi để cải thiện các vấn đề. Đối với chúng tôi, đây không phải là một cuộc nổi loạn mà là một sự dấn thân mục vụ của giáo dân.

Cụ thể, bạn dành vị trí nào cho vai trò của giáo dân trong Giáo Hội Công Giáo Congo?

Vai trò của giáo dân trong Giáo hội là đánh thức lương tâm của cả quốc gia. Giáo hội của chúng tôi được đại diện ở khắp đất nước. Điều chúng tôi quan tâm là những gì giáo dân sống Tin Mừng mỗi ngày. Chúng tôi nhắc nhở con cái Chúa trong Giáo hội phải nêu gương sống và sống Tin Mừng trong xã hội.

Bình an và hy vọng

Thông điệp của bạn với thế giới vào thời điểm này là gì khi cả thế giới đang tập trung vào đất nước của bạn?

Là người giáo dân Congo, chúng tôi đã chuẩn bị cho chuyến viếng thăm này. Chúng tôi mong đợi thông điệp hòa bình và hy vọng từ Đức Thánh Cha. Với những lời động viên của ngài, chúng tôi phải tiếp tục tin tưởng vào đất nước và hy vọng vào một tương lai đầy hứa hẹn cho người dân của chúng tôi. Chúng tôi phải hòa giải để xây dựng đất nước và hòa hợp các mối quan hệ của chúng tôi với nhau.

Đức Giáo Hoàng ở giữa chúng tôi

Chúng tôi chào đón Đức Thánh Cha Phanxicô ở giữa chúng tôi. Chúng tôi cầu nguyện cho chuyến tông du này sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, trong hòa bình và đạt được sự hòa hợp dân tộc. Cầu mong chuyến viếng thăm này của Đức Thánh Cha tại Cộng hòa Dân chủ Congo mang lại mơ ước to lớn cho người dân, và cầu mong không có sự cố nào xảy ra làm xáo trộn chuyến viếng thăm đã được chờ đợi từ lâu và mong được thành tựu...