Ông Thẩm Bân (Shen Bin, 沈斌) đã trở thành tân giám mục của Thượng Hải, AsiaNews và các trang tin tức khác ở Trung Quốc đưa tin ngày 4 tháng Tư. Ông là người đứng đầu Hội đồng Giám mục Trung Quốc, cơ quan không được Tòa thánh công nhận. Việc bổ nhiệm ông đến Thượng Hải bởi cơ quan này đã diễn ra mà Tòa Thánh không hề hay biết, điều đó có nghĩa là một lần nữa thỏa thuận được thiết lập giữa Trung Quốc và Tòa thánh vào năm 2018 đã bị bọn cầm quyền Trung Quốc đưa ra làm trò cười.

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, trước ngày 4 Tháng Tư, Ông Thẩm Bân là giám mục trái phép của Hải Môn, một giáo phận ở phía bắc Thượng Hải thuộc tỉnh Giang Tô. Mặc dù trước đó, vào năm 2010, có tin cho rằng ông ta được tấn phong Giám Mục với sự đồng ý của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, Asia-News xác nhận ông ta đã được bổ nhiệm và tấn phong Giám Mục bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc, không hề có sự chấp thuận của Rôma. “Các nguồn tin nói với AsiaNews rằng việc bổ nhiệm vào năm 2010 và mới đây là 'đơn phương', không có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng,” cơ quan của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại khẳng định.

Đây sẽ là vi phạm thứ hai chỉ trong hơn bốn tháng đối với thỏa thuận bổ nhiệm giám mục được thiết lập giữa Rôma và Bắc Kinh. Được ký vào năm 2018 và sau đó được gia hạn vào tháng 10 năm 2020 và 2022, thỏa thuận này quy định rằng việc lựa chọn các giám mục mới của Trung Quốc phải được Tòa thánh và bọn cầm quyền Trung Quốc xác nhận.

Vào ngày 26 tháng 11, Tòa thánh cho biết họ đã “biết được một cách đầy ngạc nhiên và lấy làm tiếc” về việc bổ nhiệm đơn phương Đức Cha Gioan Bành Vệ Chiếu (Peng Weizhao, 彭卫照).

Đức Cha Gioan Bành Vệ Chiếu được Đức Thánh Cha Phanxicô bí mật bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận Dư Giang (Yujiang, 余江), thuộc tỉnh Giang Tây, vào năm 2014, bốn năm trước khi Vatican ký thỏa thuận tạm thời với Trung Quốc. Là một giám mục “hầm trú”, Đức Cha Gioan Bành Vệ Chiếu đã bị bắt và giam giữ bởi chính quyền Trung Quốc trong sáu tháng. Cuối cùng ngài được thả, nhưng chức vụ của ngài bị chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, vào ngày 24 tháng 11, ngài đã tham gia các tổ chức Công Giáo Trung Quốc được nhà nước công nhận trong một buổi lễ đánh dấu việc ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Giáo phận Giang Tây, một giáo phận ma được chính quyền Trung Quốc dựng nên nhưng không được Rôma công nhận.

Theo AsiaNews, khoảng 200 người đã tham dự buổi lễ, được tổ chức tại Nam Xương và được chủ trì bởi giám mục địa phương, Gioan Baotixita Lý Tô Quang (Li Suguang, 李稣光). Ông Quang là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Trung Quốc, là tổ chức không được Tòa Thánh công nhận.

Trong tuyên bố của mình, thể hiện sự bất đồng một cách bất thường với Bắc Kinh, Rome nói thêm: “Tòa thánh hy vọng rằng những tình tiết như vậy sẽ không lặp lại.

Một giáo phận đã có vấn đề

Việc bổ nhiệm Giám mục Thẩm Bân tại Thượng Hải diễn ra gần 10 năm sau khi Đức Cha Tađêô Mã Đại Thanh (Ma Daqin, 马达钦) được Đức Bênêđíctô bổ nhiệm làm Giám Mục Thượng Hải. Ngay trong Thánh lễ tấn phong vào ngày 7 tháng 7 năm 2012, Đức Cha Mã Đại Thanh nói rằng ngài muốn rời bỏ vị trí của mình trong Hiệp hội Công Giáo Yêu nước của Trung Quốc, là cơ quan của chế độ Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm giám sát Giáo Hội địa phương. Đức Cha Mã Đại Thanh ngay lập tức bị quản thúc tại gia.

Bốn năm sau, Đức Cha Mã Đại Thanh đã đảo ngược quyết định của mình. Tuy nhiên, bọn cầm quyền Trung Quốc cho rằng đã quá trễ, không chấp nhận. Năm 2017, lần đầu tiên giáo phận Thượng Hải có thể phong chức cho bốn linh mục Công Giáo kể từ năm 2012. Nhưng vào thời điểm đó, lễ tấn phong được chủ trì bởi giám mục trái phép của giáo phận lân cận Hải Môn, là Ông Thẩm Bân.

Thành phố Thượng Hải là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với gần 25 triệu dân. Tại đây có một trung tâm hành hương lớn nhất của Công Giáo là đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn.
Source:Aleteia